02/10/2013 04:35 GMT+7

Bé khóc đêm

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Bà mẹ vẻ mặt phờ phạc do mất ngủ lẫn căng thẳng nói với bác sĩ: “Con tôi cứ tối đến là khóc, khóc thét như có ai nhéo vậy, mặt bé đỏ gay, chân co lên bụng, tay cũng gồng lên, cả nhà chuyền tay nhau vỗ về mà không ăn thua. Sau khoảng một tiếng, tự động bé hết khóc, bú như thường!”.

Bé N.T.S., 14 ngày tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang, vào viện vì quấy khóc nhiều ban đêm, không chịu ngủ.

Bác sĩ cho bé làm một số xét nghiệm như thử máu, siêu âm bụng... Kết quả chỉ thấy bụng bé có nhiều hơi, không có bệnh gì khác. Do đó, bác sĩ giải thích cho người mẹ biết đây là cơn khóc co thắt ở trẻ sơ sinh, không nguy hiểm, từ từ bé sẽ tự khỏi.

Triệu chứng cơn khóc co thắt là bé khóc to, tay nắm chặt, bụng căng, đầu gối co lên, lưng cong, giấc ngủ không sâu và thường khóc ré khi đang ngủ. Nguyên nhân chưa rõ, có giả thuyết cho rằng do hệ tiêu hóa non nớt của trẻ đang dần hoàn chỉnh nên trẻ sẽ bị đầy hơi, trướng bụng, hoặc do trẻ chưa quen với môi trường sống bên ngoài bụng mẹ trong những tháng đầu đời. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như hệ thần kinh của trẻ còn đang phát triển và chưa ổn định, hoặc trẻ thấy đau khi ợ hơi. Chứng khóc này thường bắt đầu xuất hiện ở tuần thứ 2-4 sau sinh và tăng dần đến 6-8 tuần tuổi. Trước khi vào cơn khóc, trẻ vẫn bú và chơi bình thường. Cơn khóc này khác với cơn khóc co thắt do thiếu canxi trong máu, khi thiếu canxi bé khóc to, kèm theo các dấu hiệu khác như vặn mình, giật mình, ọc sữa, nấc cụt, đi tướt, đổ mồ hôi trộm...

Lúc bé khóc người lớn không nên ru, dỗ bằng cách rung lắc, vì có thể làm bé bị xuất huyết não, mà nên ôm chặt lấy bé hoặc quấn bé vào một chiếc khăn mỏng, đỡ bé lên vai vỗ lưng cho ợ hơi sau khi bú xong, rồi xoa nhẹ dọc theo lưng làm bé thư giãn và bớt khóc. Cần tạo môi trường yên tĩnh, giảm bớt tiếng ồn, tắt bớt đèn. Đối với bà mẹ tránh ăn một số thức ăn có thể gây dị ứng cho trẻ bú mẹ, thường gặp ở thực phẩm như bắp cải, súplơ, sôcôla, hành, sữa bò. Một số chất như nicotin, cafein người mẹ dùng cũng có thể khiến trẻ quấy khóc co thắt.

Nếu muốn yên tâm hơn, khi thấy trẻ có cơn khóc co thắt phụ huynh có thể đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên