16/06/2013 01:35 GMT+7

Cách phân biệt bún chứa chất huỳnh quang

QUỲNH LIÊN - LAN ANH
QUỲNH LIÊN - LAN ANH

TT - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - cho biết do bản chất làm sáng, bóng, óng ánh sản phẩm, có thể nhận biết bún chứa huỳnh quang bằng mắt thường.

Theo PGS Thịnh, chất tẩy trắng quang học (huỳnh quang, hoặc tinopal) là loại hóa chất tẩy rửa cực mạnh, thường ở dạng bột màu vàng hoặc trắng, được dùng trong sản xuất công nghiệp với mục đích làm sáng, bóng, óng ánh các sản phẩm như sơn, giấy, phấn trang điểm... Tinopal cũng thường được dùng trong việc trang trí các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay tranh treo tường. Trên thế giới, tinopal bị nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Tại VN, PGS Thịnh cho biết tinopal không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, điều này đồng nghĩa với việc không được dùng trong chế biến thực phẩm. Khi vào cơ thể, tinopal có thể gây ra nhiều nguy hại lên gan, thận, hệ thần kinh, thậm chí có thể làm biến đổi gen tạo thành tế bào lạ xâm lấn, chèn ép tế bào lành gây bệnh ung thư ở người.

Để phân biệt bún chứa chất huỳnh quang, ông Thịnh cho biết bún huỳnh quang có màu trắng, bóng, sáng lấp lánh khi ở ngoài nắng, trong khi bún được làm theo phương pháp cổ truyền không có hóa chất thường có màu trắng ngà. Bún chứa huỳnh quang, hóa chất bảo quản thường có độ dai, giòn, ít kết dính và không nhanh thiu như bún thường.

Do vậy, người tiêu dùng có thể phân biệt được bún thường và bún chứa hóa chất bằng cách kiểm tra độ kết dính của bún. Người tiêu dùng có thể phân biệt bằng cách sờ vào sợi bún, miết ở hai đầu ngón tay nếu sợi bún mềm, dính nhiều là bún thường, còn ngược lại thì có thể bún đó có chứa hóa chất.

Một cách khác, người tiêu dùng có thể miết bún vào mẩu giấy để dán lại, nếu như sợi bún đó dễ dàng dính giấy là bún thường, ngược lại sợi bún khó miết, khó dính giấy là bún chứa hóa chất.

Mục đích đưa huỳnh quang vào bún nhằm làm sáng bóng, đẹp mắt bún thành phẩm, nên người tiêu dùng cần cảnh giác khi thấy những loại bún có màu sáng, bóng, lấp lánh bất thường, trong khi bún thông thường không có màu sáng lấp lánh như vậy.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sử dụng đèn soi tiền chiếu vào bún, sẽ phát hiện được ngay bún có sử dụng tinopal vì thấy phát ra huỳnh quang (phát sáng). Việc đưa bún ra ánh sáng để soi, theo ông Thịnh, rất khó phân biệt vì ánh nắng chói khiến mắt thường không nhận được mức độ phát sáng của bún.

QUỲNH LIÊN - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên