11/12/2012 02:11 GMT+7

Bảo tồn cây thuốc xáo tam phân

V.T.
V.T.

TT - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Sở Y tế tỉnh chủ trì cùng Sở NN&PTNT, Hội Đông y tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh khảo sát, khoanh vùng để quản lý, bảo tồn và phát triển cây thuốc xáo tam phân (tên khoa học Paramignya trimera, dân địa phương gọi là “cây thần dược”).

Cây xáo tam phân có tác dụng tốt trong các thí nghiệm

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu của Viện Dược liệu về thành phần hóa học, cây xáo tam phân có tác dụng ức chế viêm gan cấp ở thí nghiệm trên chuột nhắt trắng; ức chế năm dòng tế bào ung thư, gồm: ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8, đặc biệt là ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung Hela. Cây xáo tam phân có độc tính tự nhiên thấp, khá an toàn khi sử dụng.

Liên quan việc phát hiện cây xáo tam phân, một số bác sĩ cho biết theo quy định, việc công bố tác dụng điều trị trên người như một loại dược liệu còn phải qua quy trình nghiêm ngặt và phức tạp của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với các bệnh nhân ung thư gan, ung thư đại tràng, xơ gan cổ trướng... giai đoạn cuối mà hiện nay y học hiện đại gần như bó tay thì có thể sử dụng.

Hiện có một số người ở Ninh Hòa, Nha Trang và TP.HCM rao bán “cây thần dược” trên mạng với giá 300.000-1.500.000 đồng/kg lát khô. Tuy nhiên, để có được đúng xáo tam phân loại tốt cần nhờ người tin cậy ở địa phương tìm mua giúp. Theo kinh nghiệm, rễ xáo tam phân tốt hơn thân, càng lâu năm càng tốt.

Cần đề phòng hiện tượng trộn các loại rễ cây trông giống rễ xáo tam phân (cũng có vỏ nhung nhưng không thơm mùi sâm như xáo tam phân mà có mùi hắc). Những người đã dùng xáo tam phân đều uống với liều lượng mỗi ngày 100-200 gam khô, sắc lấy 2-3 lít nước, một số người bị chóng mặt trong vài ngày đầu.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên