19/07/2010 05:12 GMT+7

Đánh úp Văn Cường

MỸ LOAN tổng hợp
MỸ LOAN tổng hợp

TT - 17 năm đảm nhiệm các chức vụ trọng yếu trong hệ thống cơ quan công quyền, Văn Cường đã bất lực trong công tác chống tội phạm, để xã hội đen lộng hành, rồi chính y trở thành một mắt xích khá quan trọng trong các băng nhóm này. Văn Cường đã xưng “huynh đệ” với nhiều băng nhóm ở Trùng Khánh, tạo nên hệ thống “xã hội đen lớn nhất” ở thành phố tự trị này và làm giàu bất chính từ đây.

pYgALU6o.jpgPhóng to

Văn Cường trong phiên tòa phúc thẩm tại Trùng Khánh - Ảnh: THX

Kỳ 1: Chiến dịch “đả hắc bang” Kỳ 2: “Đả tham nhũng”

Giăng lưới bắt cá sấu

Nhận định Văn Cường là một người khá xảo quyệt trong mọi hành vi phạm tội, khi đó chính quyền Trùng Khánh, đứng đầu là Bí thư thành ủy Bạc Hi Lai, đã chỉ đạo phải thật khéo léo đưa Văn Cường ra trước tòa càng sớm càng tốt.

Văn Cường có mối quan hệ mật thiết với nhiều băng nhóm tội phạm kinh tế, bảo kê trong làng giải trí... nên để bắt được y, trước hết phải triệt hạ các băng đảng kinh tế mà ban chuyên án gọi là “cá sấu kinh tế”, rồi sau đó khép vòng vây để tóm gọn hắn.

Tháng 6-2009, Công an Trùng Khánh bất ngờ cất mẻ lưới bắt hàng loạt “cá sấu kinh tế” là triệu phú ở khu vực này, họ giàu lên nhờ kinh doanh bất chính, đầu cơ, thao túng thị trường hàng hóa theo kiểu xã hội đen. Ngày 25-6 cơ quan công an tuyên bố bắt giữ băng nhóm Trần Minh Lượng, Cung Cương Mô, Vương Thiên Luân, Lôi Đức Minh, Trần Khôn Chí, vốn là những đại gia chuyên đầu cơ tích trữ, lũng đoạn thị trường hàng hóa từ thực phẩm đến bất động sản ở Trùng Khánh. Sau đó, ngày 14-7 đến lượt Lê Cường với biệt danh “vua” giao thông và bất động sản ở Trùng Khánh cũng sa lưới pháp luật. Lê từng là đại biểu Hội đồng nhân dân Trùng Khánh.

Để công tác chống tội phạm thêm thuận lợi, ngày 31-7 chính quyền Trùng Khánh và Sở Công an thành phố đã tổ chức cho giới doanh nghiệp gặp gỡ người đứng đầu ngành công an là Vương Lập Quân. Qua đó, cơ quan điều tra nhận thêm một số thông tin về các băng nhóm xã hội đen chuyên uy hiếp, tống tiền các doanh nghiệp trong thành phố. Có doanh nghiệp cho biết bị băng nhóm xã hội đen uy hiếp bắt ký giấy nợ lên đến 100 triệu nhân dân tệ (14,76 triệu USD), tấn công vào nhà riêng của các chủ doanh nghiệp, đe dọa sự an toàn của họ.

Tổ chuyên án “091”

Văn Cường, nguyên giám đốc Sở Công an, giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh, có 17 năm công tác trong ngành. Suốt thời kỳ giữ các chức vụ này Văn Cường đã nhận hối lộ 12,16 triệu nhân dân tệ (khoảng 2 triệu USD), sở hữu bốn căn biệt thự sang trọng vào bậc nhất Trung Quốc. Ngoài ra, y còn giàu lên nhờ bảo kê các băng nhóm xã hội đen, chạy chức quyền, đỡ đầu nhiều doanh nghiệp và cá nhân ở Trùng Khánh.

Sau khi tóm gọn băng nhóm “cá sấu kinh tế”, trong tháng 6-2009 cơ quan Công an Trùng Khánh tiến hành thẩm vấn băng đảng này ngay lập tức, trong đó đặc biệt chú ý đến các nghi can đầu sỏ là Vương Thiên Luân - một trùm đầu cơ thị trường thịt heo, Tạ Tài Bình là em dâu Văn Cường - một “bà trùm” trong lĩnh vực cờ bạc... Trong quá trình thẩm vấn, hai nghi can này dần khai ra Văn Cường có dính líu với giới xã hội đen và là một cây dù to của các băng nhóm trên địa bàn Trùng Khánh.

Tuy đã có chứng cứ phạm tội của Văn Cường nhưng tổ chuyên án “091” được lệnh phải án binh bất động, tránh bứt dây động rừng, tránh trường hợp Cường sẽ bỏ trốn hoặc tự sát. “Trước khi bắt, trong vòng hai tháng tổ chuyên án phải cực kỳ điềm tĩnh, chậm rãi, thời gian này để cho Văn Cường tiếp tục dự vài cuộc họp trong ngành rồi hãy bắt hắn” - phó giám đốc Công an Trùng Khánh Cao Hiểu Đông đồng thời là tổ trưởng tổ chuyên án “091” chỉ đạo.

Sau đó hai tháng, khoảng 1g sáng 7-8-2009, Văn Cường đang trọ trong một khách sạn ở Bắc Kinh để tham dự một cuộc họp đã bị tổ chuyên án, gồm năm thành viên do Cao Hiểu Đông dẫn đầu, bất ngờ ập vào đọc lệnh bắt khiến ông ta không kịp trở tay.

Ông Cao Hiểu Đông kể lại chuyện bắt Văn Cường trên Tân Hoa xã như sau: “Chúng tôi đến khách sạn lúc nửa đêm, ập vào đọc lệnh bắt và đưa hắn đi. Lúc đó Văn Cường vì quá bất ngờ chỉ kịp hỏi: “Có phải bị tạm giam ở đây không?”. Tôi trả lời: “Không, quay về Trùng Khánh!”. Sau đó tổ chuyên án áp giải Văn Cường ra xe để quay về Trùng Khánh ngay trong đêm, sau khi đã lục soát lấy hết những vật dụng mà Văn Cường có thể dùng tự sát.

Tội ác và trừng phạt

Quá trình lấy khẩu cung Văn Cường không quá phức tạp do trước đó ban chuyên án đã thu thập đầy đủ nhân chứng vật chứng. Tháng 8-2009, chỉ sau tám ngày bị thẩm vấn, Văn Cường khai đã bao che cho sáu băng nhóm tội phạm và tội hiếp dâm hai nữ sinh viên ở Trùng Khánh. Báo Thanh Niên Trung Quốc cho biết trong quá trình thẩm vấn, câu mà Văn Cường lặp lại nhiều nhất: “Các ông điều tra ra hết rồi thì tôi nhận tội”.

Đội trưởng đội chống ma túy thuộc Sở Công an Trùng Khánh Vương Trí tiết lộ: “Trước đây khi lãnh đạo ngành công an xuống địa phương, Văn Cường chỉ nói toàn tiếng Trùng Khánh gây khó khăn cho lãnh đạo”. Tuy nhiên sau này ông Vương phát hiện Văn Cường cũng biết nói tiếng phổ thông lưu loát. Đó là cách của một kẻ rất xảo quyệt. Tháng 4-2008, Hội đồng nhân dân Trùng Khánh triệu tập cuộc họp, do biết đã bị theo dõi Văn Cường dặn vợ nếu trong vòng ba ngày không thấy y quay về thì đem toàn bộ tiền ném xuống sông để phi tang.

Ngày 2-2-2010, vụ án Văn Cường bắt đầu bước vào xét xử sơ thẩm, cùng lúc vợ y là Châu Hiểu Á cũng được đưa ra xét xử với tội đồng phạm nhận hối lộ. Châu khai đã cùng chồng là Văn Cường nhận hối lộ hơn 8 triệu nhân dân tệ (1,18 triệu USD) và cho biết lúc nhận hối lộ đã trình qua chồng.

Trước đó Châu Tiểu Á cũng cung khai nơi cất giấu tiền của Văn Cường dưới hồ nước, số tiền lên đến 6 triệu nhân dân tệ (855.960 USD). Châu cho biết sở dĩ khai tội chồng là vì hận tính lăng nhăng, trác táng của ông ta.

Ngày 14-4-2010, bản án sơ thẩm tuyên Văn Cường án tử hình với cáo buộc tham ô, bao che cho băng đảng xã hội đen theo kiểu mafia. Đến ngày 21-5 phiên phúc thẩm y án tử hình. Án được thi hành ngày 7-7 vừa qua.

Cuộc chiến chống tội phạm tham nhũng ở Trùng Khánh thành công đã ghi thêm một dấu mốc mới trong sự nghiệp chính trị của ông Bạc Hi Lai. Hội Văn học Trùng Khánh đang lên kế hoạch viết sách về công cuộc chống tham nhũng ở thành phố được mệnh danh là “Chicago ở châu Á” này. Hai nhân vật chính sẽ được nhắc tới là Bạc Hi Lai và Vương Lập Quân.

__________

Hai người trong số họ đều bị xã hội đen Trùng Khánh treo thưởng rất cao cho ai “triệt” được. Nhưng những vị “quan” hưởng lương và nhận sứ mệnh được dân giao phó đã chọn cách đương đầu cùng tội ác...

Kỳ tới: Mệnh lệnh nhân dân

MỸ LOAN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên