23/06/2013 10:31 GMT+7

Tôi đi kiện "ông điện"

V.TRƯỜNG - TR.GIANG
V.TRƯỜNG - TR.GIANG

TT - Ông Nguyễn Văn Tốt (62 tuổi, ngụ xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết suốt một năm qua ông lòng vòng ôm hồ sơ kiện Công ty Điện lực Tiền Giang đến nhiều cơ quan và ba tòa án nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Cơ sở sản xuất của gia đình ông phải đóng cửa chờ vụ kiện ngã ngũ.

zoSNaPvt.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Tốt và nhà máy xay xát gạo của gia đình bỏ hoang suốt năm qua vì bị ngưng cung cấp điện - Ảnh: Trường TGgiang

Ngày 18-6, khi nghe tòa thông báo hoãn phiên tòa, ông Tốt thất thểu quay về. Bên trong nhà máy xay xát giăng đầy mạng nhện, ông buồn bã kể chuyện bị “hành” khi đi kiện “ông điện”.

Bị quy kết ăn cắp điện

Tòa nào có quyền giải quyết?

Luật sư Nguyễn Văn Kha (Đoàn luật sư TP.HCM): Nếu bà Châu Thanh ký hợp đồng mua bán điện với chính Công ty Điện lực Tiền Giang thông qua Chi nhánh điện huyện Chợ Gạo thì tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bán điện giữa bà Châu Thanh và Công ty Điện lực Tiền Giang sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP Mỹ Tho - nơi Công ty Điện lực Tiền Giang có trụ sở. Bên cạnh đó, do tranh chấp phát sinh từ Chi nhánh điện huyện Chợ Gạo của Công ty Điện lực Tiền Giang nên bà Châu Thanh cũng có thể yêu cầu TAND TP Mỹ Tho hoặc TAND nơi Chi nhánh điện huyện Chợ Gạo có trụ sở - TAND huyện Chợ Gạo giải quyết tranh chấp.

H.Điệp

Con gái tôi là Nguyễn Châu Thanh ủy quyền cho tôi đứng đơn kiện Công ty Điện lực Tiền Giang và Chi nhánh điện huyện Chợ Gạo, yêu cầu họ bồi thường thiệt hại tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín vì cho rằng gia đình tôi ăn cắp điện.

Tháng 5-2012, con tôi đứng ra ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Tiền Giang thông qua Chi nhánh điện huyện Chợ Gạo. Điện lực gắn điện kế ở một trụ điện đặt cách nhà máy xay xát của gia đình tôi 550m. Trưa 21-5-2012, khi tôi đang đi công chuyện, nhân viên điện lực Hồ Văn Thế gọi điện cho tôi nói: “Cái đồng hồ điện anh xài không hiểu vì sao dây chạc đấu tùm lum. Tôi sẽ kiểm tra. Anh về gặp tôi liền, không thì lớn chuyện đó”. Do tôi không về kịp nên khoảng 15g cùng ngày có hai nhân viên điện lực đến lập biên bản vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực, trong đó khẳng định gia đình tôi có hành vi lấy cắp điện, đồng thời họ cắt điện luôn.

Tôi không đồng ý kết luận này. Gia đình tôi hoàn toàn không đụng đến đồng hồ điện đặt trên cao, công khai giữa bàn dân thiên hạ, cách rất xa nhà tôi. Trong phụ lục hợp đồng mua bán điện, tại điểm a, mục 9.1 ghi rõ: “Điểm đặt thiết bị đo đếm điện tại vị trí côngtơ thuộc bên bán điện quản lý”, nên tôi hoàn toàn không có trách nhiệm giám sát 24/24 giờ. Điểm mâu thuẫn của điện lực là biên bản vi phạm hành chính ghi “đồng hồ không quay”, nhưng biên bản kiểm tra điện kế ngày 21-5-2012 ghi rõ chỉ số tiêu thụ điện là 13.507kWh. Trước đó tám ngày, tôi đóng tiền điện với hóa đơn là 13.324kWh, tức là tôi đã sử dụng 183kWh chứ không phải “ăn cắp điện, làm cho đồng hồ không quay”.

Bức xúc, tôi làm đơn khiếu nại tới Công ty Điện lực Tiền Giang. Tuy nhiên, khi làm việc với tôi, cơ quan này vẫn khẳng định tôi tác động làm đồng hồ không quay. Tôi tiếp tục khiếu nại tới Sở Công thương Tiền Giang. Sau đó, ngày 12-6-2012, Công ty Điện lực Tiền Giang tiếp tục làm việc với tôi. Lần này công ty cho rằng “chưa thể xác định người thực hiện trực tiếp việc câu điện trộm”, nhưng họ lại quyết định truy thu sản lượng điện tiêu thụ đã thất thoát. Khi nào tôi đóng tiền truy thu này thì họ mới cấp điện trở lại.

Không thống nhất với cách làm việc của điện lực, tôi khiếu nại tới Công an tỉnh Tiền Giang và Công an huyện Chợ Gạo, yêu cầu điều tra, nếu tôi sai tôi sẵn sàng đi tù. Sau một thời gian điều tra, ngày 8-10-2012 Công an huyện Chợ Gạo có thông báo số 1364 nêu rõ: “Quá trình xác minh, thu thập chứng cứ chưa đủ cơ sở kết luận bà Nguyễn Châu Thanh (tức con gái ông Tốt) có hành vi trộm cắp tài sản (điện năng tiêu thụ) được quy định tại điều 138 Bộ luật hình sự”. Căn cứ vào kết luận này, tôi quyết định khởi kiện Công ty Điện lực Tiền Giang ra tòa. Tôi đòi bồi thường 50 triệu đồng thiệt hại và đăng báo công khai xin lỗi vì vu khống tôi.

Mang đơn chạy lòng vòng

Ngày 30-10-2012, con tôi ký tên vào đơn kiện và làm giấy ủy quyền để tôi thay mặt tham gia vụ kiện. Tôi mang đơn đến TAND tỉnh Tiền Giang nộp. Sau khi xem xét hồ sơ thì tòa trả lại với lý do “không đúng thẩm quyền”. Họ bảo tôi mang qua nộp ở TAND TP Mỹ Tho vì Công ty Điện lực Tiền Giang thuộc phạm vi giải quyết của tòa này.

Tôi làm đơn khởi kiện khác gửi TAND TP Mỹ Tho. Nơi này nhận và hứa sẽ trả lời là có thụ lý hay không. Mấy tuần sau, TAND TP Mỹ Tho thông báo vụ này không thuộc thẩm quyền giải quyết. Một thẩm phán nói với tôi là phải nộp đơn kiện ở TP.HCM, tức là phải kiện công ty “cha” của Công ty Điện lực Tiền Giang. Nghe đến đây thì tôi tối tăm mày mặt. Với cách giải thích này, có khi TAND TP.HCM sẽ chỉ tôi ra Hà Nội kiện vì “ông nội” của Công ty Điện lực Tiền Giang là Tập đoàn Điện lực VN (EVN).

Tôi ôm hồ sơ đi hỏi lòng vòng thì có người ở TAND TP Mỹ Tho cho biết đem đơn nộp ở TAND huyện Chợ Gạo - nơi có trụ sở Chi nhánh điện Chợ Gạo. Ngày 14-1-2013, TAND huyện Chợ Gạo ra thông báo thụ lý vụ kiện của tôi và đề nghị đóng tiền tạm ứng án phí gần 3,3 triệu đồng. Mừng quá, tôi đem tiền đi đóng án phí ngay hôm đó. Nhìn thấy thông báo của TAND huyện Chợ Gạo ghi rõ: “Xét thấy vụ án theo đơn khởi kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Chợ Gạo” tôi như trúng số, cuối cùng cũng có nơi xử vụ kiện của mình. Sau mấy tháng nghiên cứu hồ sơ, TAND huyện Chợ Gạo gửi thông báo ngày đưa vụ án ra xét xử.

Sáng 18-6, tôi và mọi người trong gia đình dậy thật sớm chuẩn bị tài liệu, hồ sơ và cả những lời cần nói, những yêu cầu bồi thường bổ sung do vụ kiện kéo dài. Thế nhưng khi tôi tới tòa thì không thấy đại diện Công ty Điện lực Tiền Giang. Lát sau, thẩm phán Trần Văn Công gặp tôi và cho biết hoãn phiên tòa. Ông Công còn nói thêm là vụ này không thuộc thẩm quyền của TAND huyện Chợ Gạo, tôi phải đem hồ sơ vụ kiện về nộp ở TAND tỉnh mới đúng.

Tôi thật sự choáng váng khi nghe ông Công nói. Đến tòa này thì họ chỉ qua tòa nọ, đến tòa kia họ lại bảo phải qua tòa này. Đầu tiên tôi đem hồ sơ nộp ở TAND tỉnh Tiền Giang nhưng họ từ chối nhận, bây giờ lại nộp nữa đương nhiên họ không nhận. Bây giờ tôi không biết kêu ai đây?

“Điện lực xin hoãn xử”

Thẩm phán Trần Văn Công, TAND huyện Chợ Gạo, cho biết: “Tòa hoãn vì bị đơn là Công ty Điện lực Tiền Giang có đơn xin hoãn. Việc này cũng trùng hợp dịp chúng tôi đang chờ ý kiến của TAND tỉnh Tiền Giang về thẩm quyền xét xử vụ kiện này. Hiện nay chúng tôi đang trao đổi với tỉnh để có sự thống nhất. Tòa huyện xử hay chuyển lên tỉnh thì hiện vẫn chưa gút lại”.

Ông Trần Ngọc Quang, chánh án TAND tỉnh Tiền Giang, xác nhận TAND tỉnh đang bàn với TAND huyện Chợ Gạo về vụ kiện này. Trường hợp TAND huyện Chợ Gạo thụ lý nhầm thì sẽ tự làm quyết định chuyển hồ sơ vụ kiện đến cấp thẩm quyền. Nguyên đơn là bà Nguyễn Châu Thanh không phải nộp đơn kiện mới. Còn nếu sau khi xem xét thấy vụ này thuộc thẩm quyền của TAND huyện Chợ Gạo thì nơi này sẽ tiếp tục mở phiên tòa trong thời gian tới. Ông Quang cũng cho rằng lẽ ra ngay từ đầu TAND huyện Chợ Gạo phải trao đổi với tỉnh để quyết định thụ lý hay không, chứ thụ lý rồi mới bàn thì không ổn.

Điện lực nói bà Thanh ăn cắp điện

Ông Nguyễn Trung Trí, phó giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang, cho biết quan điểm của điện lực cho đến giờ là bà Nguyễn Châu Thanh có hành vi ăn cắp điện. Chỉ có điều là mạng lưới điện quá rộng, nhân viên mỏng nên không bắt quả tang được. Ban giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang đã có văn bản đề nghị Công an huyện Chợ Gạo điều tra lại vụ này.

V.TRƯỜNG - TR.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên