26/05/2014 06:23 GMT+7

Giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Tin mới nhất từ Cục Kiểm ngư cho biết ngày 25-5, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng hơn 120 tàu, bao gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và một tàu chiến nhằm bảo vệ giàn khoan.

HM8uQngh.jpgPhóng to
Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: xinhua

Những ngày trước, máy bay trinh sát và trực thăng Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao thấp gần tàu chấp pháp Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 25-5, lực lượng kiểm ngư không ghi nhận sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.

Thế nhưng, liên tục trong vài ngày gần đây, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý (thay vì chỉ từ 5-8 hải lý so với những ngày trước).

Khoảng 50 tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài. Khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển nhanh, nối đuôi nhau tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển.

Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu cảnh sát biển Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam rất gần.

Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam luôn chủ động vòng tránh để không xảy ra va chạm. Ghi nhận từ Cảnh sát biển Việt Nam cho biết trong ngày 25-5 tình hình khá yên ắng, không có sự va chạm nào đáng kể. Số lượng tàu dân sự Trung Quốc hiện diện nhiều hơn.

Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường ngày 25-5, theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý đã ghi nhận sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

Đây là thông tin đáng chú ý trước động thái mở rộng khu vực bảo vệ giàn khoan ở khoảng cách xa hơn của các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 21g15 ngày 25-5, một lãnh đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Chúng tôi có nghe một vài thông tin về sự dịch chuyển này. Nhưng những tàu gần nhất báo về không ghi nhận hiện tượng dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Chúng tôi đang xác minh, kiểm tra về thông tin này. Nếu giàn khoan có dịch chuyển trên biển khoảng 100m cũng rất khó xác định bằng mắt thường và cả máy móc. Tuy nhiên, hôm trước chúng tôi đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Nhưng hôm nay (ngày 25-5) không thấy mũi khoan nữa”.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên