13/10/2013 07:13 GMT+7

Nổ lớn ở xí nghiệp pháo hoa: 20 người chết, 23 người bị thương

Đ.BÌNH - M.QUANG - L.HOÀI
Đ.BÌNH - M.QUANG - L.HOÀI

TT - Những tiếng nổ đầu tiên vang lên lúc 7g50 ngày 12-10 nhưng đến cuối buổi chiều vẫn còn lác đác nổ kèm theo pháo hoa, pháo sáng bay lên.

Đã có 20 người tử nạn, 23 người bị thương. Tai nạn kinh hoàng xảy ra tại Xí nghiệp pháo hoa - thuốc nổ (XN4) thuộc Công ty Z121, Bộ Quốc phòng.

Rbm3J21t.jpgPhóng to
Phòng ngủ của bà Nguyễn Thị Dung (khu 11, xã Võ Lao) cháy nham nhở - Ảnh: M.Quang

Nguyên nhân vụ cháy nổ, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, là do sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo hoa. Z121 là đơn vị sản xuất pháo hoa duy nhất ở VN, có trụ sở đóng tại địa bàn hai xã Võ Lao và Khải Xuân thuộc huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ).

TIc4cBUT.jpgPhóng to
Cảnh đổ nát ở nhà trẻ XN4 dù nằm cách vị trí nổ hơn nửa cây số - Ảnh: M.Quang

Tai họa bất ngờ

Phong tỏa hiện trường

Đến tối 12-10, rất đông phóng viên đã có mặt nhưng tuyệt đối không ai được tiếp cận gần cổng XN4, bởi phía trong XN4 vẫn còn lác đác những tiếng nổ. Các lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương làm việc. Bên ngoài nhà máy, công an, kiểm soát quân sự cấm tuyệt đối người lạ lại gần khu vực XN4. Tất cả sĩ quan của Quân khu 2, của Tổng cục Công nghiệp hay Công ty Z121, XN4 đều không có phát ngôn gì. Hiện khu vực xung quanh XN4 vẫn mất điện.

Chưa hoàn hồn sau khi thoát chết, anh Cao Văn Đức - công nhân lắp cửa tại khu xưởng nhà máy - cho biết khi anh vừa leo lên giàn giáo để khoan, phía dưới có hơn mười đồng nghiệp đang làm việc thì xuất hiện tiếng nổ đầu tiên. “Tất cả choáng váng, sau khi bị văng từ trên cao rơi xuống và bị giàn giáo đè lên, ngay lập tức tôi vùng dậy từ đống đổ nát rồi chạy thục mạng, không rõ mọi người như thế nào” - anh Đức nói.

Nằm tại phòng cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, anh Nguyễn Việt Dũng - một nạn nhân khác của vụ nổ - nói trong bàng hoàng: “Cú nổ lớn đến mức tôi bị hất văng ra nhiều mét, sau cơn choáng tôi lấy hết sức bình sinh cắm cổ chạy cho đến khi được người dân ứng cứu”.

Sau vụ nổ gần sáu giờ, thấy tình hình tạm ổn, dù chưa được phép trở về nhưng chị Lê Thị Thu Hiền (khu 11 xã Võ Lao, nhà ngay bên cạnh XN4) cùng một số hàng xóm đã trở về tranh thủ thu dọn đồ đạc. Vẫn còn hoảng loạn, chị Hiền kể thứ bảy nên hai vợ chồng cùng hai con được nghỉ. Cả nhà đi chợ sớm, khi vừa về mở cửa vào nhà thì nghe tiếng nổ rất lớn. Đất, nhà rung chuyển... Cả nhà bỏ chạy. Giờ trở về, toàn bộ cửa ra vào (bằng gỗ) đều bị thổi bay, gãy vụn. Trong nhà, tất cả đồ kính đều vỡ vụn, mảnh kính vỡ rơi vãi khắp nhà.

Khung cảnh xung quanh nhà máy bán kính khoảng 1km là nhà cửa vỡ kính, tường rào đổ sập, mái nhà bị tốc, lá cây xanh rụng rải kín các ngả đường. Càng vào gần khu vực XN4 thì cảnh tượng tan hoang đổ nát càng nặng nề.

I21LVFk2.jpgPhóng to
Tường rào quanh XN4 bị đổ, cây cối rụng lá - Ảnh: Đ.Bình

Thẫn thờ chờ tin người thân

Đến 18g ngày 12-10, xung quanh khu vực XN4 vẫn có rất đông người dân, thân nhân của những công nhân làm việc trong ca buổi sáng tập trung để nghe ngóng tin tức. Thời điểm này, bên trong XN4 khói vẫn bốc lên khá đặc, thi thoảng lại có những tiếng nổ nhỏ kèm theo pháo hoa, pháo sáng bay vụt lên trời. Phía ngoài cổng XN4, những chiếc xe cứu hỏa vẫn hối hả ra vào.

Khuôn mặt ngác ngơ, hốc hác sau khi chạy xe máy gần 50km từ xã Văn Lang, Hạ Hòa (Phú Thọ) về xã Võ Lao, ông Trương Bá Phổ cùng người thân thất thần cho biết: “Trương Ngọc Hà là cháu ruột hiện làm việc tại đây. Chúng tôi hỏi thông tin mà không biết hỏi ai, vào gần thì không được. Một nhóm anh em đã chạy đến Bệnh viện Thanh Ba, về Bệnh viện thị xã Phú Thọ cũng chưa thấy đâu. Vào đó thì nhiều người chết quá, thi thể nào cũng đen thui nhưng không có người nhà tôi ở đó”.

Ở bên cạnh, cô giáo tên Mỹ hét gọi tên người thân rồi ngã ngất trong vòng tay người thân. Một người dân cho biết chồng cô Mỹ chính là giám đốc XN4, thượng tá Nguyễn Trọng Bình. Ôtô của anh Bình cũng cháy đen rụi, bản thân anh cũng bị thương nhưng vẫn đang ở trong xưởng để cùng các lực lượng cứu hộ. Cô Mỹ khóc vì em trai ruột của cô làm trong XN4 nhưng đến lúc này vẫn chưa biết tin...

sFTjKSNp.jpgPhóng to
Cấp cứu nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ - Ảnh: L.Hoài
yKaz28iM.jpgPhóng to
Cô giáo Mỹ (trái) khóc ngất trong tay người thân - Ảnh: Đ.Bình

Đầu bạc khóc đầu xanh

Cổng nhà ông Nguyễn Nhân Mão (khu 5, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) từ sáng đến chiều tối 12-10 chật ních người. Người chết lặng, người nức nở đón thi thể anh Nguyễn Nhân Đức về.

Đôi mắt già cỗi ráo hoảnh vì đã cạn khô nước mắt, ông Mão mếu máo tất tả lo thủ tục đón con trai mình. “Không ngờ đến tuổi này rồi mà đầu bạc còn phải tiễn đầu xanh” - ông nói trong nghẹn ngào. Mẹ anh Đức gào khóc thảm thiết, ngất lên ngất xuống, còn vợ anh đổ sụp chết lặng ở góc nhà. Hai đứa con anh - một bé trai vừa lên 6, bé còn lại chưa đầy 2 tuổi - được người thân bế tạm lánh sang nhà hàng xóm vì không nỡ lòng để ánh mắt trẻ thơ chứng kiến cảnh thi thể cha được người ta chở về.

Ngôi nhà ông Ngô Văn Tiến và bà Nguyễn Thị Bảy nằm khuất sau rừng cây tít trên đồi cao ở khu 2, xã Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) vốn lẻ loi, lạnh lẽo nay càng sầu bi hơn khi con trai út của ông bà là anh Ngô Văn Tài tử nạn trong vụ nổ, còn chị Nguyễn Thị Vân - vợ anh Tài - đang trong cơn nguy kịch tại bệnh viện. Sẩm tối, trong ánh đèn le lói phông bạt được dựng lên ở khoảnh sân nhỏ, người thân, hàng xóm xúm lại để chuẩn bị đưa di quan của anh về nhà. Thấy nhà đông người, bé trai bụ bẫm chưa đầy 4 tuổi con anh chị chạy tung tăng, thỉnh thoảng lại cười thích thú mà không hay biết bố mình đã ra đi mãi mãi, còn mẹ đang phải vật lộn với tử thần.

20 người thiệt mạng

13g30, sau khi trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã cùng thượng tướng Trương Quang Khánh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trung tướng Lê Thanh Bình - chính ủy Tổng cục Công nghiệp, Bộ Quốc phòng - họp và thống nhất thông báo với một số cơ quan báo chí: “Đã có 15 công nhân nhà máy chết, 23 người bị thương, một số công trình nhà xưởng bị hư hỏng, một số nhà dân xung quanh xí nghiệp hư hại nhẹ”. Theo ông Mạc, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, nhà máy cùng lực lượng vũ trang Quân khu 2, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ, y tế tập trung cứu chữa người, khắc phục hậu quả và dập tắt đám cháy. Toàn bộ người dân sống gần XN4 đã được yêu cầu sơ tán...

Tuy nhiên, chỉ sau đó ít phút lại có thêm những chiếc xe cứu thương hú còi phóng vội ra khỏi nhà máy. Một sĩ quan bổ sung: vừa có thêm bốn nạn nhân tử nạn. Tiếp đó lại có thông tin thêm một người chết. Như vậy đến 20g ngày 12-10 đã ghi nhận 20 người tử nạn.

Huy động tối đa lực lượng cứu chữa

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 20g ngày 12-10, chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường dẫn báo cáo từ Sở Y tế Phú Thọ cho biết: Riêng tại ba bệnh viện dân y gồm Bệnh viện huyện Thanh Ba, Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã có 98 nạn nhân vụ nổ ở Thanh Ba, Phú Thọ vào viện.

Chiều tối 12-10, ba kíp thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và Viện Bỏng quốc gia cùng ba xe cứu thương hiện đại đã đến Phú Thọ bắt tay ngay vào phân loại bệnh nhân và phẫu thuật, điều trị ngay.

Theo ông Trường, chỉ chín phút sau vụ nổ, các cán bộ y tế huyện Thanh Ba đã có mặt tại hiện trường, 15 phút sau là cán bộ y tế từ Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ. Ngay sau đó các xe cấp cứu đã chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Phú Thọ (cách hiện trường khoảng 10km), Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cách hiện trường khoảng 30km) và bệnh viện huyện ngay gần địa điểm xảy ra vụ nổ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nổ lớn ở Nhà máy Z121, 15 người chết, 23 bị thươngTin mới nhất vụ nổ pháo hoa: ít nhất 38 người bị thươngVụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vongBộ Y tế điều ba kíp cứu thương lên hỗ trợ cứu nạn vụ nổ ở Phú ThọVụ nổ tại Phú Thọ: Đã xác định 19 người tử vongCó trên 100 nạn nhân thương vong sau vụ nổ tại Phú Thọ

Đ.BÌNH - M.QUANG - L.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên