05/08/2013 18:49 GMT+7

Công bố tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa từ nước ngoài

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển lãm với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

Điểm đặc biệt là triển lãm lần này sử dụng những tư liệu do nước ngoài, trong đó có các nước phương Tây và chính Trung Quốc công bố có tính liên tục chứng tỏ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cụ thể, triển lãm dự kiến sẽ trưng bày 200 bản đồ, tư liệu của Việt Nam, Trung Quốc, bản đồ của một số nước phương Tây vào thế kỷ XVI, XVII, XVIII, tuyển chọn những phần liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong 102 cuốn sách xuất bản tại các nước phương Tây vào thế kỷ XVIII - XIX.

Triển lãm trưng bày 3 cuốn Atlas là những bản đồ được xuất bản tại Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian 1626-1980, trong đó có nhóm bản đồ thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam.

Đáng chú ý là triển lãm cũng giới thiệu tư liệu quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954-1975). Hệ thống tư liệu này phản ánh sự hiện diện thường xuyên của quân lực Việt Nam Cộng hòa tại Hoàng Sa và các vùng biển phụ cận, luôn khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trong quan hệ quốc tế, hoạt động ngoại giao.

Ngoài ra, người xem còn được chứng kiến phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành trong các thế kỷ XVII - đầu thế kỷ XX khẳng định các nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong khuôn khổ triển lãm còn giới thiệu hình ảnh của chính quyền, nhân dân TP.HCM hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29-8-2013 tại hội trường Thống Nhất.

Đơn vị thực hiện là Sở Thông tin và truyền thông, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại và Trung tâm Dịch vụ thông tin và truyền thông thuộc Bộ Thông tin và truyền thông.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên