12/10/2012 09:01 GMT+7

Cuộc giải cứu nghẹt thở

Trung tá Đào Xuân Trì
Trung tá Đào Xuân Trì

TT - Ngày 11-10, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết đang tạm giữ Cao Quốc Huy (28 tuổi, ngụ P.11, Q.Tân Bình) - đối tượng xông vào Trường mầm non 10A, đường Gò Cẩm Đệm (P.10, Q.Tân Bình) dùng dao khống chế hai cháu trai vào lúc 8g20 cùng ngày - để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và đe dọa đến tính mạng.

Hai bé trai 3 tuổi được giải cứu như thế nào?Bắt kẻ vào trường mầm non khống chế trẻ emThủ phạm "cần tiền tiêu xài" hay nghiện ngập, tâm thần?

01luZlal.jpgPhóng to

Bé Nguyễn Đắc Tài trên tay cô giáo đưa ra xe cấp cứu sau khi được giải cứu - Ảnh: Đức Thanh

Xem video Bắt nóng hung thủ khống chế con tin do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường thành nhiều lớp, rất đông người dân theo dõi cơ quan chức năng vây ráp giải cứu hai cháu trai bị khống chế trong trường.

Lời người trong cuộc

Cô giáo Nguyễn Thị Vinh - chủ nhiệm lớp mầm 1, người nhìn thấy người lạ khống chế cô hiệu trưởng Trần Thị Kim Thủy - cho biết lớp có 26 học sinh. Lúc đó cô đang chuẩn bị cho trẻ ra sân. Các em vừa đứng dậy chưa kịp đổi dép, một thanh niên hai tay cầm hai con dao xông vào lớp.

Cô la lên: “Có người cầm dao giết người”. Lúc đó, cô Đào Thị Ánh Tuyết hối hả dẫn trẻ theo cửa sau thoát qua phòng khác. Còn cô Vinh đưa một nhóm khác thoát cửa trước ra sân. Sau khi nhờ cô Phượng, lớp lá 1 (cạnh đó) trông trẻ, cô Vinh quay lại lớp đã thấy em Nguyễn Đắc Tài bị tên bắt cóc đè sấp xuống đất, tay cầm dao gí vào mặt. Tài khóc, trên mặt đầy máu. Lúc đó em Bùi Quang Khôi đang đứng lẻ loi ở góc phòng. Tên bắt cóc tay trái cầm dao, tay phải kẹp cổ kéo lê Tài đến chỗ Khôi và túm luôn Khôi. Sau đó, hắn kéo hai em sang góc trái, Khôi bị ép đứng dựa vào tường, tên bắt cóc ngồi lên hộp đựng hồ sơ của cô kẹp em Tài vào lòng, tay lăm lăm con dao kề cổ em.

"Đối với con tin bị dùng dao kề cổ khống chế lớn tuổi thì việc giải cứu có phần đỡ vất vả hơn vì ít nhiều con tin cũng hiểu biết cơ bản về mọi thứ, có thể phản ứng nhịp nhàng với lực lượng tham gia giải cứu. Trong khi con tin là hai cháu trai chỉ mới 3 tuổi bị dao kề cổ thì rất nguy hiểm"

Hàng trăm phụ huynh rơi nước mắt vì lo âu: không biết tên bắt cóc đã vào lớp nào, con mình có bị làm sao không... Có người ngất xỉu vì quá lo lắng. Gần 100 phút trôi qua, hàng trăm con người căng mắt nhìn vào sân trường cố đoán ra những tình huống bên trong đó.

Chị Kim Anh, một phụ huynh có con học tại trường, cho biết: “Sáng nay tôi đưa cháu đi học bình thường, khoảng 9g10 tôi nhận được tin báo có kẻ dùng dao khống chế các em trong trường. Tôi đang đi làm nhưng nghe tin muốn chết điếng vì có thể bé đang gặp nguy hiểm là con tôi nên gọi điện báo cho chồng cùng chạy đến. Đứng ngoài sốt ruột lo lắng, tôi chỉ cầu mong lực lượng công an giải cứu thành công các cháu bé”.

Lúc 10g13, một tiếng súng chỉ thiên đanh gọn vang lên. Sau đó hơn 10 phút, Tài và Khôi lần lượt được giải cứu. Tên bắt cóc bị giải đi lúc 10g30 trong tiếng vỗ tay vui mừng của đông đảo người dân. May mắn em Tài chỉ bị thương nhẹ ở cổ, chảy máu mũi, có trầy xước trên người và bị thương chảy máu chân phải được đưa đến bệnh viện để khâu vết thương, chích ngừa và đưa về nhà. Khôi không bị thương.

VLhtaS1o.jpgPhóng to
Nhiều phụ huynh lo lắng cho con em mình

uMKTzkqs.jpgPhóng to

xGY4fucw.jpg
Lực lượng công an giải cứu thành công và áp giải đối tượng về cơ quan điều tra
ouhfkmOZ.jpgPhóng to
Hiện trường gây án - Ảnh: Như Hùng - Đức thanh

Giải cứu như phim

Thấy bị bao vây, Huy khống chế hai cháu trai đang khóc la thảm thiết vào một góc tường trong phòng, hai tay lăm le hai con dao “tử thủ” và ra yêu cầu phải cung cấp cho hắn 3,5 triệu đồng, một xe du lịch 26 chỗ ngồi và một khẩu súng có đạn. Nếu cơ quan chức năng không đáp ứng yêu cầu sẽ giết một trong hai cháu bé.

Trước mệnh lệnh phải giải cứu an toàn cho hai cháu trai và khống chế được thủ phạm, trung tá Đào Xuân Trì (đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Tân Bình) đã cùng anh em công an dũng cảm, mưu trí để tìm cách giải cứu an toàn.

Trung tá Trì đã để vũ khí bên ngoài, bước vào phòng học mà Huy đang khống chế hai cháu trai để thương thuyết tìm cơ hội giải cứu con tin. Khi trung tá Trì mở cửa bước vào, Huy yêu cầu tự cởi áo cho Huy xem có mang theo vũ khí hay không.

Khi không thấy vũ khí, Huy buộc trung tá Trì phải khóa chặt cửa, “nói chuyện” với Huy. Hai cháu bị Huy kẹp chặt trong hai tay (tay phải cầm dao dài khoảng 30cm, tay trái là dao Thái Lan) lăm le bên cổ. Bằng kinh nghiệm, trung tá Trì tự nhủ phải hết sức thận trọng, nếu một chút bất cẩn sẽ nguy hiểm đến tính mạng của các bé.

Khi thấy phòng đóng cửa, Huy yêu cầu trung tá Trì phải cử người mang cho hắn những thứ yêu cầu trên, nếu không sẽ giết chết một trong hai cháu. Trung tá Trì cho người đem xe và tiền theo yêu cầu của Huy (Huy thấy được xe và tiền khi nhìn qua cửa sổ) và liên tục nói chuyện nhỏ nhẹ, tâm sự chân thành để cho Huy giải tỏa tâm lý. Lúc đầu, Huy gạt phăng mọi lời khuyên nhưng dần dần chịu nghe. Khi hai bên đang nói chuyện, một cháu trai bên tay cầm dao Thái Lan sau khi khóc đã chùng người xuống ngã ngang tay của Huy, thiếp mắt mệt mỏi. Lúc này, con dao Thái Lan không còn nắm chặt mà hở ra trên tay Huy nên trung tá Trì suy nghĩ chỉ cần tước được con dao dài thật nhanh sẽ có cách giải cứu hai cháu an toàn. Ông tiếp tục nói chuyện cho Huy phân tâm, đồng thời ra “ký hiệu riêng” cho bên ngoài.

Nhận nhiệm vụ, một trinh sát ẩn mình ngoài cửa tông cửa vào, hạ thấp người bay vào dùng tay “ra cú chặt” thật mạnh vào tay cầm con dao dài 30cm của Huy, làm rớt con dao. Đồng thời, trung tá Trì cũng kết hợp tước con dao Thái Lan, dang tay kéo hai cháu trai ra khỏi người Huy một cách an toàn. Chỉ chờ có thế, lực lượng công an bên ngoài yểm trợ cùng lao vào tiếp ứng khống chế bắt gọn. Đến 10g30 cùng ngày, công an phường kết hợp với đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.Tân Bình khống chế đưa Huy ra xe về cơ quan điều tra.

Tại Công an P.10 (Q.Tân Bình) lúc 19g cùng ngày, khi điều tra viên đấu tranh khai thác thông tin, Huy vẫn ánh mắt sắc lạnh, mặt lầm lì rất kiệm lời, thậm chí không khai cả tên, họ mà phải nhờ một người thân của Huy xác tín. Một điều tra viên cho biết ban đầu Huy lí nhí khai “cần tiền” nhưng không loại trừ khả năng Huy bị nghiện ngập hay có vấn đề về tâm thần. Tuy nhiên theo các điều tra viên, khả năng nghi vấn nghiện ngập ma túy hay có vấn đề về thần kinh phải được kiểm chứng khoa học.

ecEeIy57.jpgPhóng to
Đối tượng Cao Quốc Huy tại cơ quan điều tra -Ảnh: Sơn Bình

Nên để trẻ ở nhà một thời gian

Theo một giảng viên khoa giáo dục mầm non Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sau sự cố này không nên cho trẻ đến trường ngay mà nên để trẻ ở nhà một thời gian. Trong thời gian này cũng không nên cho trẻ đến chỗ đông người mà chỉ nên ở trong nhà, sống trong sự êm đềm, yêu thương của những người thân.

Thần kinh của trẻ 3 tuổi còn rất non nớt và đang trong thời gian hoàn thiện, chắc chắn sau vụ việc này trẻ sẽ bị sốc, không nên cho trẻ đi học ngay để tránh sự hoảng loạn nơi trẻ. Hình ảnh kinh khủng của buổi sáng 11-10 sẽ in đậm trong tâm trí trẻ nên sau này khi trẻ đi học lại thì ban giám hiệu trường phải đổi lớp học cho trẻ, không nên để trẻ nhìn thấy khung cảnh lớp học cũ, rất dễ tái hiện những hình ảnh cũ. Những ngày đầu tiên khi đi học lại, cô giáo cũng nên gần gũi với trẻ hơn, trò chuyện, ôm ấp trẻ nhiều hơn...

Ông Nguyễn Thanh Hải - trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình - nói sau sự việc này, Phòng GD-ĐT sẽ rút kinh nghiệm với tất cả các trường trên địa bàn quận về việc cảnh giác với những đối tượng vào trong khuôn viên trường. Tập huấn cho các trường khi gặp sự cố tương tự để có sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với các cơ quan chức năng, tránh sự hoảng loạn hoặc tai nạn đáng tiếc xảy ra cho giáo viên, học sinh.

Trung tá Đào Xuân Trì
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên