29/06/2012 20:40 GMT+7

Đề xuất xây dựng luật về sự lãnh đạo của Đảng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Tại hội nghị Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN ngày 28-6, ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ VN đã nêu ý kiến đề xuất xây dựng một đạo luật riêng về sự lãnh đạo của Đảng nhân thời điểm Quốc hội đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992.

Theo đó, MTTQ VN đề xuất hai phương án.

Phương án một: xây dựng một chương riêng về Đảng Cộng sản VN trong Hiến pháp. Chương này quy định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, mối quan hệ giữa Đảng và Nhà nước trong điều kiện Đảng cầm quyền, quan hệ của Đảng với nhân dân trong điều kiện không có đa đảng và đảng đối lập, trách nhiệm của Đảng đối với sự phát triển của xã hội.

Phương án hai: giữ nội dung điều 4 như trong Hiến pháp hiện tại, đồng thời soạn thảo một đạo luật riêng về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN.

Theo phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ VN Vũ Trọng Kim, việc xây dựng các quy định cụ thể về sự lãnh đạo của Đảng là cần thiết vì giúp phát huy đầy đủ quyền lãnh đạo của Đảng, tránh việc lạm quyền cũng như tránh ảnh hưởng đến vai trò và uy tín của Đảng.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, GS Lưu Văn Đạt - chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của MTTQ VN - cho biết thật ra việc đề xuất xây dựng một đạo luật riêng về sự lãnh đạo của Đảng không phải là chuyện mới, đã có nhiều ý kiến đề cập từ lâu. Các đề xuất đó đều xuất phát từ thực tế là Đảng Cộng sản VN là đảng duy nhất cầm quyền lãnh đạo đất nước, vì vậy cần phải được luật hóa về sự cầm quyền này.

“Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, cần phải được nghiên cứu rất kỹ. Nếu chúng ta có chủ trương làm một đạo luật như vậy thì nó cũng chính là sự thể nghiệm bởi cũng chưa có tiền lệ về việc này” - GS Đạt nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên