07/09/2011 08:36 GMT+7

Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộ

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Chiều 6-9, thiếu tướng Lê Ngọc Nam, phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an, đã trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình các vi phạm của lực lượng CSGT và việc mãi lộ của một số CSGT mà Tuổi Trẻ phản ánh.

Read this on Tuoitrenews.vnMãi lộ trắng trợn dày đặc trên đườngĐình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộGhê hơn cướp cạn!Trả giá “chung chi”

Hhcxf7PG.jpgPhóng to
“Làm luật” tại một chốt CSGT đầu ngoài ở Quảng Bình - Ảnh: HOÀNG KHƯƠNG

Ông Nam cho biết:

Chiều 6-9, đại tá Lê Đình Nhường - phó cục trưởng văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) - đã đến báo Tuổi Trẻ tìm hiểu, trao đổi thông tin liên quan đến loạt bài điều tra "Nhức nhối nạn mãi lộ". Theo đại tá Nhường, do những hành vi của các cán bộ chiến sĩ CSGT mà Tuổi Trẻ phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo C44 vào cuộc giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Đại đa số cán bộ chiến sĩ CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ, nhưng cũng có những trường hợp tiêu cực, đây là một thực tiễn phải thừa nhận. Thông tin báo chí đăng tải mà xác minh đúng sự việc đều được xử lý nghiêm. Chúng tôi rất hoan nghênh báo chí phát hiện các vụ việc.

Khi báo chí đăng tin, tổng cục giao cho thủ trưởng các đơn vị, cấp ủy kiểm tra, xử lý nghiêm, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Các thông tin CSGT mãi lộ đã được tổng cục giao giám đốc công an các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm điểm và xử lý nghiêm, báo cáo kết quả lên bộ.

* Trước đây, nguyên thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm từng băn khoăn “không hiểu ngoài đường có cái gì mà ai cũng xung phong ra đứng đường”. Đây có phải thực tế của CSGT hay không, thưa ông?

- Đúng là có một số anh em muốn xin ra đường làm nhiệm vụ nhưng chỉ bộ phận nhỏ thôi. Ngành công an phải giáo dục cho anh em thấy rõ trách nhiệm người chiến sĩ công an nhân dân làm việc theo phân công, theo nhiệm vụ được giao chứ không phải chỉ ra đường. Cũng có nhiều cán bộ chiến sĩ xin được làm các công việc khác chứ không phải chỉ xin ra đường.

* Vậy Bộ Công an đã có những giải pháp gì để chấn chỉnh những tiêu cực của CSGT như báo chí nêu?

- Không phải đến bây giờ mới có câu chuyện tiêu cực của CSGT mà việc này đã xảy ra từ mấy năm nay. Do đó, ngành công an đã thực hiện các cuộc vận động như Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ... Tổ chức nhiều lớp tập huấn về tác phong, nhiệm vụ, nhất là với những lực lượng cảnh sát thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như cảnh sát hành chính, CSGT.

Có rất nhiều biện pháp, về hình thức đã triển khai đến tận các cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi nhận thấy nói chung có sự chuyển biến tốt trong các lực lượng nhưng đây đó vẫn còn những trường hợp tiêu cực.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận một điều đại bộ phận anh em CSGT dầm mưa dãi nắng ngoài đường hằng ngày cũng vất vả lắm. Do đó phải quan tâm, có chế độ chính sách cho anh em CSGT làm việc ngoài đường.

* Về phía lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý như thế nào các vi phạm này, nhất là các trường hợp con em trong ngành?

- Lực lượng công an có rất nhiều biện pháp kiểm tra, có các tổ kiểm tra đặc biệt của thanh tra bộ, Cục CSGT, công an các địa phương... Những trường hợp CSGT vi phạm mà cơ quan công an kiểm tra phát hiện đều xử lý kiên quyết. Đã có nhiều cán bộ CSGT bị xử lý kỷ luật, có người bị cảnh cáo, có người bị tước quân tịch và cả xử lý trước pháp luật.

Chúng tôi không bao che bất kỳ trường hợp vi phạm nào, bất kể là ai. Ngay trong lực lượng CSGT trước đây đã có những trường hợp như vậy, ví dụ như con của giám đốc Công an Hậu Giang khi vi phạm đã bị xử lý nghiêm.

Đà Nẵng: chưa phát hiện có mãi lộ

Đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Đình Chính - phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng - về hoạt động giám sát trạm CSGT Hòa Phước, nơi Tuổi Trẻ phản ánh có tình trạng chung chi, mãi lộ.

Đại tá Chính cũng cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên Tuổi Trẻ ngày 6-9, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã yêu cầu cấp dưới giải trình ngay. “Quan điểm của Công an Đà Nẵng là sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che” - đại tá Chính nói. (ĐOÀN CƯỜNG)

Quảng Ngãi: sẽ xác minh và xử lý

Đại tá Nguyễn Thanh Trang - phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết chưa nắm được thông tin cụ thể nhưng sẽ cho điều tra. “Chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn nếu quá trình điều tra, xác minh đúng với nội dung, đối tượng mà báo chí phản ánh” - ông nói. (Trà Giang)

Quảng Bình: thường xuyên nhắc nhở

Đại tá Nguyễn Quốc Tường - trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình - cho biết: “Về những vấn đề mà báo Tuổi Trẻ nêu, sau khi kiểm tra, nếu cá nhân nào vi phạm thì xử lý nghiêm túc, không bao che”.

Trả lời câu hỏi “Lâu nay ông có nghe phản ánh về những dấu hiệu tiêu cực của CSGT làm nhiệm vụ trên đường hay không?”, ông Tường nói: “Tôi không nắm được. Trong các dịp giao ban chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở anh em. Tuy nhiên công việc của anh em trên đường cũng có lúc này lúc khác, dễ sai sót”. (H.K.)

Nghệ An - Hà Tĩnh: ai sai xử người đó

Đại tá Nguyễn Xuân Lâm - giám đốc Công an Nghệ An - thẳng thắn: “Cán bộ chiến sĩ nào mắc sai phạm này phải làm rõ để xử lý nghiêm. Trước đây, Công an Nghệ An cũng đã thi hành kỷ luật một số trường hợp cảnh sát giao thông mắc sai phạm”.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Thanh Bảo - trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh - cho biết: “Ca nào báo nêu tên là ca đó bị đình chỉ công tác ngay để kiểm điểm. Ai sai phải xử lý người đó đúng theo quy định pháp luật”. (V.Toàn)

Thừa Thiên - Huế: cho thanh tra đặc biệt

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn, giám đốc Công an Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Tôi đã giao thanh tra (Công an tỉnh) thanh tra đặc biệt những thông tin mà báo Tuổi Trẻ nêu. Tôi cũng có văn bản gửi ban biên tập báo Tuổi Trẻ, gửi Bộ Công an, cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã phát hiện và đề nghị báo Tuổi Trẻ cung cấp những bằng chứng để có cơ sở xử lý nghiêm vụ việc”.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên