01/04/2010 10:27 GMT+7

Gấp rút di dân để dâng nước lòng hồ thủy điện Sơn La

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Dự kiến từ ngày 1 đến 10-5, cửa đập hồ thủy điện Sơn La sẽ chính thức đóng để dâng nước lòng hồ, chuẩn bị cho tổ máy số 1 phát điện vào cuối năm nay (nhanh hơn dự kiến hai năm).

7y9VFUlz.jpgPhóng to

Không lâu nữa, cả làng bản này sẽ ngập sâu dưới lòng hồ thủy điện - Ảnh: LÊ KIÊN

Gấp rút di dân lòng hồ thủy điện Sơn La

Tuy nhiên đến thời điểm này, thị xã Mường Lay vẫn còn khoảng 1.000 hộ dân cần phải di dời, trong khi công tác chuẩn bị mặt bằng, điện, nước vẫn chưa được hoàn thiện.

Ngày 31-3, ông Đinh Tiến Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đích thân thị sát tình hình và họp với các cơ quan hữu quan bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn của công tác di dân tái định cư.

Tại các điểm còn tập trung đông dân cư thuộc diện phải di dời là bản Xá Đán và phường Sông Đà, nhiều bà con dân tộc Thái kiến nghị được bố trí tái định cư ở những điểm thấp để phù hợp với tập quán sản xuất và sinh hoạt.

Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay Nguyễn Thành Phong cho biết tính đến ngày 30-3, còn 734 hộ chưa được giao đất.

Thị xã còn 358 hộ thuộc diện di dân tại chỗ, hàng trăm hộ dân thuộc diện trước đây di dời tạm vẫn nằm dưới mức nước 195m cần được di chuyển, đặc biệt có khoảng 250 hộ dân phải di chuyển ngay vì nằm trong vùng lũ quét, sạt lở.

Ông Phong đề nghị UBND tỉnh, ngân hàng tạo điều kiện, nhất là về mặt thủ tục cho thị xã được tạm ứng tiền chi trả một số chính sách cho các hộ dân tái định cư, nhất là đối với những hộ phải di chuyển xa đến TP Điện Biên Phủ và tỉnh Lai Châu. Đồng thời đề nghị Ban quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La và các đơn vị liên quan phải bàn giao mặt bằng, đưa điện, nước đến từng hộ dân tại các điểm tái định cư xong trước ngày 15-4.

Ông Phong cho rằng với tiến độ như hiện nay thì việc cấp điện đầy đủ cho bà con đến nơi ở mới trước 15-4 là rất khó khả thi. Trong khi đó thị xã đang rất thiếu lực lượng và phương tiện để trợ giúp bà con di dời tài sản, nhà cửa và dựng nhà nơi ở mới.

Kết luận buổi làm việc, ông Đinh Tiến Dũng xác nhận những khó khăn rất lớn của đợt di dân cuối cùng này.

Ông Dũng ra lệnh: “Không thể lùi được nữa, bằng mọi giá phải di dời được những hộ dân cuối cùng trước ngày 15-4 để bàn giao cho Tập đoàn Điện lực VN làm sạch lòng hồ trước khi dâng nước”.

Chủ tịch tỉnh Điện Biên yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phải huy động 200 bộ đội, 200 dân quân và Sở Công an huy động 100 chiến sĩ lập tức lên đường giúp đồng bào Mường Lay di chuyển.

Ông Dũng nhấn mạnh: bằng mọi giá phải có mặt bằng cho bà con di dời vào tuần sau, các đơn vị thi công điện, nước phải đảm bảo dân đến đâu, điện nước phải lập tức đến đó.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên