21/09/2016 15:43 GMT+7

Chỉ nên làm sân bay “chuyên dùng” ở Vũng Tàu

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Ngày 21-9, ông Trần Thượng Chí, phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết UBND tỉnh sẽ họp với các bộ, ngành liên quan về quy hoạch chi tiết, quy mô sân bay Vũng Tàu mới tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan để bàn về quy hoạch chi tiết, quy mô cho sân bay Vũng Tàu mới tại đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu.

Trước đó, tháng 7-2014, theo đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng đồng ý chủ trương dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu (P.9, TP Vũng Tàu) đến đảo Gò Găng.

Trước đó, theo quy hoạch phát triển hàng không đến 2020, có tính đến 2030, của Bộ GTVT năm 2009, Vũng Tàu được quy hoạch là cảng hàng không nội địa phục vụ cho trực thăng, bay taxi nội vùng, công suất 100.000 khách/năm, 500 tấn hàng hóa/năm. 

Tuy nhiên, sau khi có dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), tháng 12-2015, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh cảng hàng không Vũng Tàu thành sân bay “chuyên dùng”.

Theo một số ý kiến, nếu tiếp tục triển khai ở Vũng Tàu một sân bay dân dụng nữa trong khi đã có sân bay Long Thành sẽ gây lãnh phí vì hai địa điểm này chỉ cách nhau khoảng 50 km.

Đến tháng 6-2016, Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu chuyển cảng hàng không Vũng Tàu thành sân bay “chuyên dùng”.

Ông Chí cho biết theo luật định, thẩm quyền quy hoạch chi tiết, vị trí làm sân bay thuộc về Bộ Quốc phòng sau khi lấy ý kiến của bộ Xây dựng, chính quyền tỉnh và có sự thống nhất với bộ GTVT. Do đó, việc triển khai di dời và xây dựng mới sân bay Vũng Tàu thuộc cấp trung ương .

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Phúc Chỉnh, trưởng ban Kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng nếu di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng, chỉ nên làm sân bay chuyên dùng trực thăng phục vụ cho ngành dầu khí kết hợp với nhu cầu khác như an ninh, cứu nạn trên biển vì cảng hàng không đã có dự án sân bay Long Thành.

Tại cuộc họp mới đây bàn về di dời, xây dựng mới sân bay Vũng Tàu, Sở GTVT đề nghị hai phương án đầu tư. Đó là sử dụng đất sân bay cũ bán đấu giá để đầu tư cho sân bay mới và các phương án đầu tư theo hình thức PPP, BT, BOT.

Ông Nguyễn Văn Trình, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị các ngành chức năng khảo sát toàn bộ giá đất tại sân bay hiện hữu để có thể sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất tại sân bay hiện hữu bổ sung xây dựng sân bay mới.

Đồng thời, sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, để thống nhất triển khai các bước tiếp theo, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Về số tiền để di dời, làm sân bay mới, ông Trần Thượng Chí cho biết chưa có vì tất cả hiện mới chỉ là phương án và các thủ tục lập quy hoạch.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên