05/12/2016 15:15 GMT+7

Cảnh cưỡng hiếp trong phim Last Tango in Paris là thật

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bộ phim kinh điển Last Tango in Paris (top 100 phim hay nhất thế giới) đang vướng phải làn sóng tẩy chay khi đạo diễn Bernado Bertolucci tiết lộ rằng cảnh cưỡng hiếp trong phim là thật.

Cảnh cưỡng hiếp
Cảnh cưỡng hiếp "thật" trong phim Last Tango in Paris - Ảnh chụp từ phim

Mới đây một số ý kiến trong giới điện ảnh tại Úc cho rằng phim Last Tango in Paris không nên được xem là phim kinh điển nữa. Dịch vụ chiếu phim Stan tại nước này cũng đã gỡ bỏ Last Tango in Paris ra khỏi danh mục.

Lý do là vì những cảnh bạo hành trong phim của diễn viên Marlon Brando với nữ diễn viên Maria Schneider là hoàn toàn thật. Nữ diễn viên gần như đã bị bạo hành trên phim trường để phục vụ cho cảnh quay này.

Trang điện ảnh Variety cho biết trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, đạo diễn Bernardo Bertolucci thừa nhận đã thông đồng với diễn viên Marlon Brando không nói cho Maria Schneider những dụng cụ sẽ dùng trong cảnh cưỡng hiếp này để "cô ấy phản ứng như một cô gái chứ không phải một diễn viên".

Đạo diễn Bertolucci cũng thừa nhận ông có cắn rứt lương tâm nhưng không hối hận vì đã đánh lừa Schneider để ghi lại những khoảnh khắc "chân thật" của cảnh này.

Ông nói: "Tôi muốn Maria cảm thấy chứ không chỉ đang thực hành diễn cảm giác thịnh nộ và bị chà đạp nhân phẩm. Vì vậy cô ấy đã ghét tôi suốt đời".

Đạo diễn Bernardo Bertolucci (phải) trao đổi với Marlon Brando (giữa) và Maria Schneider - Ảnh: wordpress
Đạo diễn Bernardo Bertolucci (phải) trao đổi với Marlon Brando (giữa) và Maria Schneider - Ảnh: wordpress

Last Tango in Paris, kể câu chuyện về sự cô độc và hành trình tính dục của Jeanne và Paul tại Paris, do đại tài tử 48 tuổi Marlon Brando (1924-2004) và cô đào 19 tuổi vô danh Maria Schneider (1952-2011) thủ diễn.

Bộ phim kinh điển này của đạo diễn lừng danh Bernado Bertolucci ra mắt năm 1972, với những cảnh nóng táo bạo phá vỡ nhiều qui tắc, đã nhanh chóng làm dấy lên cuộc tranh luận, suốt từ đó đến nay.

Phim giúp Bernardo Bertolucci và Marlon Brando nhận được đề cử Oscar ở hạng mục đạo diễn và nam chính. Phim thường xuyên có mặt trong top 100 phim hay nhất ở nhiều bảng xếp hạng khác nhau. Theo wikipedia, kinh phí làm phim chỉ 1,25 triệu USD nhưng thu về đến hơn 96 triệu USD.

Nữ diễn viên Maria Schneider cũng từng thừa nhận cảm thấy "bị hãm hiếp" bởi cả Marlon Brando lẫn Bertolucci và tiếc là đã không gọi người đại diện hay từ chối diễn. Trong lần trả lời phỏng vấn năm 2007, bà cho biết cảnh diễn này tác động đến suốt cuộc đời mình.

Theo một số đánh giá, thời điểm thực hiện phim này Maria Schneider còn trẻ và chưa nổi tiếng nên bà đã không thể nào chống lại hai tượng đài gạo cội Bertolucci, Brando của ngành điện ảnh. Hơn nữa, dường như quyền lực tại Hollywood thời điểm đó được xem là lãnh địa của nam giới.

Ngoài các ý kiến tại Úc, một số diễn viên tại Hollywood như Jesscica Chastain, Evan Rachel Wood và Anna Kendrick đã lên tiếng kêu gọi hãy tẩy chay tác phẩm này của Bernadro Bertolucci và Marlon Brando. Thậm chí một số ý kiến khác trên mạng xã hội đòi phải khởi kiện đạo diễn Bertolucci.

Jessica Chastain - người từng được hai đề cử Oscar về diễn xuất - viết trên twitter: "Gửi những ai yêu bộ phim này, mọi người có biết đang chứng kiến cảnh một người đàn ông 48 tuổi hãm hiếp cô gái 19 tuổi thật sự? Và đạo diễn là người lên kế hoạch tỉ mỉ cho chuyện đó. Tôi cảm thấy bệnh".

Còn Chris Evans viết: "Tôi không còn muốn xem bộ phim này nữa, tôi không còn cảm thấy ngưỡng mộ Bertolucci và Brando như trước đây. Điều này còn hơn cả bỉ ổi. Tôi nổi cơn thịnh nộ thật sự".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên