06/01/2016 10:54 GMT+7

Căng thẳng leo thang, Iran thêm căn cứ tên lửa mới

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Vài ngày trôi qua kể từ khi mâu thuẫn Iran - Saudi Arabia bùng nổ, Iran vẫn không có dấu hiệu nhân nhượng mà còn thách thức Mỹ cùng các quốc gia vùng Vịnh khi khánh thành căn cứ tên lửa mới.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani không thể hiện dấu hiệu nhượng bộ - Ảnh: AP

 

Đáp lại lời kêu gọi giữ bình tĩnh và quay trở lại bàn đàm phán từ các bên liên quan, ngày 5-1 vừa qua, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vẫn tiếp tục buộc tội Saudi Arabia che giấu tội ác giết hại giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite Nimr al-Nimr bằng việc cắt đứt quan hệ với Tehran.

Phát ngôn viên chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht cũng khẳng định việc Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sẽ không gây bất cứ tổn hại nào tới quốc gia Hồi giáo này, mà thay vào đó, “chính Saudi Arabia sẽ phải gánh chịu tổn thất”.

Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại sự chỉ trích gay gắt của Tehran đối với việc Riyadh hành quyết giáo sĩ Hồi giáo Nimr al-Nimr vào ngày 2-1, cho rằng hành động trên chính là để bù đắp cho các thất bại về chính trị trong khu vực của vương quốc này. 

Trầm trọng hơn, theo hãng thông tấn Tasnim thân lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã khánh thành một căn cứ tên lửa mới nằm dưới lòng đất vào ngày 5-1.

Xuất hiện trên chương trình truyền hình quốc gia Iran, hình ảnh cho thấy một kho tên lửa đạn đạo tối tân Emad của Iran, từng được thử nghiệm hồi tháng 10-2015, đang nằm trong một căn cứ bên dưới một dãy núi ở Iran.

Hình ảnh trên xuất hiện ngay sau khi Tổng thống Rouhani tuyên bố kế hoạch mở rộng chương trình tên lửa phòng vệ của nước này, đồng thời khẳng định rằng điều này không hề vi phạm các thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7.

Động thái trên ngay lập tức đã khiến cho Mỹ cùng các quốc gia vùng Vịnh giận dữ. Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, tên lửa Emad về lý thuyết hoàn toàn có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, và do đó, đã vi phạm một nghị quyết năm 2010 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên