02/07/2019 17:49 GMT+7

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Lựa chọn công nghệ hiện đại nhất để phục vụ người dân'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra yêu cầu này tại hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính do UBND TP.HCM tổ chức chiều 2-7.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Lựa chọn công nghệ hiện đại nhất để phục vụ người dân - Ảnh 1.

Người dân quận 9 "chấm điểm" cán bộ trên hệ thống mới thí điểm - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, ông Ngô Hải Phan - cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra còn có thủ trưởng 30 sở ban ngành, lãnh đạo 24 quận huyện trên địa bàn TP.

Nhiều cách thức để đánh giá, kết quả thể hiện công khai

3 quận huyện được chọn thí điểm gồm quận 9, Tân Phú và huyện Củ Chi. 9 phường xã thí điểm gồm phường Hiệp Phú, Trường Thạnh, Phú Hữu (Q.9); phường Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ (Q.Tân Phú); xã Tân Thông Hội, Tân Phú Trung, thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi).

Những thủ tục đang triển khai thử nghiệm hệ thống mới gồm thủ tục cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế (với cấp quận huyện).

Với cấp xã, thị trấn là thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

Việc chạy thử nghiệm bắt đầu từ ngày 21-6-2019. Dù chỉ mới được hơn một tuần áp dụng nhưng qua tổng hợp báo cáo của các địa phương, mô hình mới nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía cán bộ và người dân.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Lựa chọn công nghệ hiện đại nhất để phục vụ người dân - Ảnh 2.

Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Sĩ trình bày kết quả thí điểm hệ thống mới - Ảnh: TỰ TRUNG

Với hệ thống mới này, người dân, doanh nghiệp làm thủ tục hành chính có thể đánh giá cán bộ trong từng khâu thực hiện và đánh giá chung cả quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết hồ sơ. Đây được xem là điểm mới tiến bộ so với cách khảo sát cũ.

“Người dân có thể cho ý kiến đánh giá trên thiết bị tablet đặt tại quầy tiếp nhận; sử dụng mã vạch in trên biên nhận để quét hoặc nhập mã hồ sơ để khảo sát đánh giá trên kiốt thông tin ở nơi nhận, trả hồ sơ; sử dụng mã hồ sơ hoặc tài khoản đã tạo tại Cổng dịch vụ công của TP để cho ý kiến đánh giá.

Ngoài ra, người làm thủ tục còn có thể đánh giá từng bộ phận giải quyết hồ sơ thông qua việc tra cứu quá trình giải quyết” - ông Võ Sĩ, phó chánh Văn phòng UBND TP, dẫn chứng.

Cũng theo ông Sĩ, hệ thống mới còn giúp cho khâu đánh giá nội bộ được dễ dàng. Hiệu quả giải quyết của từng cán bộ, công chức đối với từng hồ sơ cụ thể cũng được thể hiện rõ trên hệ thống.

“Kết quả đánh giá được thống kê tự động gắn với quá trình thực tế giải quyết hồ sơ. Tiêu chí đánh giá cũng đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt trong cả hệ thống áp dụng cho các cấp nên kết quả khảo sát sẽ đảm bảo khách quan, tiết kiệm thời gian tổng hợp” - ông Sĩ nhận xét.

Hệ thống tích hợp 'N trong 1'

Ông Trương Công Minh Hiển - tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thế giới công nghệ (HDKING) - đơn vị cung cấp dịch vụ - cho hay hệ thống đánh giá mới đã được công ty đề xuất, TP chấp thuận và đưa ra thử ngiệm bằng kinh phí của công ty.

Hệ thống tích hợp cả dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4, một cửa điện tử, dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Lựa chọn công nghệ hiện đại nhất để phục vụ người dân - Ảnh 3.

Ông Trương Công Minh Hiển, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thế giới công nghệ - Ảnh: TỰ TRUNG

“Hệ thống cho phép nhắn tin vào số điện thoại cho người dân, doanh nghiệp để thông tin về tình trạng hồ sơ, nhận hồ sơ. Hệ thống đồng bộ với kho dữ liệu dùng chung của TP, mang tính mở, hiện đại có thể nâng cấp trong tương lai cũng như đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin” - ông Hiển cung cấp thông tin.

Ông Ngô Hải Phan, cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, nhận xét 24 quận huyện của TP mà “mạnh ai người nấy làm” thì không được. Do vậy, cần có quy trình thống nhất trình chủ tịch UBND TP phê duyệt triển khai toàn TP: chỉ cần một phần mềm, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Theo ông Phan, đây là dịp để TP chuẩn hóa bộ thủ tục, để dịch vị công càng thân thiện, hiệu quả.

“Muốn triển khai chính phủ điện tử thành công thì phải lấy người dùng làm trung tâm: người dùng ở đây là cán bộ, là người dân. Nếu hệ thống không thân thiện, không dễ sử dụng, rất khó để thuyết phục người sử dụng, khó nhân rộng” - ông Phan góp ý.

Người dân đi làm thủ tục phải vui hơn

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị - Video: TỰ TRUNG

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận khâu khảo sát đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã được các quận huyện đã làm nhiều năm nhưng không thống nhất, mỗi nơi mỗi kiểu nên khi tích hợp về TP thì không được.

Đánh giá về hệ thống mới được thí điểm, ông Nhân cho rằng với phần mềm này, tỉ lệ hài lòng từng loại hồ sơ trên toàn TP ra sao có thể biết được, từ đó có cái nhìn sát thực tế hơn. Thông qua đánh giá mức độ hài lòng, có thể đánh giá công chức hằng quý. Đây cũng là cơ sở để chi trả thu nhập tăng thêm.

Theo ông Nhân, mục tiêu là ghi nhận sự đánh giá của người làm thủ tục nhưng quan trọng hơn là phải tiến tới số hóa hồ sơ. Số hóa xong thì việc luân chuyển hồ sơ trên toàn hệ thống sẽ giải quyết được.

Trên kết quả bước đầu, ông Nhân yêu cầu UBND TP làm việc lại với công ty tư vấn và các sở ngành quận huyện để đảm bảo tốt hơn tính tương thích, đồng bộ của hệ thống. Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính trên toàn TP.

“Làm sao cho hệ thống thật thuận tiện. Công nghệ lựa chọn phải hiện đại nhất và dễ sử dụng nhất. Làm sao để cuối năm nay bức tranh về cải cách hành chính của TP phải thay đổi. Làm sao để người dân khi bước đến cơ quan hành chính phải cảm thấy vui hơn” - bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên