Những hình ảnh "ngụy tạo" Amalia Ulman đưa lên Instagram - Ảnh chụp màn hình
Trên mạng xã hội, Ulman xây dựng hình tượng như một người phụ nữ trẻ lạc quan, theo đuổi sự nghiệp và giấc mơ của mình tại thành phố Los Angeles. Cô tự đưa bản thân mình vào một nhân vật bán hư cấu, dựa theo hình mẫu những "hot girls" trên Instagram.
Amalia Ulman sành điệu và yêu đời như bao mỹ nhân khác trên Instagram.
Bốn năm "diễn" trên Instagram
Nhưng đằng sau đó là một thí nghiệm xã hội trong dự án kéo dài 4 năm, bằng một loạt hoạt động cá nhân trên mạng xã hội với chủ đề "Con người, ai cũng muốn nổi tiếng…".
Ngày 5-8, Amalia Ulman sẽ xuất bản cuốn sách Excellences and Perfections (Tạm dịch: Xuất sắc và hoàn hảo) với đầy đủ những bí kiếp "sống ảo" trên mạng xã hội.
Trả lời CNN, Ulman khẳng định sở thích của mình là chụp ảnh, diễn trước khung hình, và rằng Instagram là nơi thích hợp nhất để phô bày những điều đó.
Đã là những phụ nữ "hot girls" như vậy thì thường, nội dung đăng tải nhất định phải lung linh theo công thức phải giàu có, sung túc, phải trẻ đẹp, da phải trắng.
Tất cả nội dung đưa lên đều nhằm mục đích chứng tỏ ta đây không hề cô đơn, và chứng tỏ cá tính trước hàng chục ngàn người dõi.
Kết quả Ulman có hàng ngàn lượt "follow" từ những người dõi theo chặng đường của cô. Trong 5 tháng, cô có 90.000 người theo dõi.
Và cô gái 29 tuổi này thừa nhận tất cả những gì đăng lên Instagram đều là diễn.
Hotgirl phải "lạc quan và lung linh"
Mọi thứ bắt đầu theo cách rất thông thường. Muốn lạc quan thì phải thế nào? Phải nhìn đời thật đẹp. Không khí mát quá. Con người ở đây thân thiện quá. Thức ăn ngon quá. Ồ, tuần mới đã lại đến, sẵn sàng đón nhận thôi. Những đoạn mô tả (caption) như thế được viết lên kèm theo ảnh đẹp, điển hình như: "Lại một ngày nắng đẹp nữa tại L.A (Los Angeles) aaaaaahhhhh. Tôi yêu cuộc đời quá đi".
Rồi, Ulman chia tay bạn trai. Thế là, một người "lạc quan" thì phải viết thế này: "Đừng buồn khi tất cả chấm dứt, hãy cười vì nó đã bắt đầu".
Thế là Ulman tiếp diễn câu chuyện của mình bằng kịch bản một người phụ nữ tự tin, mạnh mẽ vượt qua đau thương chất đầy của một chuyện tình tan vỡ.
Người phụ nữ ấy phải thế nào? Cô đăng những tấm ảnh chụp "selfie" gợi cảm của mình trước gương, đưa thông điệp "thả thính", tranh luận về nâng ngực, và đăng những video lấy nước mắt người xem.
Cô đã vượt qua chuyện tình buồn bằng yoga, bánh mì nướng bơ. Lẫn giữa những tấm hình chụp tự sướng và những đoạn văn truyền cảm hứng, là những tấm hình đẹp lung linh về trái cây và những đóa hoa.
Ai cũng có nhu cầu nổi tiếng
Bộc bạch của Ulman có thể mang tới cho giới truyền thông, học giả, giới quan sát những cái nhìn cận cảnh hơn về hiệu ứng xã hội thông qua mạng xã hội. Nhưng có lẽ nó sẽ khiến không ít những "followers" của cô cảm thấy bị xúc phạm.
Dù sao đi nữa, phản ứng ấy cũng không nằm ngoài dự tính của Ulman. Cô mong muốn lấy đó làm một thí nghiệm xã hội để giải phóng hiện thực khỏi chính các nền tảng mạng xã hội, muốn lật bộ mặt thật của nhu cầu được nổi tiếng.
"Vấn đề là mọi người đều có nhu cầu được làm người nổi tiếng. Trước đây chỉ những người hoạt động trong ngành nghệ thuật, giải trí mới đòi hỏi phải đối diện với một số vấn đề nhất định, thì nay tất cả đều phải học kỹ năng trở thành một người nổi tiếng dù trong phạm vi nhỏ. Họ phải học cách xuất hiện, học cách nhận thức, điều vốn là một điều rất nguy hiểm".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận