01/07/2014 16:20 GMT+7

Bắt cựu tổng thống Pháp Sarkozy

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hôm nay 1-7, cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị nhà chức trách tạm giữ để thẩm vấn do tình nghi lạm dụng ảnh hưởng để có thông tin nội gián và nhận hối lộ.

t6dMGIKA.jpgPhóng to
Ông Sarkozy (trái) và vợ - Ảnh: SMH

Hãng tin Reuters dẫn truyền thông địa phương nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp hiện đại, một cựu nguyên thủ quốc gia bị tạm giữ để thẩm vấn.

Các điều tra viên đã triệu tập ông Sarkozy lên vào sáng ngày 1-7 (giờ địa phương) tại văn phòng cảnh sát ở Nanterre, phía tây Paris. Trước đó họ đã thẩm vấn luật sư của ông Sarkozy vào ngày 30-6.

“Ông Sarkozy đã bị triệu tập tới Nanterre và đang bị xét hỏi”, Reuters dẫn nguồn tin trong giới chức Pháp của họ. Khi được hỏi về vấn đề này, người phát ngôn chính phủ Pháp hiện giờ Stephane Le Foll nói ông Sarkozy là “một khách thể của công lý như bất kỳ ai khác”. “Nhà chức trách bên tư pháp đang điều tra và sẽ làm đến nơi đến chốn”, ông Le Foll nói.

Cựu tổng thống Sarkozy là nhân vật tâm điểm trong một cuộc điều tra mở từ tháng 2 về việc ông sử dụng ảnh hưởng để có thông tin nội gián về một cuộc điều tra liên quan các cáo buộc ông đã nhận tiền tài trợ tranh cử từ nhà lãnh đạo Libya quá cố Muammar Gaddafi cho cuộc bầu cử năm 2007.

Các điều tra viên tình nghi ông Sarkozy và luật sư của ông có những người đưa tin có quan hệ rộng và chỉ thu thập được chứng cứ nhờ việc nghe lén điện thoại. Ông Sarkozy đã so sánh hành động của nhà chức trách khi nghe lén điện thoại với cơ quan mật vụ Đông Đức Stasi.

Hai công tố viên Pháp, Gilbert Azibert và Patrick Sassoust, cũng đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Các điều tra viên tình nghi ông Sarkozy đã thu xếp thăng chức cho ông Azibert tới một vị trí ở Monaco để đổi lấy thông tin.

Vụ này chỉ là một trong sáu vụ điều tra mà ông Sarkozy có liên quan, vụ mới nhất được mở năm nay liên quan tới những nghi ngờ ông có sai phạm trong cuộc bầu cử tổng thống 2012, mà ông Sarkozy đã thất cử.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên