18/08/2017 09:23 GMT+7

Báo động: Bệnh lậu đã kháng thuốc

BS TỊT TUỐT
BS TỊT TUỐT

TTO - Lậu là bệnh do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeAe  gây ra, lây truyền theo đường quan hệ tình dục không có bảo vệ.

Điều nguy hại là những người lỡ mắc căn bệnh này thường nhiễm kèm những vi khuẩn khác, lại giấu giếm, tự mua thuốc, không điều trị triệt để nên vi khuẩn lậu lờn thuốc.  WHO (Tổ chức Y tế Thế giới)  phân tích số liệu từ 77 quốc gia, cho biết vi khuẩn lậu kháng với tất cả các loại trụ sinh hiện có trên thị trường. Đây là hồi chuông cảnh báo cho những ai ham “của lạ”

Nhiều đường lây

Nam giới ra đường “ăn bánh trả tiền” lại không dùng OK rất dễ lây bệnh từ gái làng chơi. Mấy cô kiếm tiền bằng “vốn tự có” thường là một “nhà kho” chứa các loại vi khuẩn lây qua đường tình dục (kể cả giang mai, HIV, viêm gan siêu vi B,C, Herpes, chlamydia, nấm… chứ không riêng lậu).

Về nhà chàng lại quan hệ với vợ thì bà vợ được chuyển giao tất cả ổ vi khuẩn, virus ấy. Bà vợ đang chăm con gái, vô tình để đồ của con chung với cha mẹ mà giặt. Thế là bé gái cũng nhiễm bệnh.

Chưa kể vi khuẩn lậu có thể lây qua chăn, nệm (của khách sạn cho thuê theo giờ), qua khăn lau, bồn tắm và cả qua bàn tay bị nhiễm lậu cầu. Nếu bà vợ đang mang bầu sắp sanh lại bị ông chồng đổ bệnh cho thì càng nguy hiểm.

Em bé ra đời theo đường tự nhiên, mủ lậu trong âm đạo của mẹ nhiễm vào mắt. Mắt bé đỏ, đổ ghèn, mẹ nhỏ mắt bằng nước muối 0,9%, vài tháng sau thấy bé nhìn không bình thường, đi khám mắt thì hoá ra vi khuẩn lậu đã “ăn” giác mạc gây mù. 

Tỉ lệ nam giới mắc bệnh lậu sau một lần quan hệ tình dục không bảo vệ là 20-30%. Nữ giới quan hệ tình dục một lần với người mang vi khuẩn lậu thì nguy cơ lây nhiễm lên tới 80% bởi quá trình quan hệ, bộ phận sinh dục bị chà sát nhiều.

Tuy nhiên âm đạo phụ nữ có “hàng rào phòng vệ” nên nhiễm lậu 50-80% không có triệu chứng ồn ào nên rất dễ bị bỏ qua hoặc tưởng là nhiễm tạp khuẩn. Vì thế các chị không điều trị và vi khuẩn cứ ẩn náu nơi đây trở thành lậu mãn.

Một số anh tưởng oral sex thì không bị lây lậu cầu. Vi khuẩn sẽ chạy từ tay của mấy cô “gà” mà vô “khẩu súng”. Về nhà anh lại dùng “chiến thuật thổi sáo” với vợ. Sau một hay 2 tuần bà xã viêm họng, dùng các loại trụ sinh không đỡ.

Đến bệnh viện bác sĩ cho ngoáy họng tìm vi khuẩn thì thủ phạm là con  gonorrhoeae . Tiếc là “hắn” đã được “nếm” các loại trụ sinh nên giờ này chả có loại nào đánh đổ “hắn”. 

Đau khổ mà sống chung 

Vi khuẩn lậu cứ 15 phút lại phân chia một lần để sinh ra “lứa con” mới nên chẳng bao lâu chúng thành một quần thể tràn ngập bộ phận sinh dục. Hệ thống bạch cầu của cơ thể dồn quân đến tấn công, xác bạch cầu, xác vi khuẩn cùng với dịch viêm tạo thành mủ. Khổ chủ sốt, mệt mỏi toàn thân, tiểu gắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ. Vi khuẩn gây viêm niệu đạo khiến cho niệu đạo bị hẹp lại gây khó đi tiểu.

Thường “khổ chủ” phải đi nong niệu đạo nhiều lần. Vì vi khuẩn gây viêm dữ dội nên tinh hoàn, ống dẫn tinh đều viêm có thể dẫn đến vô sinh. Ở phụ nữ vi khuẩn gây viêm tai vòi trứng dẫn đến thai ngoài tử cung, vô sinh.

Biến chứng đáng ngại nhất là tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, không có thuốc chữa. Chúng cứ hồn nhiên sống trong cơ thể “khổ chủ” và chỉ cần “khổ chủ” uống bia, rượu hay cơ thể suy yếu là chúng nhảy ra gây viêm cấp một đợt rồi tiếp tục ẩn náu, sinh sản.

Không khó phòng bệnh

Thực hiện chế độ một vợ một chồng là biện pháp quan trọng nhất để tránh các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có bệnh lậu. Nếu vì lý do nào đó cần “giải toả” thì bao OK cần được sử dụng ngay từ đầu.

Không dùng chung quần lót, khăn tắm với bất cứ người nào. Nếu vô khách sạn lập tức đề nghị thay drap và khăn tắm mới. Chà sạch bồn tắm trước khi dùng, bằng không chỉ nên tắm đứng.

Khi đã nhiễm bệnh cần điều trị triệt để tránh chuyển sang lậu mãn. Không tự ý mua thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ.

Hàng năm trên thế giới có khoảng 62 triệu người mới mắc bệnh, khu vực Đông nam Á có khoảng 29 triệu ca mắc mới, còn ở nước ta có khoảng 3.000 người nhiễm mỗi năm, tuy nhiên thực tế có thể cao hơn rất nhiều.
BS TỊT TUỐT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên