10/06/2013 05:19 GMT+7

7 lần đi vẫn chưa được hoàn thuế

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG

TT - Chuyện này đã xảy ra với một giáo viên khi đi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế Q.9, TP.HCM. Bức xúc, chị đã kể lại hành trình xin hoàn thuế gian nan của mình.

QWgJSxOA.jpgPhóng to
Hướng dẫn thủ tục đăng ký kê khai thuế TNCN qua mạng tại Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Năm 2013, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, bên cạnh nhận hồ sơ quyết toán hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thực tế, Tổng cục Thuế đưa ra chủ trương gửi báo cáo quyết toán qua mạng. Dù hơi ngán ngẩm vì các lần hoàn thuế của những năm trước, tôi cũng khấp khởi mừng vì có lẽ năm nay các thủ tục sẽ đơn giản hơn. Thế nhưng lần này, dù đã cung cấp đầy đủ chứng từ hoàn thuế và thực hiện gửi tờ khai qua mạng theo yêu cầu của cơ quan thuế, tôi phải mất bảy lần đến Chi cục Thuế Q.9 để làm thủ tục mà cuối cùng hồ sơ vẫn bị trả lại.

Lần thứ nhất vào ngày 24-4, tôi đến đội thuế TNCN Chi cục Thuế Q.9 để được hướng dẫn sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai và các thông tin trong tờ khai. Do câu chữ không rõ ràng trong mẫu tờ khai 09/KK-TNCN (phần 1 mục a, b) gây nên sự hiểu nhầm khi kê khai thông tin, tôi đành phải trở về chỉnh sửa thông tin sau khi đến Chi cục Thuế lần thứ hai. Vốn không rành vi tính và mạng Internet nên tôi phải mất hai tuần vật lộn với hàng mớ chứng từ và phần mềm hỗ trợ kê khai để hoàn tất hồ sơ. Ngày 8-5, tôi đến làm thủ tục hoàn thuế thì được yêu cầu mỗi hồ sơ phải gửi file quyết toán qua mạng. Lần này, tôi lại phải tiếp tục mò mẫm hỏi thăm bạn bè về cách kết xuất và gửi file qua mạng.

Đến ngày 10-5, sau khi gửi xong file và được chương trình báo đã gửi file thành công, tôi đến Chi cục Thuế trong tâm trạng thở phào nhẹ nhõm thì lại phải ngậm ngùi trở về vì nhân viên nhận hồ sơ trả lời là file gửi đang trong trạng thái chưa được phê duyệt, hơn nữa phải có file quyết toán của cơ quan làm việc để đối chiếu. Sáng 20-5, rút kinh nghiệm lần trước, lần này trước khi đến Chi cục Thuế, tôi lên mạng kiểm tra trạng thái các file đã gửi của cá nhân lẫn của đơn vị và hoàn chỉnh các bộ hồ sơ (bao gồm của tôi và các đồng nghiệp trong cơ quan). Thế nhưng, mọi sự rắc rối không dừng lại, lần này không tại ai mà chỉ tại... ông nhà đèn. Nhân viên chi cục tươi cười hẹn tôi vui lòng đến giao dịch vào hôm sau vì sự cố cúp điện.

“Vạn sự khởi đầu nan, gian nan... bắt đầu nản” - đó là tâm trạng của tôi khi đến Chi cục Thuế lần thứ sáu vào ngày 21-5 và ngậm ngùi trở về vì lý do một trong 14 hồ sơ tôi nộp vẫn không nhận được file quyết toán của cá nhân (mặc dù tôi đã tra cứu rất kỹ trạng thái gửi file) và cơ quan khấu trừ thuế chưa quyết toán qua mạng. Bức xúc vì những lý do trên, tôi trở về nhà in tất cả các trạng thái gửi file trên mạng để kèm vào mỗi hồ sơ và tiếp tục đến Chi cục Thuế lần thứ bảy để giải quyết vào ngày 22-5. Tuy nhiên, tôi vẫn bị trả lại hồ sơ và trở về với tâm trạng “cười ra nước mắt” sau khi nhận lời hẹn từ nhân viên Chi cục Thuế “chờ xin ý kiến cấp trên”.

Luật quản lý thuế ghi rõ: “Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân”. Thế nhưng với những thủ tục như trên, liệu quyền lợi của người nộp thuế có được đảm bảo khi phải trải qua hành trình khá gian nan và mất quá nhiều thời gian để nhận lại những đồng tiền do chính mình làm ra?

Ông Trần Ngọc Linh (chi cục phó Chi cục Thuế Q.9, TP.HCM): Sẽ chấn chỉnh thái độ phục vụ

Liên quan đến phản ảnh của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế TNCN để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần, chúng tôi đã kiểm tra lại và thấy rằng có phần lỗi của cán bộ thuế trực tiếp giải quyết hồ sơ. Cụ thể, theo quy định, khi cá nhân nộp hồ sơ hoàn thuế nếu hồ sơ đã đủ các giấy tờ cần thiết cán bộ thuế sẽ nhận hồ sơ và ghi biên nhận, trong đó ghi rõ ngày giải quyết theo đúng quy định. Còn nếu hồ sơ chưa đầy đủ, nếu người nộp có yêu cầu thì cán bộ thuế phải nhận hồ sơ và đưa phiếu trong đó ghi rõ các giấy tờ cần bổ sung (bản chính hoặc bản photo)... nhưng cán bộ thuế không làm, để người nộp thuế phải đi lại nhiều lần.

Ngoài ra, năm nay có thêm hướng dẫn về việc tải dữ liệu quyết toán thuế lên mạng của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên đây không phải là văn bản pháp quy do vậy không mang tính bắt buộc. Cơ quan thuế chỉ khuyến khích người nộp thuế tải dữ liệu lên hệ thống, nếu người nộp thuế không làm thì cơ quan thuế phải làm, tuy nhiên nhiều người hiểu sai vấn đề này cho rằng đó là trách nhiệm của người nộp thuế. Từ phản ảnh của người nộp thuế, vừa qua Chi cục Thuế đã họp để thống nhất vấn đề này.

Riêng với bà Hằng, vừa qua Chi cục Thuế Q.9 đã giải quyết xong hồ sơ hoàn thuế cho bà vào ngày 31-5 và có thư thông báo mời bà đến Kho bạc Nhà nước Q.9 để nhận tiền. Trong lá thư này, Chi cục Thuế Q.9 cũng gửi lời xin lỗi đến bà Hằng về việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ. Chi cục Thuế Q.9 sẽ thực hiện ngay việc chấn chỉnh thái độ phục vụ, ứng xử của một số viên chức thuế có liên quan và xem đây là bài học kinh nghiệm đối với toàn thể cán bộ công chức tại cơ quan đối với việc thực hiện cải cách hành chính hiện hay.

Ánh Hồng ghi

NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên