02/08/2016 16:36 GMT+7

Bài nói rúng động của Justin Timberlake: “Đừng lãng phí tuổi xuân”

ĐỨC TRẦN (lược dịch từ Billboard)
ĐỨC TRẦN (lược dịch từ Billboard)

TTO - Khi lên nhận giải thưởng cao quý “Thành tựu Thế hệ” tại Teen Choice Awards 2016, nam ca sĩ 35 tuổi Justin Timberlake chia sẻ về cảm hứng sống và làm việc của anh.

Justin Timberlake nhận giải thưởng cao quý “Thành tựu Thế hệ” tại Teen Choice Awards 2016 - Ảnh: Reuters.

 

Justin Timberlake sinh năm 1981, là ca sĩ trụ cột nhóm N’Sync - thế hệ boyband cuối thập niên 90 đầu 2000. Khi tách ra solo từ năm 2002 với album Justified, anh ghi dấu ấn sâu đậm trong dòng nhạc RnB với cách hát luyến láy, âm vực cao, trở thành chủ nhân nhiều bài hit như Cry me a River, What Goes Around... Comes Around...

Giải thưởng "Thành tựu Thế hệ" tại Teen Choice Awards 2016 được trao cho Justin vì những đóng góp mà anh mang lại ngành giải trí nước Mỹ với 9 giải Grammy, 3 giải Brit, 10 giải Billboard, 4 giải Emmy, 23 giải Teen Choice... và hàng loạt phim ăn khách tham gia như The Social Network, Friends with Benefits... Giải Thành tựu Thế hệ cũng ghi nhận 10 năm album đỉnh cao FutureSex/LoveSounds của anh ra đời. Tính riêng năm 2016, Justin còn nhận được ba đề cử Teen Choice với bài hit Can't Stop the Feeling! có gần 150 triệu lượt xem trên Youtube. 

Bài phát biểu của Justin Timberlake trên bục nhận giải Teen Choice Awards 2016 đầy xúc động và nhanh chóng được các phương tiện truyền thông thế giới đăng tải cũng như được lan truyền trên mạng xã hội bởi nội dung chân thành và thông điệp ý nghĩa mà Justin Timberlake gửi gắm.

Tuổi Trẻ Online xin trích dịch:

“Như tôi đã từng là một người trẻ, từng có những chọn lựa của mình, hôm nay tôi ở đây để nói về điều ấy. Tôi lớn lên ở Millington, Tennesssee, được gia đình bảo bọc, được bố mẹ dạy cho những bài học lớn.

Họ dạy tôi tôn trọng họ, coi trọng bản thân và mọi người dù mỗi người đều có sự khác biệt từ môi trường sống, lao động hay màu da. Bố mẹ không cho phép một người trẻ như tôi lúc ấy, nung nấu định kiến hay thù ghét, mà chỉ lòng trắc ẩn và tình yêu.

Đó có lẽ là lý do vì sao tôi có thể sống, làm việc và đặc biệt là trải nghiệm âm nhạc cùng với rất nhiều những con người tài năng, từ đàn ông đến phụ nữ, người đồng tính… Chỉ có tương trợ nhau thì mới tìm ra điểm chung.

Tôi hợp tác với họ không phải vì họ giống hệt tôi, mà vì họ nghĩ và cảm nhận như tôi. Sự thật chúng ta đều khác biệt, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta không thể làm những chuyện tốt đẹp tương tự.

Điều cốt lõi là bạn có thể không phải học từ ví dụ của tôi, mà từ những người vĩ đại đi trước. Với tôi, khoảng khắc giúp tôi trưởng thành là khi tôi biết tới Al Green đáng kính, người cho thế giới bài học vỡ lòng có sức lan tỏa: "Hãy sống cùng nhau!".

Nhiều tên tuổi như Michael Jackson, Aretha Franklin, Elton John, Garth Brooks, Stevie Wonder… chỉ cho tôi cách ở lại lâu trong lòng khán giả. Chỉ khi đó bạn mới trở thành một nhà vô địch.

Justin Timberlake phát biểu tại Teen Choice Awards 2016 - Ảnh: Reuters

 

Chiến binh của mọi chiến binh: Muhammad Ali. Ông đã tranh đấu vì vũ đài, vì hòa bình. Chúng ta đã mất ông nhưng đêm nay, tôi muốn dành để chia sẻ sự minh triết của ông. Ba điều này giúp ích cho tôi, và nó có thể giúp ích cho hành trình của bạn.

Điều đầu tiên, ông từng nói: “Đừng tính ngày tháng mà hãy biến ngày tháng trở nên đáng tính. Bây giờ bạn còn trẻ nhưng đừng bỏ qua bất kì khoảnh khắc nào”. Không chỉ bạn, mà thế hệ bạn sẽ có một ngày “kế thừa” thế giới này từ những người “lỗi thời” như tôi hay Kobe.

Điều thứ hai, ông từng nói: “Nghề dịch vụ khách hàng là để chi trả cho các khoản chi tiêu như thuê căn hộ để tồn tại trên trái đất này, vậy nên đàng hoàng, tử tế và công bằng”. Đó không chỉ là điều đúng đắn mà còn là điều tốt.

Điều cuối cùng, là những lời ghi nhớ khi có ai đó nói bạn đầu hàng hoặc bảo rằng bạn thua cuộc vì bạn không thể làm được gì khác.

Ali từng nói: “Không thể chỉ là từ dành cho một nhóm người cảm thấy thật dễ dàng hơn khi sống trong một thế giới được định sẵn thay vì khám phá nguồn năng lượng giúp họ thay đổi điều đó. Không thể không phải là thực tế. Nó chỉ là một quan điểm. Không thể không phải là lời tuyên bố. Nó là một thách thức. Không thể là tiềm năng. Không thể chỉ là tạm thời. Không thể chẳng là gì cả.  

Bài phát biểu của Justin Timberlake lan tỏa toàn cầu - Ảnh: Getty images

Là người mới lên chức bố và từng là một người trẻ trong quá khứ, tôi ở đây để nói với bạn rằng sẽ có lúc bạn phạm sai lầm, bạn ngã quỵ. Tôi hay Ali cũng từng có những khi như thế mà. Nhưng chúng ta làm được gì sau khi vấp ngã mới là điều quan trọng, bởi không gì là không thể.

Đừng lãng phí tuổi thanh xuân. Hãy sống tốt với gia đình, bố mẹ có thể không phải là người hoàn hảo nhưng họ yêu bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Họ cũng như các bạn ở đây, rồi họ cũng sẽ già đi, rất nhanh… Giờ thì hãy làm những điều “không thể” và trở thành thế hệ tuyệt vời nhất có thể”.

>> Xem clip (Nguồn: Youtube):

ĐỨC TRẦN (lược dịch từ Billboard)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên