03/11/2009 08:11 GMT+7

Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai: "Tôi rất ngưỡng mộ Lý Thường Kiệt"

TRẦN LÂM thực hiện
TRẦN LÂM thực hiện

TT - Tối nay 3-11, vở cải lương Trọn đời trung hiếu với Thăng Long (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Nhà hát Cải lương T.Ư) ra mắt khán giả thủ đô tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai: “Tôi rất ngưỡng mộ Lý Thường Kiệt”

TT - Tối nay 3-11, vở cải lương Trọn đời trung hiếu với Thăng Long (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Nhà hát Cải lương T.Ư) ra mắt khán giả thủ đô tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

ImageView.aspx?ThumbnailID=372429

Cảnh trong vở Trọn đời trung hiếu với Thăng Long - Ảnh: Nhà hát Cải lương trung ương cung cấp

Cộng tác viên Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với đạo diễn trẻ HOÀNG QUỲNH MAI trước đêm diễn:

* Câu chuyện về trọn đời vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt chỉ được khép gọn trong 120 phút, với hai tháng tập luyện và dàn dựng (để chuẩn bị dự Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại TP.HCM sắp tới), liệu chừng ấy có phải là quá sức đối với một đạo diễn trẻ?

- Sự nỗ lực trong hai tháng qua thuộc về các anh chị em trong đoàn: diễn viên, thiết kế sân khấu, phục trang, âm thanh... 1/3 thành viên tham gia vở diễn này bị ốm nhưng tất cả anh chị em đều nỗ lực hết mình để hoàn thành công việc của mình.

Ðúng là 120 phút để dàn dựng trọn đời anh hùng Lý Thường Kiệt là khó. điều ấy đòi hỏi đạo diễn chắt lọc những gì tinh túy nhất, tiêu biểu nhất để tạo nên hình tượng người anh hùng.

ImageView.aspx?ThumbnailID=372431
Ảnh nhân vật cung cấp
Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai (ảnh) từng đoạt giải A cuộc thi tài năng đạo diễn trẻ sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2007 với vở Cung phi Điểm Bích (tác giả Hoàng Công Khanh, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Nhà hát Cải lương Trung ương). Vở Cung phi Điểm Bích cũng đoạt giải A tác phẩm sân khấu năm 2007 và được tặng thưởng của Giải Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2008.
* Ðiều gì từ kịch bản đã ám ảnh chị khi chị "tóm tắt cuộc đời Lý Thường Kiệt" trên sân khấu cải lương?

- Tôi ấn tượng về câu nói của Lý Thường Kiệt khi đối đáp với người con gái nuôi của Thuần Khanh: "Ông là dũng tướng uy danh ai ai cũng biết", ông đã đáp lại: "Ðúng. Ta là dũng tướng uy danh ai ai cũng biết. Nhưng có một điều nhiều người không biết, ta cũng mồ côi và rất cô đơn".

Tôi là người đam mê lịch sử, tôi rất ngưỡng mộ Lý Thường Kiệt bởi ông chính là vị tướng duy nhất trong lịch sử dám đem quân đi đánh Tống, một vị tướng dũng mãnh, phi thường như vậy đã nhen nhóm trong tôi khát vọng thực hiện vở diễn này.

* Với thiết kế mỹ thuật của NSND Doãn Châu, khán giả dường như chìm đắm mơ màng bởi sân khấu rất hoành tráng, sang trọng và đầy tính ước lệ. Ý tưởng nào đưa chị đến với sân khấu đẹp và thoang thoảng hương hoa ngọc lan vậy?

- Hoa ngọc lan được tôi chọn là một biểu trưng trên sân khấu vì loài hoa này có nhiều trên hồ Tây, vùng đất này chính là nơi vị anh hùng Lý Thường Kiệt sinh ra. Mỗi lần đi qua những con đường gần hồ Tây, mùi hương ngọc lan lại ám ảnh tôi, loài hoa ấy gợi cho tôi cảm giác trắng trong, bé nhỏ, thơm ngát và cô đơn... Hình ảnh hoa ngọc lan cũng góp phần vào những mảng diễn tinh tế và lãng mạn (bởi trước khi là một anh hùng dân tộc, Lý Thường Kiệt cũng là một con người bình thường). Ông đã hi sinh tình riêng để hiến trọn đời mình cho đất nước.

* Dường như chị hơi tham vọng khi chọn một dàn diễn viên trẻ từng đoạt giải thưởng lớn vào những vai nặng ký? Phải chăng yếu tố "ngôi sao" góp một phần không nhỏ quyết định thành công của sân khấu cải lương?

- Tôi chọn nghệ sĩ Mạnh Hùng (người từng đoạt giải nhì cuộc thi tài năng trẻ sân khấu toàn quốc)vào vai Lý Thường Kiệt. Mạnh Hùng từng thể hiện thành công nhân vật sư tổ Huyền Quang trong vở Cung phi Ðiểm Bích, Lão Ðồ trong Bến nước Ngũ bồ. Còn vai Thuần Khanh do Thu Trang (giải nhất cuộc thi tài năng trẻ sân khấu toàn quốc) đảm nhận.

Yếu tố "ngôi sao" là rất cần thiết, nhưng việc tôi chọn hai nghệ sĩ Mạnh Hùng và Thu Trang vào hai nhân vật chính chỉ vì họ đã hóa thân khá thành công vào hai nhân vật đó. Là một đạo diễn, tôi thấy hài lòng khi những diễn viên tôi chọn lựa đã "cháy" hết mình vì nghệ thuật và vai diễn. Tôi phải cảm ơn họ vì điều đó.

TRẦN LÂM thực hiện

TRẦN LÂM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên