27/07/2004 09:43 GMT+7

Lê Thành Chơn và những trang viết về anh hùng liệt sĩ

Theo ND
Theo ND

Nhà văn Lê Thành Chơn có nhiều tác phẩm viết về anh hùng liệt sĩ hấp dẫn như Ðo cánh với máy bay Mỹ, Anh hùng trên chín tầng mây, Người anh hùng chưa được tuyên dương, Hoàng tử của bầu trời, Tầm cao... trong đó hầu hết các nhân vật của anh là những phi công của Binh chủng không quân VN Anh hùng.

Nhà văn Lê Thành Chơn, nguyên là sĩ quan không quân có mặt trong hàng trăm trận đánh với nhiệm vụ là sĩ quan dẫn đường cho phi công của ta tiến công địch. Nhân vật chủ yếu trong các tác phẩm của Lê Thành Chơn là những cán bộ, chiến sĩ không quân VN và đối trọng là những phi công Mỹ đông gấp nhiều lần.

Ðặc biệt, Lê Thành Chơn dành ngòi bút của mình để đặc tả những chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trong các trận đánh trên bầu trời với giặc Mỹ suốt cả cuộc chiến tranh phá hoại từ 1965 đến hết năm 1972.

Ðó là Ngô Ðức Mai đã bắn rơi đại tá phi công Mỹ ở Hòa Lạc (Hà Tây), là các liệt sĩ Vũ Xuân Thiều đã lái máy bay đâm thẳng vào máy bay Mỹ, là Nguyễn Văn Bảy (B) đã đánh vào hạm đội 7 của Mỹ và bắn tan máy bay Mỹ trên bầu trời miền bắc, và Võ Văn Mẫn, Ðồng Văn Ðe, Nguyễn Phi Hùng, Phạm Thành Chung cùng nhiều liệt sĩ khác đã chiến đấu dũng cảm, lập nên nhiều chiến công hiển hách và đã anh dũng hy sinh.

Nhà văn Lê Thành Chơn đã dành tất cả tình cảm và bút lực của mình miêu tả những hành động cao cả của các liệt sĩ không quân. Bằng tư liệu chính xác anh ghi được, bằng những cuộc tiếp xúc với đồng đội lúc các liệt sĩ còn sống và bằng những tư liệu tìm hiểu từ thân nhân gia đình các liệt sĩ, Lê Thành Chơn đã dựng nên những hình tượng nhân vật có thật hết sức sinh động.

Lê Thành Chơn cho biết, anh vừa hoàn thành tuyển Tia chớp giữa bầu trời, NXB Trẻ TP Hồ Chí Minh đã in xong, trong đó nhiều nhân vật là những chiến sĩ không quân đã lập nhiều chiến công và đã hy sinh dũng cảm. Anh cũng cho biết thêm là sẽ tiếp tục viết về đề tài này cho đến năm 2010.

Theo ND
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên