02/09/2010 07:24 GMT+7

Nhà văn Tô Hoài nhận Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Nhà văn của Dế mèn phiêu lưu ký vừa được trao Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội, hạng mục giải quan trọng nhất của Giải thưởng Bùi Xuân Phái năm 2010. Giải thưởng này được trao vào chiều 1-9 nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái.

1i21GTcX.jpgPhóng to

Nhà văn Tô Hoài nhận giải thưởng - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Nhà văn Tô Hoài được coi như biểu tượng của trí thức thủ đô và chứng nhân gần một thế kỷ thăng trầm của mảnh đất Hà Nội. Ông gắn bó với Hà Nội suốt 90 năm và là cuốn từ điển sống về văn hóa và từ ngữ dân gian của mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Trong cuộc đời làm việc miệt mài, nhà văn Tô Hoài đã cho ra đời gần 150 tác phẩm ở nhiều thể loại. Bên cạnh nhà văn Tô Hoài, nhà nghiên cứu Giang Quân và Lý Khắc Cung cũng được đề cử nhận Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng dành cho các tác giả có sự nghiệp gắn bó với Hà Nội.

Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho nhóm tác giả và chuyên gia đã minh chứng được những giá trị to lớn cần phải giữ gìn của khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, từ đó lập kế hoạch bảo vệ, đồng thời xây dựng và hoàn thiện bộ hồ sơ đề cử khu di tích là di sản văn hóa thế giới của Unesco. Với dàn hợp xướng trống đồng độc đáo mang tên “Ngàn năm Thăng Long - nổi trống Lạc Hồng”, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã giành giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội.

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho đồ án “Cung đường hòa bình” của nhóm kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào. Đây là đồ án thiết kế nhằm tái dựng một đoạn tường bao Hoàng thành Thăng Long xưa (nay là một đoạn đường Bưởi). Năm nay, hội đồng xét giải cũng quyết định mở rộng hệ thống giải thưởng để trao Tặng thưởng - Vì tình yêu Hà Nội cho bức tranh Cội xưa của họa sĩ trẻ Phạm Thị Hoài hợp tác cùng các nghệ nhân làng nghề cổ Văn Lâm (Ninh Bình).

Đây là năm thứ ba, giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho các tác giả có đóng góp cho thủ đô. Năm nay, ban tổ chức đã nhận được 23 đề cử chính thức.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên