18/05/2008 20:53 GMT+7

Marc Levy không nhận mình là nhà văn

THU HUỆ (Theo AFP)
THU HUỆ (Theo AFP)

TTO - Nhà văn Marc Levy với những cuốn tiểu thuyết ăn khách nhất ở Pháp được dịch ra 39 thứ tiếng với 15 triệu bản trên khấp thế giới, đã phát biểu: "Tôi không can đảm để gọi mình là một nhà văn"

bpckMA4Y.jpgPhóng to
Nhà văn Marc Levy
TTO - Nhà văn Marc Levy với những cuốn tiểu thuyết ăn khách nhất ở Pháp được dịch ra 39 thứ tiếng với 15 triệu bản trên khấp thế giới, đã phát biểu: "Tôi không can đảm để gọi mình là một nhà văn"

Marc Lévy: Tôi viết bằng tâm hồn rộng mởMarc Lévy, tác giả có nhiều bạn đọc nhất năm 2005 khối Pháp ngữMột hiện tượng văn học Pháp hiếm thấy

Năm 2000 nhà văn 46 tuổi này đã "chạy trốn" khỏi Paris, nơi mà Marc Levy bị các nhà phê bình Pháp mỉa mai gọi là "nhà văn của những cuốn sách thương mại". Nhưng trớ trêu thay, theo nhà xuất bản Robert Laffont thì chính tại Pháp, Marc Levy lại là một tác giả được đọc nhiều nhất.

Marc Levy có tới 7 tác phẩm lọt vào top những cuốn sách bán chạy nhất. Trong đó có những tiểu thuyết đã được các đạo diễn nổi tiếng Hollywood dựng thành phim ăn khách như: Just Like Heaven của đạo diễn Mark S. Waters (chuyển thể từ tác phẩm đầu tay của Marc Levy If Only It Were True - Nếu em không phải là giấc mơ).

Cuốn tiểu thuyết thứ 8 của Marc Levy vừa được xuất bản trong tuần này mang tựa đề: All Those Things We Never Said . Marc Levy sẽ trở về quê hương để quảng bá cho tác phẩm mới này.

IiGqzSYk.jpgPhóng to
Mark Ruffalo và Reese Witherspoon trong bộ phim Just Like Heaven được chuyển thể từ tác phẩm If Only It Were True của Marc Levy

Các nhà phê bình Pháp chỉ trích tác phẩm của Marc Levy có lối viết quá đơn giản, cốt truyện "sến" với thứ tình cảm quá ủy mị, và gọi đó là "loại tiểu thuyết đọc một lần trên tàu điện ngầm". Nhà văn đáp trả lại: "không có gì hạnh phúc hơn khi được độc giả đọc trên tàu điện ngầm".

Mặc dù những cuốn tiểu thuyết của Marc Levy rất thành công nhưng ông đến với con đường văn chương chỉ là sự tình cờ. Marc Levy vốn là một nhà kinh doanh. Năm 1989, Marc Levy bắt đầu viết tác phẩm If Only It Were True chỉ với mục đích duy nhất là dành cho con trai đọc. Tuy nhiên chị gái của nhà văn đã thuyết phục Marc Levy gửi cho nhà xuất bản Robert Laffont. Chưa đầy 8 ngày sau nhà xuất bản đã đồng ý xuất bản cuốn tiểu thuyết.

Mặc dù vậy Marc Levy cũng khiêm tốn thừa nhận (hay cũng có thể là sự "nhượng bộ" với giới phê bình Pháp) rằng "cuốn tiểu thuyết Only It Were True được xếp là cuốn sách ăn khách nhất năm 2000 nhưng đó chưa phải là cuốn sách hay nhất. Tôi đã gặp may. Cuốn tiểu thuyết đã ra đời đúng nơi, đúng lúc và đúng thị hiếu độc giả".

Rất nhiều tiểu thuyết của Marc Levy đã xuất bản tại Việt Nam như: Kiếp sau, Em ở đâu, Nếu em không phải một giấc mơ...

THU HUỆ (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên