16/07/2013 08:21 GMT+7

Chờ đợi ở Chợ kịch

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Cuộc kết nối “bán” - “mua” giữa các tác giả viết kịch bản sân khấu với các đạo diễn và nhà hát lần đầu tiên sẽ được thực hiện thông qua một Chợ kịch điện tử vào cuối tháng 7 này.

Liệu rằng từ đây, câu chuyện thiếu kịch bản sân khấu tồn tại những năm qua sẽ được lật sang trang khác?

nGJLHm3e.jpgPhóng to
Phác thảo thiết kế giao diện chuyên trang Chợ kịch - Ảnh: HK Media

Những tác giả viết kịch bản sân khấu có uy tín hiện nay như Chu Thơm, Nguyễn Quang Vinh, Văn Sử, Ngọc Thụ... đã rất vui mừng khi đón nhận thông tin này.

Cơ hội mới cho tác giả trẻ

Giao dịch miễn phí giai đoạn đầu

Chợ kịch sẽ ra đời tại chokich.vn, với thiết kế gồm ba mục: “Giới thiệu tác giả”, “Tác phẩm” và “Chợ ý tưởng”. Trước mắt, HK Media sẽ tự trang trải toàn bộ kinh phí để vận hành Chợ kịch. Quá trình tiếp nhận, đăng tải, giới thiệu tác phẩm và tìm kiếm, liên hệ, phục vụ khách hàng sẽ được diễn ra hoàn toàn miễn phí. HK Media chỉ thu phí hoạt động khi tác phẩm được ký hợp đồng mua - bán tác quyền thành công.

L.ĐOAN

Người sáng lập Chợ kịch - đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên - giám đốc nghệ thuật của Công ty CP công nghệ truyền thông đa phương tiện HK (HK Media), đơn vị chủ quản của Chợ kịch - cho biết hiện đã có 48 tác giả nhận lời và đang tích cực hoàn thiện tác phẩm để gửi đến Chợ kịch.

Tác giả trẻ tham gia chưa nhiều. Cũng vì người viết trẻ chưa đủ tự tin do chưa có nhiều cơ hội dành cho họ. Chợ kịch muốn giúp tác giả trẻ cởi bỏ tâm lý ấy, tạo cơ hội để họ được thể hiện mình.

Để thúc đẩy việc này, hiện nay Triệu Trung Kiên cùng các cộng sự đang nỗ lực tìm kiếm những cây bút trẻ chuyên hoặc không chuyên. Tác giả trẻ Nguyễn Toàn Thắng - Nhà hát kịch Quân đội - là một ví dụ. Mặt khác, từ công việc thỉnh giảng ở lớp biên kịch sân khấu dân tộc (Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội), Triệu Trung Kiên cũng mời chính những sinh viên của mình: “Hiếm lắm. Cả khóa mà tôi điểm mặt được có vài ba bạn trẻ viết tương đối ổn. Tôi giới thiệu với các em về Chợ kịch và khuyến khích các em khi có tác phẩm cứ chuyển lại cho tôi. Tôi nhìn thấy niềm vui, sự hào hứng trong ánh mắt các em” - anh kể.

Tạo “chân đứng” khách quan

Theo đạo diễn Triệu Trung Kiên, mọi chuẩn bị về mặt kỹ thuật đã chu đáo. Riêng đối với phần đưa các kịch bản gửi đến để đăng lên “chợ” là câu chuyện tưởng dễ mà thành khó đối với ban quản trị. Cũng vì, đối với “mặt hàng” mà người “sản xuất” luôn coi là “văn mình, vợ người” sẽ không thể tránh được những “eo sèo”. Bởi vậy, êkip thực hiện đã thống nhất việc đưa kịch bản lên trang web được thực hiện một cách “khách quan”, không phân biệt là tác phẩm được viết từ ai, tác giả nào, hay - dở ra sao. Tác phẩm mới được “đăng đàn” sẽ không công bố tên tác giả để đảm bảo quá trình tiếp cận và lựa chọn tác phẩm được diễn ra công tâm và sòng phẳng. Chỉ đến khi vấn đề “bán” - “mua” được đặt ra thì tác giả mới lộ diện và cùng thỏa thuận trực tiếp với các đơn vị nghệ thuật có nhu cầu. Việc ký kết hợp đồng mua bán sẽ có mặt của HK Media.

Tuy nhiên, với sự không câu nệ ấy, êkip thực hiện cũng có điều lo lắng trước câu hỏi: liệu chất lượng của “chợ” có bị thả nổi? Triệu Trung Kiên lý giải: “Tránh sao được những lời chê trách. Nhưng “số phận” của một tác phẩm nhiều khi chưa hẳn đã phụ thuộc vào chất lượng của nó. Tuy biết rằng một tác phẩm hay sẽ có nhiều cơ hội được “mua”, nhưng những tác phẩm tầm trung, thậm chí còn yếu mặt này, mặt khác cũng không hẳn đã hết cơ hội. Bên cạnh đó, kích thích sáng tạo đối với mỗi tác giả cũng là một hiệu ứng được kỳ vọng sẽ nảy sinh từ Chợ kịch.

Các đơn vị nghệ thuật mong chờ

Dự kiến ngay sau khi khai trương, những người thực hiện Chợ kịch sẽ trực tiếp “chào hàng” đến các đơn vị nghệ thuật. Nhưng nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật đều đã nghe tin này và mong đợi. Đạo diễn - NSND Hoài Huệ (trưởng Đoàn ca kịch bài chòi tỉnh Bình Định) dẫn chứng: “Vở Khúc ca bi tráng chúng tôi đã phải lặn lội đi tìm tác giả - anh Văn Trọng Hùng và “đặt hàng” mất gần hai năm! Những tốn kém về thời gian, chi phí vật chất để đi tìm tác giả viết kịch bản là những khó khăn mà theo tôi sẽ được khắc phục khi Chợ kịch ra đời”.

Đối với sân khấu phía Bắc, các nhà hát tuồng, chèo, cải lương, kịch nói cũng đang mong chờ. “Nội lực của Nhà hát Chèo Việt Nam hiện nay hùng hậu về đạo diễn, diễn viên... song tác giả kịch bản lại thiếu trầm trọng. Vì thế, nhất định chúng tôi phải đặc biệt quan tâm đến Chợ kịch để tìm kiếm cho mình những tác giả tiềm năng” - NSƯT Thanh Ngoan, giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, khẳng định.

Mỗi năm, tổng nhu cầu dựng vở của các đơn vị nghệ thuật lên đến hàng trăm kịch bản. Nhu cầu lớn song phần cung lại không đủ. Điều đó khiến các cuộc liên hoan sân khấu trong nhiều thập kỷ qua thường bị “đụng hàng”. Chưa thể nói được gì khi trang web chưa đi vào hoạt động. Hi vọng từ Chợ kịch, những kịch bản hay từ những cây bút trẻ tiềm năng sẽ được phát hiện để góp phần cải thiện thực trạng khan hiếm kịch bản - căn bệnh nan y của sân khấu Việt Nam hiện nay.

* Soạn giả Hoàng Song Việt:

Các bên phải giữ chữ tín

Ngay từ lúc đầu, khi nghe Triệu Trung Kiên trình bày ý tưởng về trang web này tôi đã cảm thấy rất vui. Trước đây, thường người ta chỉ thông qua sự quen biết để đặt hàng các tác giả. Tuy nhiên, khi nhận được kịch bản có khi xảy ra tình trạng không ưng ý nên dễ xảy ra những chuyện khó xử, phiền phức. Trang web này ra đời sẽ tạo nhiều hoạt động sôi nổi, đại trà hơn, là cơ hội cho cả các đơn vị nghệ thuật lẫn tác giả. Các đơn vị có thể thoải mái lên trang web tìm kiếm, tiếp cận cụ thể, chính xác những ý tưởng, kịch bản phù hợp với nhu cầu của mình, còn những tác giả có tâm huyết, có tay nghề nhưng không có quan hệ rộng sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình đến tất cả mọi người.

Quan trọng là Chợ kịch phải ý thức mình là cầu nối của tác giả và các đơn vị, phải hoạt động sao để các tác giả cảm thấy tin tưởng, đảm bảo quyền lợi của họ một cách đàng hoàng thì họ sẽ mau chóng ủng hộ. Ngay cả các tác giả khi tham gia trang web này cũng phải hết sức tôn trọng và giữ chữ tín, tác phẩm nào đã ký gửi trên trang web thì phải tuân thủ đúng quy tắc, luật lệ, tránh xảy ra tình trạng “đánh lẻ”, kiểu như đơn vị thấy kịch bản tốt, sợ liên hệ qua ban quản trị phải mất phí nên cứ thế liên lạc, làm việc thẳng với tác giả thì không nên chút nào.

* NSƯT Mỹ Uyên (phó giám đốc Nhà hát kịch 5B):

Có thể phát hiện những gương mặt tác giả trẻ

Nếu theo đúng tinh thần ban đầu mà trang web đề ra thì đây quả là cơ hội tốt cho các đơn vị có nhu cầu và tác giả tìm đến nhau nhanh hơn. Đây là cơ hội lớn cho những tác giả chưa có tên tuổi, đặc biệt là những tác giả trẻ. Nhiều tác giả trẻ không được tạo cơ hội, họ không dám và không tự tin cầm kịch bản đi chào hàng, mà có khi cầm đến có những đơn vị cũng không thèm đọc. Hình thức này sẽ tạo sự thay đổi, người ta sẽ đọc, xem tác phẩm trước rồi sau đó mới tìm đến người viết. Biết đâu sẽ có những kịch bản thật hay và những gương mặt tác giả trẻ sẽ được phát hiện từ đây!

LINH ĐOAN ghi

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên