07/10/2011 08:31 GMT+7

IDECAF ra mắt kịch thơ

H.OANH
H.OANH

TT - Tối 6-10, sân khấu Idecaf vừa ra mắt khán giả vở kịch thơ Quyền lực tình yêu (tác giả Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn Hữu Châu).

Ðây là lần đầu tiên một sân khấu phía Nam thử sức với thể loại kịch thơ, sau tác phẩm nổi tiếng Kiều Loan mà nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) đã dựng thành công năm 2005.

2ka7Gh4D.jpgPhóng to
NSƯT Mỹ Duyên (vai Kiều Minh) và Quốc Trường (vai Hoàng Bình) trong vở kịch thơ Quyền lực tình yêu - Ảnh: M.T.

Quyền lực tình yêu kể câu chuyện về một vương triều, nơi có các nhân vật hoàng thượng, hoàng phi, thứ phi, võ tướng, quan nịnh thần, cung nữ, mụ bói, thằng hề. Sợi dây xuyên suốt của vở kịch chính là mối tình sâu sắc của cô thiếu nữ xinh đẹp Kiều Minh (NSƯT Mỹ Duyên) và dũng tướng Hoàng Bình (Quốc Trường). Nhưng chuyện tình đẹp của họ sớm bị chia lìa, khi Kiều Minh buộc phải vào cung để trở thành phi tần của vua (NSƯT Thành Lộc).

Cũng từ đó, những câu chuyện trong cung cấm dần được mở ra trên sân khấu: sự đố kỵ cùng những âm mưu thâm độc của hoàng phi, thứ quyền lực đau khổ của nhà vua, mối tình ngang trái của thứ phi và dũng tướng, những lời ngon ngọt phù phiếm của nịnh thần, sự phản trắc khó lường của bầy tôi...

Khác với vở kịch Kiều Loan, Quyền lực tình yêu không được đặt trong bối cảnh của thời loạn, những xung đột vì thế cũng thuần túy là chuyện hậu cung với những bi kịch cá nhân. Tất cả gói lại nhẹ nhàng như một bài thơ tình, đẹp và buồn. Ở một phân đoạn dài, cái ý “hãy làm người đàn ông trước khi làm vua” được nhấn mạnh đã tạo nên một cảnh diễn khá xúc động của NSƯT Thành Lộc khi khắc họa chân dung một vị vua vùng vẫy trong bi kịch mang tên quyền lực...

Là kịch thơ nên hầu hết lời thoại của 12 nhân vật trong Quyền lực tình yêu đều được viết thành những bài thơ nhiều vần điệu, đòi hỏi sự nghiêm túc và tập trung cao độ của diễn viên trong việc nhớ thoại và cảm thoại, không thể “quăng miếng” tùy hứng được. Nhiều cảnh diễn của vở cũng được tạo hình như một bức tranh với bố cục đẹp, ánh sáng huyền ảo cùng với phục trang rất được chăm chút.

Dù rằng trên cái nền được đầu tư khá công phu ấy, câu chuyện hậu cung của Quyền lực tình yêu vẫn còn khá giản đơn, nhưng vở diễn thật sự là một nỗ lực đáng ghi nhận của đạo diễn Hữu Châu và sân khấu Idecaf trong thời buổi sàn kịch phải giành được diễn viên với các phim trường như hiện nay.

H.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên