Phóng to |
| Romeo và Juliet bay bổng trên không trung trong một tình yêu bất diệt - Ảnh: Gia Tiến |
Trước, trong và sau đêm phúc khảo 27-9, tổng đạo diễn - NSƯT Đoàn Bá liên tục vỗ vai động viên các diễn viên. Hơn hai tháng ròng rã đồng hành cùng các nghệ sĩ trên sàn tập, hơn ai hết, ông là người hiểu rõ các diễn viên của mình đã vất vả ra sao và áp lực rất lớn mà họ đang đối diện...
Yếu tố “diễn viên xiếc tự diễn kịch” đã đủ tạo nên sự tò mò. Tuy nhiên, vì đây là thể nghiệm đầu tiên, có lẽ người xem nên chuẩn bị tâm thế... khoan kỳ vọng! Khoảng thời gian hơn hai tháng trời nghe có vẻ dài nhưng quá ngắn ngủi cho các tân binh học để diễn kịch, mà lại kết hợp diễn kịch và xiếc nữa thì chẳng dễ thở chút nào!
Đưa thêm nhiều trò xiếc vào tuyến kịch, điểm mạnh nhất của nỗ lực này có lẽ chính là những hình tượng đã được “xiếc hóa” khá đắc địa: cảnh Juliet thơ thẩn trong khu vườn tĩnh lặng, bần thần nhớ đến Romeo - cảnh này diễn viên sử dụng kỹ thuật đi thăng bằng trên dây, miệng ngậm mũi kiếm nhọn như chực chờ đâm vào tim, dự báo cho sự chênh vênh của một mối tình chớm nở. Hay tâm sự rối bời của Romeo vì tình yêu trắc trở được thể hiện qua kỹ thuật tung hứng đuốc lửa, nhào lộn.
Đặc biệt, kỹ thuật đu dây được vận dụng khá tốt để tạo nên sự bay bổng, lãng mạn, nhất là cảnh Romeo và Juliet bay bổng trên không trung trong tình yêu thăng hoa... Hai diễn viên Quốc Nghiệp (vừa đoạt giải thưởng lớn - Grand Prix quốc tế về xiếc tại Cuba tháng 8-2011) và Thu Hiền được chọn vào vai Romeo và Juliet khá hợp lý. Đặc biệt, Thu Hiền có gương mặt trong sáng và biểu cảm phần nào thuyết phục với hình tượng Juliet...
Tuy nhiên, nếu vũ khí quan trọng của diễn viên kịch là đài từ thì trong vở diễn này hầu như các nghệ sĩ đều không đáp ứng được. Lỗi nói không rõ lời, nuốt từ, không biết cách nhấn nhá xảy ra liên tục khiến người xem nhiều lúc không nghe được diễn viên nói gì. Diễn xuất còn vụng về của các nghệ sĩ cũng là thách thức lớn để vở giữ được mạch cảm xúc cho người xem. Các trò diễn xiếc thú được đưa vào để vở diễn thêm màu sắc nhưng có lẽ cần quan tâm hơn đến sự hợp lý và mạch lạc...
“Diễn viên xiếc diễn một vở kịch trọn vẹn” rõ ràng là sự kiện mới lạ của làng nghệ thuật, tuy nhiên để món lạ không phải ăn một lần rồi... chán còn tùy thuộc vào sự nỗ lực hết mình và chiến lược lâu dài của Đoàn xiếc TP.HCM.
|
Vở Romeo và Juliet do Đoàn xiếc TP.HCM đầu tư với kinh phí hơn 400 triệu đồng. NSƯT Đoàn Bá đảm nhiệm vai trò chuyển thể kịch bản và tổng đạo diễn; biên đạo múa: NSND Hà Thế Dũng - hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM; đạo diễn xiếc: NSƯT Phi Vũ, Hoàng Vinh, Duy Hà. Sau ngày 30-9, vở sẽ được công diễn tiếp tục vào ngày 1, 7 và 8-10. Riêng ngày 2-10, ngoài suất 19g30, rạp sẽ tăng cường thêm suất 9g30. Giá vé: người lớn: 100.000 đồng, trẻ em: 80.000 đồng. |

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận