03/05/2011 06:40 GMT+7

Sân khấu 5B (TP.HCM): Mở hướng cho người trẻ

LINH ĐOAN thực hiện
LINH ĐOAN thực hiện

TT - Sau mùa kịch tết, sân khấu 5B vừa giới thiệu đến khán giả vở kịch mới Một mảnh đàn bà vào tối 29-4. Vở kịch do nhà hát dàn dựng từ vở diễn vừa tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Nguyễn Trung.

Sân khấu 5B (TP.HCM): Mở hướng cho người trẻ

TT - Sau mùa kịch tết, sân khấu 5B vừa giới thiệu đến khán giả vở kịch mới Một mảnh đàn bà vào tối 29-4. Vở kịch do nhà hát dàn dựng từ vở diễn vừa tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Nguyễn Trung.

91HsBrp8.jpgPhóng to

Mỹ Uyên (vai Tử Quy) và Công Ninh (vai Triền Nam) trong vở Một mảnh đàn bà - Ảnh: Sân khấu 5B cung cấp

Cơ hội không chỉ dừng lại ở Nguyễn Trung. Nhiều vở diễn của các đạo diễn trẻ vừa tốt nghiệp cũng đang nằm trong kế hoạch dựng vở năm nay của 5B.

Những năm gần đây kịch mục của sân khấu đa dạng cũng một phần nhờ vào phương thức đầu tư xã hội hóa. Phải chăng đang có một định hướng mới ở sân khấu này? Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Thanh Hoàng - giám đốc nhà hát.

GYC6GRBH.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Thanh Hoàng - Ảnh: GIA TIẾN

* Trong kế hoạch dựng vở sơ bộ của nhà hát sau mùa tết năm 2011, chưa thấy có vở diễn nào đầu tư theo hình thức xã hội hóa như trước đây. Ðó có phải là hướng đi mới của nhà hát?

- Thời gian qua phương thức nghệ sĩ đầu tư dựng vở ở 5B đã bộc lộ một số vấn đề nên nhà hát muốn xem xét lại. Nếu dự án tốt, hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện, nhưng vấn đề là chúng tôi muốn đẩy mạnh tỉ lệ tự đầu tư của nhà hát nhiều hơn.

* Và mở đầu cho chiến lược đó là sự đầu tư hướng vào đạo diễn trẻ với vở Một mảnh đàn bà vừa trình làng?

Một mảnh đàn bà (tác giả: Ngô Phạm Hạnh Thúy) là lát cắt nhiều suy gẫm về tình yêu, về tâm tư người phụ nữ trong guồng quay hối hả của cuộc sống. Triền Nam (Công Ninh đóng) và Tử Quy (Mỹ Uyên) được xem là cặp vợ chồng hạnh phúc, thành đạt, luôn nhận được sự ngưỡng mộ của bạn bè.

Trong mắt mọi người họ luôn song hành bên nhau nhưng kỳ thực trong mỗi người là một cuộc độc hành, lẻ loi. Những hào quang, danh vọng cuốn họ đi và cảm xúc tình yêu nhạt nhòa dần, đời sống vợ chồng chỉ là sự chịu đựng và bổn phận. Những khao khát đàn bà của Tử Quy ngày càng bị kìm nén và cay đắng thay, đến khi bùng nổ lại rơi vào một bi kịch khác...

Vở có sự tham gia của các diễn viên: Việt Anh, Công Ninh, Mỹ Uyên, Quý Bình, Lê Phương...

- Ban giám đốc nhà hát đã phân công thay phiên nhau đến xem vở diễn tốt nghiệp của các đạo diễn trẻ từ Trường ÐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Phát hiện vở nào tốt, chúng tôi đem về hỗ trợ đạo diễn nâng cao và dựng lại ở sân khấu 5B.

Mở đầu cho năm nay là vở Một mảnh đàn bà, kế tiếp là vở Bí mật cô dâu phụ cũng là vở tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Ðặng Huệ dàn dựng từ một kịch bản nước ngoài. Chọn dựng những vở tốt nghiệp có thuận lợi là chúng tôi được xem trước, nhìn thấy được diện mạo, ý tưởng của vở kịch.

Trên cơ sở đó rất dễ hình dung hướng phát triển nâng cao. Ngoài đạo diễn, từ những vở đó nhà hát còn có thể mời những hạt nhân là các diễn viên diễn tốt trong vở về hợp tác.

* Việc đầu tư vào một vở diễn tốt nghiệp có lẽ cũng là hình thức giảm gánh nặng kinh phí cho nhà hát?

- Không, kinh phí đầu tư cũng tương đương vở diễn thông thường ở nhà hát thôi. Truyền thống của nhà hát xưa nay là phát triển từ những nguồn trẻ, mở hướng cho người trẻ vào nhà hát ở nhiều lĩnh vực như đạo diễn, sáng tác, sản xuất... Nhà hát ngoài biểu diễn còn có chức năng đào tạo. Cách đầu tư này không chỉ làm đa dạng kịch mục mà còn là hình thức đào tạo đạo diễn trẻ.

* Thế nhưng một vở diễn sống được còn liên quan đến vấn đề doanh thu. Có thể khán giả sẽ có tâm lý e ngại chất lượng của vở diễn được dàn dựng từ một đạo diễn trẻ mới tốt nghiệp?

- Khi dựng vở diễn nào chúng tôi cũng phải đảm bảo chất lượng mới phục vụ khán giả. Hai vở diễn kể trên chúng tôi đều có những đạo diễn tên tuổi, kinh nghiệm để hỗ trợ các bạn dựng lại. Cụ thể là đạo diễn Công Ninh hỗ trợ Nguyễn Trung, vở sắp tới của Ðặng Huệ sẽ do NSƯT Việt Anh kèm cặp.

* Với sự ưu ái này, có lẽ nhiều vở diễn của đạo diễn trẻ sẽ tiếp tục có cơ hội xuất hiện ở 5B?

- Chúng tôi không có chỉ tiêu về số lượng, quan trọng là chất lượng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mời một số đạo diễn tên tuổi dàn dựng thêm các vở diễn như đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc sẽ dựng vở Anh chỉ muốn ở bên em (tác giả: Bích Ngân), đạo diễn Công Ninh với vở Ðảo thiên đường...

LINH ĐOAN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên