18/07/2014 07:43 GMT+7

Công bố ghi âm giữa tình báo Nga và phe ly khai

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 18-7, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc hai sĩ quan tình báo Nga đã dính líu tới vụ phiến quân ly khai thân Nga bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Donetsk.

7Ckkw3wR.jpgPhóng to
Một tay súng ly khai thân Nga chụp ảnh hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, lãnh đạo SBU Valentyn Nalivaychenko công bố đoạn ghi âm nghe lén cuộc nói chuyện giữa hai sĩ quan tình báo Nga với các tay súng ly khai ở Donetsk về vụ rơi máy bay. “Chúng tôi sẽ làm tất cả để những kẻ trong quân đội Nga thực hiện tội ác này phải bị trừng trị” - ông Nalivaychenko tuyên bố.

“Bọn khủng bố sẽ không thể nhảy múa trên các xác chết” - ông Nalivaychenko nhấn mạnh. Trong đoạn ghi âm, một tay súng ly khai có bí danh “thiếu tá” nói chuyện với một đồng đội có bí danh “Grek” rằng một nhóm phiến quân đã bắn rơi máy bay MH17.

SBU cho biết đoạn hội thoại này bắt đầu lúc 4g 33 chiều 17-7 (giờ Ukraine). “Chiếc máy bay vỡ trên không gần khu mỏ Petropavlovskaya. Đã tìm thấy nạn nhân đầu tiên. Đó là một phụ nữ. Một thường dân” - “thiếu tá” nói.

Đến 5g42, “thiếu tá” xác nhận máy bay bị bắn rơi là máy bay hàng không dân dụng. “Mẹ kiếp. Chắc chắn 100% đó là máy bay dân dụng rồi” - “thiếu tá” than thở. Khi được hỏi là có bao nhiêu người trên máy bay, “thiếu tá” văng tục và nói: “Các mảnh máy bay rơi xuống đường phố. Có cả các mảnh ghế, thi thể… ”

Khi được hỏi có tìm thấy vũ khí nào trên máy bay hay không, “thiếu tá” trả lời: “Không. Chỉ có đồ dân dụng thôi. Thiết bị y tế, khăn, giấy vệ sinh”. Ông ta còn cho biết các tay súng ly khai tìm thấy cả chứng minh thư của một sinh viên Indonesia.

N7E7YQ0Y.jpg
Hiện trường máy bay Malaysia rơi - Ảnh: AP

Trong một đoạn băng ghi âm khác, một người mà SBU khẳng định là sĩ quan tình báo Nga có tên Igor Bezler báo cáo vụ rơi máy bay tới cấp trên là đại tá Vasily Geranin. “Một chiếc máy bay vừa bị bắn hạ. Đó là nhóm đặt mìn. Họ đã đến kiểm tra và chụp ảnh máy bay. Nó đang bốc khói” - Bezler nói với Geranin lúc 4g40.

Geranin hỏi: “Lúc nào vậy?”. Bezler trả lời: “Khoảng 30 phút trước”. Trong đoạn ghi âm thứ ba, một tay súng ly khai thảng thốt: “Đó là một máy bay dân dụng. Nó rơi ở vùng Hrabove. Có cả một biển xác phụ nữ và trẻ em… Nhưng tại sao một máy bay dân dụng lại bay trên bầu trời Ukraine cơ chứ?”

Người nói chuyện với tay súng trên trả lời: “Có thể đó là gián điệp. Đây là chiến tranh”. Tay súng kia nói: “OK, đã hiểu”.

Lãnh đạo SBU Nalivaychenko khẳng định các tay súng ly khai và gián điệp Nga đã thảo luận việc máy bay rơi, số lượng các nạn nhân. “Giờ các bạn đã biết rõ những kẻ gây ra tội ác chống lại loài người này. Chúng tôi sẽ mở mọi kênh để điều tra. Các sĩ quan Nga đã thực hiện tội ác này sẽ bị trừng phạt” - ông Nalivaychenko tuyên bố.

Đoạn phim được cho là quay vụ rơi máy bay MH17 trên Youtube

Ngày quốc tang Hà Lan

Hôm qua, chính phủ Hà Lan tuyên bố quyết định lấy 18-7 làm ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong thảm kịch máy bay Malaysia. Trong số các hành khách trên chuyến bay MH17 có tới 154 là công dân Hà Lan.

Xem thêm:

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơi

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên