12/01/2014 09:09 GMT+7

Tiếng cười trên cỗ xe tứ mã

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Bốn phim hài và một phim hành động dã sử, có vẻ như bức tranh phim Việt tết đang hình thành một công thức mà điểm chung là hướng đến tối đa thị hiếu khán giả mỗi khi tết đến xuân về.

5YknJLP8.jpgPhóng to
Phim Cô dâu đại chiến 2
Rp9Vwix2.jpgPhóng to
Phim Năm sau con lại về

Tranh cãi bất tận

Hài là món thường được “chịu” nhất ở phòng vé, nhưng ranh giới giữa phim hài hước tâm lý có ngôn ngữ điện ảnh với phim kiểu tấu hài, hài nhảm... mấy năm gần đây luôn là tranh cãi bất tận trên truyền thông cũng như trên... Facebook. Hướng đến doanh thu có lẽ luôn là mục tiêu của các nhà sản xuất phim, nhưng có là mục tiêu của đạo diễn không thì còn tùy vào thẩm mỹ và năng lực của mỗi đạo diễn. Ngoại trừ BHD, các nhà phát hành phim lớn ở VN như Megastar, Galaxy, Lotte, Cinebox, Saigon Movies đều đã điểm danh với phim tết. Và với sự “nở nồi” của các cụm rạp chiếu phim năm nay so với năm 2013, có lẽ doanh thu phim tết cũng sẽ “nở nồi” theo. Chỉ có điều chất lượng phim có quyết định doanh thu? Câu hỏi ấy có lẽ sẽ còn phải hỏi nhiều, hỏi lâu với hiện trạng điện ảnh Việt và hiện trạng phim Việt tết năm nay...

Tết vui là chính nên món hài thường là món được ưa chuộng và được làm nhiều nhất.

Tết năm nay năm phim Việt chỉ có một phim hành động cổ trang là Cuộc chiến chằn tinh của cố đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu là món lạ, còn Cô dâu đại chiến 2 (đạo diễn Victor Vũ), Năm sau con lại về (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), Hai Lúa (đạo diễn Lê Quang Hưng), Cưới chạy (đạo diễn Đỗ Mai Nhất Tuấn) đều hứa hẹn đem tiếng cười đến khán giả.

“Hoành tráng” nhất giữa mâm cỗ phim tết phải kể đến Cô dâu đại chiến 2.

Được giới thiệu là một câu chuyện của Mr. Hoàn Hảo (Bình Minh) với cô vợ sắp cưới đa nghi (Lan Phương) cùng hội quả phụ áo đen (Lê Khánh, Maya, Vân Trang, Yu Dương), Cô dâu đại chiến 2 có vẻ sẽ kế thừa duyên hài hước của Cô dâu đại chiến cũng của đạo diễn Victor Vũ đã ra rạp tết 2011.

Sự có mặt của Maya và Yu Dương - hai gương mặt từng chạm ngõ phim điện ảnh một lần - cũng hứa hẹn đem lại cho Cô dâu đại chiến 2 không khí mới mẻ, trẻ trung hơn, cũng đáng để tò mò hơn khi Maya đã thể hiện được năng lực diễn xuất điện ảnh của mình trong Scandal - Bí mật thảm đỏ, còn Yu Dương mới chỉ là dấu ấn khá mờ nhạt trong Lời nguyền huyết ngải.

Suất chiếu rất sớm (sneak show) tối 8-1 của Cô dâu đại chiến 2 đã nhận được nhiều lời khen chê từ phía những khán giả may mắn có mặt.

Đa số ý kiến cho rằng phần 2 chưa vượt được phần 1 dù vẫn duyên dáng và qua phim này, Victor Vũ đã chứng minh được khả năng “thấu hiểu đàn ông - tỏ lòng phụ nữ”. Đây sẽ là phim mở đầu mùa tết sớm nhất, từ ngày 16-1.

Sự chú ý của truyền thông còn đặc biệt dành cho một “món” khác, đó là Năm sau con lại về (được chuyển thể từ vở kịch Đón con về của sân khấu 5B Võ Văn Tần, TP.HCM) với êkip từng đại thắng mùa tết năm ngoái khi thu về gần 60 tỉ đồng từ Nhà có năm nàng tiên.

Năm nay, diễn viên Hoài Linh vẫn ký độc quyền phim tết với nhà sản xuất Sóng Vàng và đạo diễn Trần Ngọc Giàu.

TnRyvfgT.jpgPhóng to
Phim Hai lúa
z5fttw7S.jpgPhóng to
Phim Cưới chạy

Tâm sự với PV Tuổi Trẻ, đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Với Nhà có năm nàng tiên, yêu cầu doanh thu được đặt ra khi tôi làm việc với nhà sản xuất, bởi vậy nên phim nghiêng nhiều về yếu tố doanh thu, chiều khán giả. Tôi biết có người chê này, chê kia nhưng phim tôi làm đã đoạt bằng khen của ban giám khảo ở giải Cánh diều 2013, rồi giải phim được khán giả yêu thích nhất ở Liên hoan phim 18 thì có lẽ Nhà có năm nàng tiên cũng không đến nỗi quá thị trường.

Với Năm sau con lại về, tôi có thời gian để suy nghĩ nên làm chỉn chu hơn, tôi nghĩ phim sẽ tốt hơn Nhà có năm nàng tiên về mặt nghề nghiệp. Và tất nhiên tôi cũng mong khán giả xem phim nhiều để doanh thu cao cho nhà sản xuất lấy lại vốn đầu tư tiếp”...

Khởi quay từ tháng 9-2013, Năm sau con lại về đã yên tâm với lịch ra rạp từ ngày 18-1 bởi nhà phát hành SaiGon Movies.

Hai Lúa cũng không thể không chú ý bởi gần như hằng tuần, thậm chí cứ vài ngày nhà phát hành Cinebox lại đều đặn gửi email cập nhật cho báo chí các động tĩnh của phim dù phim đã làm xong khá lâu.

Điểm nhấn của Hai Lúa trong công tác truyền thông ngoài việc đây có lẽ là phim tết đầu tiên được quay ở nước ngoài (Campuchia), còn là sự có mặt của “chị Bảy” Phương Mỹ Chi - ngôi sao nhí mới nổi sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí - bên cạnh các diễn viên khác như Trấn Thành, Thúy Nga, hoa hậu Diễm Hương...

Cuộc đua tam mã phim hài tết tưởng đã chia xong phần rạp thì bất ngờ cuối tháng 12-2013, Cưới chạy - một phim của Hãng phim Hoàng Thần Tài - đã biến cỗ xe tam mã thành... tứ mã khi lịch ra rạp của phim này được ấn định ngày 24-1.

Và nếu Năm sau con lại về công bố Hoài Linh độc quyền thì Cưới chạy công bố... Việt Hương. Cùng với Chí Tài, Kim Hiền..., câu chuyện hài hước của Cưới chạy có làm nên chuyện mùa tết năm nay?

Phim ra rạp khi đạo diễn đã ra đi

Thạch Sanh là dự án phim điện ảnh của đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu (em trai cố nhạc sĩ Đỗ Quang), được anh viết kịch bản từ năm 2011 rồi trực tiếp đạo diễn. Nhưng bất ngờ ngày 7-3, khi hậu kỳ phim còn dang dở thì Đỗ Quang Hải Âu đã mất vì đột quỵ. Êkip làm phim đã tiếp tục bộ phim dang dở, Thạch Sanh đổi tên thành Cuộc chiến chằn tinh và được nhà phát hành Megastar cho ra rạp mùa tết này từ ngày 29-1 (trễ nhất so với bốn phim tết khác).

Giám đốc sản xuất Huỳnh Trung Tài tâm sự: “Mọi việc không thể dừng lại vì tâm nguyện của đạo diễn nhất định phải hoàn thành. Đây là phim điện ảnh đầu tay của Đỗ Quang Hải Âu, anh đã rất tâm huyết và mong muốn đem đến cho khán giả cái nhìn mới lạ mang đậm chất sử thi anh hùng qua một truyện cổ tích quen thuộc. Chúng tôi đã có sự đầu tư công phu, nghiêm túc tái hiện non nước Việt xưa thời Hùng Vương thứ 9. Từ lúc bắt đầu thực hiện, Đỗ Quang Hải Âu đã có mong muốn phim được chiếu dịp Tết Nguyên đán, bởi phim thuộc thể loại thần thoại hành động sẽ góp phần làm phong phú hơn mặt bằng phim chiếu tết vốn hay bị đóng khung bởi phim hài. Hi vọng doanh thu cũng thật mong manh, nhưng vẫn hi vọng khán giả có cái nhìn mới cho thể loại phim cổ trang thuần Việt ở ngày tết cổ truyền. Cuộc chiến chằn tinh được áp dụng kỹ xảo 3D và đội ngũ thực hiện kỹ xảo 3D này hoàn toàn là người VN, thế nên chúng tôi rất mong được khán giả ủng hộ”.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên