10/10/2013 19:44 GMT+7

LHP lớn nhất châu Á nhưng catsê sao tham gia "rẻ bèo"?

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Tài tử Hong Kong Quách Phú Thành nhận chưa tới 500 USD để làm MC tại Liên hoan phim;Busan. Đạo diễn nổi tiếng Lee Chang Dong chỉ nhận thù lao 928 USD để giảng dạy những nhà làm phim trẻ tại liên hoan.

LHP Busan vinh danh đạo diễn CampuchiaPhim ngắn Việt đến BusanPhim của nhà sư Bhutan chiếu mở màn Liên hoan phim Busan

lS1sI33G.jpgPhóng to

Tài tử Hong Kong Quách Phú Thành và nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Soo Yeon tại lễ khai mạc LHP Busan - Ảnh: Variety

Trao đổi với Hãng tin AP, Yang Heon Kyu - người giám sát ngân sách của Liên hoan phim Busan - cho biết ngôi sao điện ảnh như Quách Phú Thành chỉ được trả cátsê khoảng 500.000 won (465 USD) để làm MC trong đêm khai mạc liên hoan. Năm ngoái, nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy cũng vui vẻ chấp nhận mức tiền này.

Không chỉ mỗi diễn viên, đạo diễn Lee Chang Dong (với bộ phim Poetry đoạt giải kịch bản xuất sắc tại LHP Cannes hồi năm 2010) chỉ nhận 1 triệu won (928 USD) để nhận chức lãnh đạo đoàn chuyên gia hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhà làm phim mới trong khuôn khổ LHP Busan.

Những đạo diễn nổi tiếng khác như Giả Chương Kha (Trung Quốc) và Abbas Kiarostami (Iran) từng được thỉnh giảng tại liên hoan trong những năm trước. Những nhà làm phim kỳ cựu này thậm chí còn được trả lương thấp hơn, cao nhất là 300.000 won (278 USD).

Nhưng đừng ngạc nhiên vì mức thù lao rẻ bèo như vậy. Ban tổ chức cho rằng chính tinh thần thiện chí của các nghệ sĩ lớn đã chứng tỏ Liên hoan phim Busan trở thành một sự kiện quan trọng hàng đầu trong ngành điện ảnh châu Á.

LHP Busan năm 2012 đón 200.000 lượt khách. AP cho biết ban tổ chức năm nay tuyển tới 900 tình nguyện viên để hỗ trợ khán giả, công tác chiếu phim, bán vé và làm phụ đề… Tình nguyện viên là bộ phận không thể thiếu ở bất kỳ sự kiện nào, kể cả các liên hoan phim. Tuy nhiên “chưa có liên hoan nào sử dụng nhiều tình nguyện viên như chúng tôi” - thành viên ban chương trình LHP Busan Kim Ji Seok nói. Các tình nguyện viên ở Busan chỉ nhận thù lao chưa tới 10 USD/ngày.

Kinh phí tổ chức LHP Busan năm nay là 12,5 tỉ won (11,6 triệu USD). Dù trân trọng tinh thần hợp tác và thiện chí của các ngôi sao và tình nguyện viên, nhưng ban tổ chức thừa nhận cần phải cải thiện vấn đề cátsê và thù lao tốt hơn. “Mọi người làm việc tại liên hoan vì sự đam mê chứ không phải vì tiền lương hậu hĩ” - ông Yang nói.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên