14/08/2013 08:56 GMT+7

"Bom tấn" thành "bom xịt"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hiếm có một mùa hè nào mà hàng loạt bộ phim "bom tấn" của Hollywood đồng loạt thua lỗ thảm hại như mùa phim hè 2013.

FzCencpt.jpgPhóng to
Hai cha con Will Smith không cứu được bộ phim After Earth - Trở về Trái đất - Ảnh: imdb

Theo báo Hollywood Reporter, mới đây Hãng Walt Disney thừa nhận bộ phim cao bồi The lone ranger(Kỵ sĩ cô độc) sẽ lỗ 160-190 triệu USD. Walt Disney đã chi 215 triệu USD sản xuất bộ phim của đạo diễn lừng danh Gore Verbinski và siêu sao Johnny Depp cũng như đầu tư thêm khoảng 150 triệu USD để quảng bá nó. Tuy nhiên, The lone ranger chỉ thu về 196 triệu USD trên toàn thế giới.

Ít nhất 8 phim lỗ nặng

Nhưng The lone ranger chỉ là một trong số hàng loạt "bom xịt" tốn kém mà Hollywood tung ra trong mùa hè này. Thảm hại nhất là RIPD (Ðồn cảnh sát ma) của Hãng Universal tiêu tốn 130 triệu USD tiền sản xuất nhưng chỉ kiếm được vỏn vẹn 56 triệu USD. Có mức đầu tư tương tự, After Earth (Trở về Trái đất) của Columbia Pictures với sự góp mặt của cha con siêu sao Will Smith chỉ thu về hơn 244 triệu USD.

White House down (Giải cứu Nhà Trắng) của Columbia Pictures cũng tốn tổng cộng 250 triệu USD và chỉ bán được 125 triệu USD tiền vé. Ngoài ra, phim hoạt hình Turbo (trên 135 triệu USD), phim khoa học viễn tưởng Pacific rim (Siêu đại chiến, 344 triệu USD), phim hài The internship (Thực tập sinh, trên 75 triệu USD) cũng bị xem là những thất bại tài chính nặng nề.

Tạp chí Rolling Stone cho biết trên thực tế, hồi đầu hè đạo diễn lừng danh Steven Spielberg từng cảnh báo sẽ có ba hoặc bốn "bom tấn" lỗ nặng trong mùa hè này. Và dự báo của ông đã trở thành hiện thực, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Ít nhất tám "bom xịt" đắt đỏ sẽ khiến các hãng phim lỗ hàng trăm triệu USD, giống như những gì Walt Disney phải hứng chịu với The lone ranger.

Lòng tham và sự bội thực

Thực tế ngoài chi phí sản xuất trung bình trên 150 triệu USD, các hãng phim còn phải chi 150-200 triệu USD mỗi phim để quảng bá các “bom tấn” của mình trên toàn cầu. Và hãng phim chỉ được hưởng khoảng 50% doanh thu phòng vé do phần còn lại rơi vào túi các rạp chiếu. Vì vậy để một phim có tổng chi phí khoảng 300 triệu USD có lãi, nó phải bán được ít nhất 600 triệu USD tiền vé.

Tại sao Hollywood phải chứng kiến một cuộc thảm bại trong mùa hè này? Theo các chuyên gia điện ảnh, đây là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên. Thứ nhất, chất lượng nhiều "bom tấn" rất tệ. The lone ranger, After Earth hay RIPD đều bị giới phê bình chỉ trích và liệt vào dạng có thể đoạt giải Mâm xôi vàng. Kỹ xảo điện ảnh hoành tráng trong các phim này không thể cứu nổi kịch bản yếu kém.

Thứ hai, nội dung các "bom tấn" lặp đi lặp lại, không có gì mới mẻ. After Earth có môtip khá giống Oblivion (Bí mật Trái đất diệt vong) ra mắt hồi đầu hè, còn White House down đặt bối cảnh giống hệt Olympus has fallen (Nhà Trắng thất thủ) trình chiếu trước đó ba tháng. RIPD chẳng khác gì mấy so với Men in black (Những người mặc đồ đen).

Cũng còn một nguyên nhân nữa là Hollywood đã tung ra quá nhiều "bom tấn" trong mùa hè, vốn là mùa ăn khách nhất trong năm, khiến khán giả bội thực. Sự cạnh tranh quá khốc liệt khiến cả những phim xuất sắc như Pacific rim cũng thất bại. Lòng tham của các hãng phim đã giết chết chính những sản phẩm của họ.

Tạp chí Time bình luận hè năm 2013 là "mùa bom tấn đuối sức". Giới quan sát nhận định tình trạng này có thể lặp lại trong năm tới bởi các hãng phim đã sắp lịch tung hàng loạt phim hàng trăm triệu USD cho các mùa hè sau.

Phim Mỹ cũng bại trận như phim Việt

Mùa hè năm nay đã ghi nhận năm phim Việt đại bại về doanh thu khi các phim ra rạp đều có doanh thu phòng vé chưa đủ so với số tiền đầu tư sản xuất phim. Doanh thu đó càng thảm hơn khi so với con số doanh thu gần 60 tỉ đồng tại VN (gần 3 triệu USD, trong tổng doanh thu toàn cầu là gần 339 triệu USD) của Despicable me 2(Kẻ trộm mặt trăng 2) và con số 45 tỉ đồng (2 triệu USD, trong tổng doanh thu toàn cầu là trên 238 triệu USD) của bộ phim Fast & furious 6.

Tuy vậy, vẫn có một loạt phim Mỹ với kinh phí khổng lồ hơn rất nhiều các phim Việt đã có những con số doanh thu không khả quan tại VN. Theo thông tin từ các nhà phát hành, Giải cứu Nhà Trắng phát hành ở VN chỉ thu về hơn 8 tỉ đồng, Trở về Trái đất chỉ thu về gần 10 tỉ đồng, Siêu đại chiến thu về hơn 18 tỉ đồng và Ðồn cảnh sát ma thu về khoảng 15 tỉ đồng. Ðại gia Gatsby (The Great Gatsby), Kỵ sĩ cô độc (khoảng 10 tỉ đồng) và Tay đua siêu tốc (12 tỉ đồng) chính là những phim doanh thu kém nhất mà Megastar phát hành vào mùa hè năm nay. Trong đó, Ðại gia Gatsby - dù là một phim đáng xem - sớm bị cắt suất chiếu ở các rạp trung tâm do vắng khách vừa đứng đầu các phim Mỹ có doanh thu... ẹ nhất của mùa hè năm nay (khoảng 5 tỉ đồng).

C.K.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên