17/02/2013 11:15 GMT+7

LHP Berlin: Chiến thắng thuộc về điện ảnh Romania

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, THR)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, THR)

TTO - Điện ảnh Romania một lần nữa tỏa sáng trên “đấu trường châu Âu” khi bộ phim Child's Pose (Vị thế của đứa trẻ) giành giải Gấu vàng - giải thưởng cao quý nhất tại LHP Berlin lần thứ 63 vào ngày 16-2.

Đón tết ở Berlinale

ZRN6LSgi.jpgPhóng to
Đạo diễn Calin Peter Netzer nâng cao tượng Gấu vàng vừa giành được nhờ tác phẩm Child's Pose của ông - Ảnh: Parismatch

Được nhào nặn dưới bàn tay đạo diễn Calin Peter Netzer, Child's Pose kể về hành trình giải cứu đứa con trai khỏi vòng tù tội của một người mẹ đầy quyền lực.

Nữ diễn viên kỳ cựu Luminita Gheorghiu hóa thân thành nhân vật Cornelia vô cùng giàu có - người đã dùng tiền để mua chuộc gia đình mà con trai họ bị chính con trai bà đâm chết trong một vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh Child's Pose, An Episode in the Life of an Iron Picker (tạm dịch: Một giai đoạn trong cuộc đời của người lượm sắt) - bộ phim của đạo diễn người Bosnia Danis Tanovic - cũng là một tác phẩm đáng chú ý tại LHP lần này khi giành cú đúp 2 giải Gấu bạc: Giải thưởng lớn của ban giám khảo và giải cho nam diễn viên xuất sắc nhất - Nazif Mujic.

Điều đặc biệt, Nazif Mujic không phải là một diễn viên chuyên nghiệp mà anh chính là nhân vật ngoài đời thật trong câu chuyện An Episode in the Life of an Iron Picker và được đạo diễn Tanovic thuyết phục để nhận vai.

Một số giải thưởng quan trọng khác tại LHP lần này là giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về ngôi sao điện ảnh người Chile Paulina Garcia cho sự thể hiện của bà trong phim Gloria.

Đạo diễn người Mỹ David Gordon Green chiến thắng tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Prince Avalanche (Hoàng tử Avanlanche).

Tác phẩm điện ảnh Iran Closed Curtain (Chiếc rèm đóng kín) giành giải Kịch bản xuất sắc nhất cho hai đạo diễn Kamboziya Partovi và Jafar Panahi. Theo Reuters, Panahi đã phải bí mật làm bộ phim này do lệnh cấm làm phim trong 20 năm mà chính quyền Iran áp đặt đối với ông. Vị đạo diễn 53 tuổi này hiện cũng không được phép tới Berlin để nhận giải.

"Trong khi các chính trị gia cứ đến rồi lại đi, truyền thống và văn hóa là thứ còn tồn tại mãi", Panahi phát biểu với các phóng viên khi nhận được tin về chiến thắng tại LHP.

Bắt đầu được tổ chức từ năm 1951, LHP Berlin hay còn được gọi là "Berlinale" là một trong những đại hội điện ảnh lớn nhất châu Âu và thế giới. Sau 11 ngày diễn ra, LHP năm nay đã công chiếu rất nhiều tác phẩm điện ảnh và chào đón sự góp mặt của các ngôi sao Matt Damon, Nicolas Cage, Anne Hathaway, Jude Law và Catherine Deneuve trên thảm đỏ.

Giải thưởng của LHP được phân thành hai mức: Gấu vàng và Gấu bạc. Tượng Gấu vàng chỉ dành cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất và giải thành tựu trọn đời, trong khi các hạng mục khác như đạo diễn, nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất... chỉ nhận tượng Gấu bạc.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, THR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên