08/08/2012 17:30 GMT+7

Đảng Cộng hòa "giận", phim Bin Laden phải lùi lịch chiếu

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

TTO - Hãng Sony đã dời lịch chiếu Zero Dark Thirty (0g30) - bộ phim về chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden - từ tháng 10 sang tháng 12-2012 để dập tắt những cáo buộc cho rằng phim nhằm mục đích tuyên truyền cho Tổng thống Obama.

xHuFuhlf.jpgPhóng to
Một hình ảnh xuất hiện trong đoạn quảng cáo của phim Zero Dark Thirty
Đoạn phim quảng cáo đầy kịch tính của Zero Dark Thirty

Ngày 7-8, đoạn phim quảng cáo đầy kịch tính của Zero Dark Thirty đã được tung ra nhằm cung cấp cho công chúng cái nhìn đầu tiên về dự án điện ảnh gây tranh cãi, được thực hiện dưới sự kết hợp giữa nữ đạo diễn từng đoạt giải Oscar Kathryn Bigelow với Lầu Năm Góc và CIA.

Đoạn video dài hơn một phút cho thấy các đường kẻ đen xuất phát từ Trung tâm Thương mại thế giới ở Manhattan, New York rồi lan ra toàn cầu, minh họa cho cuộc truy đuổi gắt gao của quân đội Mỹ suốt cả một thập kỷ nhằm tìm ra trùm khủng bố khét tiếng. Cuối cùng, các đường kẻ hội tụ tại khu nhà của bin Laden tại Abbottabad, Pakistan nơi y bị đội đặc nhiệm Navy Seals tiêu diệt trong một cuộc đột kích hồi tháng 5 năm ngoái.

Dù vẫn còn trong quá trình sản xuất nhưng Zero Dark Thirty đã “đủ sức” chọc giận các thành viên Đảng Cộng hòa. Họ lên tiếng chỉ trích Nhà Trắng vì đã để các nhà làm phim tiếp cận với những thông tin tìn báo nhạy cảm nhằm thúc đẩy danh tiếng của ông Barack Obama, vốn thuộc Đảng Dân chủ, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Để tránh điều tiếng, các nhà sản xuất phim đã không nhắc tới ông Obama - người có tỉ lệ ủng hộ tăng lên chút ít sau khi chỉ đạo thành công chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden.

Hãng Sony cũng quyết định lùi ngày công chiếu phim từ tháng 10 sang tháng 12-2012 tức là sau khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.

Chia sẻ về vấn đề gây tranh cãi này, Mark Boal - đồng tác giả kịch bản với bà Bigelow - cam đoan rằng Zero Dark Thirty không phải là công cụ để tuyên truyền cho chiến dịch tranh cử của ông Obama.

“Không có bất kỳ động cơ chính trị nào trong phim. Rất nhiều người sẽ phải ngạc nhiên khi xem Zero Dark Thirty" - Mark Boal nói với tờ Entertainment Weekly.

Dựa theo Luật tự do thông tin, chính quyền của ông Obama đã cho phép ông Boal và bà Bigelow gặp một số binh sĩ tham gia cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden ở Pakistan để lấy tư liệu viết kịch bản.

NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên