19/06/2012 05:33 GMT+7

The Intouchables: "sốt" ở Pháp, "nguội" ở VN

BÙI DŨNG
BÙI DŨNG

TT - Bộ phim The Intouchables - một trong những sự kiện văn hóa của năm 2011 do khán giả Pháp bình chọn - vừa có mặt từ ngày 15-6 tại các rạp chiếu VN với tên tiếng Việt là 1+1.

xfnd1W8o.jpgPhóng to

Philippe (Francois Cluzet) và Driss (Omar Sy) trong phim - Ảnh: IMDB

Ở Paris khán giả xếp hàng dài để mua vé, nhưng tiếc thay ở VN The Intouchables không có được sự đón nhận nồng nhiệt.

Ðến VN, The Intouchables được giới thiệu là “bộ phim đã thu hút hơn 30 triệu người xem trên toàn thế giới”. Một bộ phim nghệ thuật, thiếu vắng ngôi sao đại chúng, nói tiếng Pháp mà lại được quảng cáo về số lượng khán giả đông đảo thì có vẻ khó tin... Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh qua tác phẩm điện ảnh mang đầy tính nhân bản, lôi cuốn khán giả bằng vẻ đẹp của điện ảnh và lòng trắc ẩn, chứ không phải bằng các kỹ xảo hoành tráng hay tình huống éo le.

Câu chuyện về tình bạn tuyệt đẹp của nhà quý tộc bại liệt ngồi xe lăn và anh chàng giúp việc da đen nghèo khó đã đem về cho The Intouchables những giải thưởng danh giá nhất của các liên hoan phim quốc tế uy tín. Phim có cách kể chuyện hấp dẫn, hài hước, tiết tấu khá nhanh với những tình huống dễ gặp ở đời thường, vì thế khán giả có thể ngay lập tức “nhập” vào câu chuyện phim. Mối quan hệ đối nghịch của Philippe (Francois Cluzet) và Driss (Omar Sy) dần trở nên đặc biệt khi những khác biệt về tính cách, tầng lớp xuất thân... không va đập, mâu thuẫn mà giúp hai người dần hiểu nhau hơn. Khi một người ở tầng lớp thượng lưu quý tộc, sành điệu, tinh tế và một anh chàng da đen thất nghiệp, ít học, cộc cằn trở thành hai người bạn thật sự, khó tách rời, thì điều đó là vì niềm tin, sự chân thành, trung thực và những giá trị tốt đẹp mà mỗi người nhìn thấy ở nhau.

Trên nền nội dung dựa theo một câu chuyện có thật (về Philippe Pozzo di Borgo - liệt tứ chi từ năm 1993 - và Abdel Yasmin Sellou - người trợ giúp), sự “hỗ trợ” của nhiều yếu tố khác đã khiến bộ phim trở nên khá hoàn hảo. Ðó là sự nhập vai xuất sắc của hai diễn viên Francois Cluzet và Omar Sy. Cả hai đều giành giải nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Tokyo. Riêng diễn viên da màu 34 tuổi Omar Sy còn giành giải Cesar 2012, vượt qua cả đối thủ nặng ký Jean Dujardin - người đoạt Oscar 2012 với vai diễn trong phim The artist. Ðó còn là sự xuất sắc của quay phim, phần âm nhạc đa dạng, được khai thác rất hiệu quả. Hay một yếu tố khác là phần hóa trang của nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Nguyễn Thị Thanh Tú đã góp phần giúp bộ phim được chấm tới 8,5/10 điểm trên trang dữ liệu điện ảnh IMDB.

Sức hấp dẫn, giá trị của bộ phim đã được khẳng định qua nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, khi đến VN, The Intouchables hoàn toàn bị lép vế trước nhiều phim đóng mác “bom tấn” mùa hè khác. Chính thức có mặt tại một số rất ít rạp chiếu VN, được Megastar phát hành, tuy nhiên trong những ngày ra rạp gần đây, những suất chiếu rất thưa vắng khán giả. Một phim hay, dễ tiếp nhận, được cả giới phê bình và công chúng ở nhiều nước khen ngợi, cân bằng được cả hai yếu tố nghệ thuật và thị trường nhưng chưa hút nhiều khán giả đến rạp là do thị hiếu khán giả Việt hay một phần do phim chưa được quảng bá hiệu quả?

Lại thêm một “mega picks” (tác phẩm điện ảnh lớn) của thế giới chịu cảnh ế ẩm, vắng khách. Và có thể The Intouchables sẽ lại phải rời rạp sớm, giống những bộ phim “đình đám ở xứ người nhưng đìu hiu ở xứ ta” như The artist (Nghệ sĩ), The descendants (Tình thân)..., bất kể chúng được coi là “đánh động trái tim và tâm hồn khán giả”.

Sau hơn hai tháng công chiếu, tác phẩm của hai đạo diễn Olivier Nakache và Eric Toledano trở thành phim được nhiều người xem nhất năm 2011 ở Pháp (hơn 19 triệu lượt). Phim có doanh thu phòng vé cao thứ ba mọi thời đại ở Pháp (sau TitanicBienvenue Chez les Ch’tis - Welcome to the Sticks). Ðược sản xuất với kinh phí chưa đến 10 triệu euro và đến nay kiệt tác điện ảnh này đã thu về gần 300 triệu euro - mức doanh thu đáng mơ ước với bất kỳ một bộ phim nghệ thuật nào.

BÙI DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên