08/02/2011 13:33 GMT+7

Giải Oscar lần 83: Chờ đợi những bất ngờ

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
THIÊN HƯƠNG tổng hợp

TTO - Càng gần đến ngày công bố giải Oscar, những dự đoán càng trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Lá phiếu cuối cùng đã được gửi đi ngày 1-2 vừa qua, ai sẽ là người giành được giải thưởng điện ảnh cao quý nhất của Viện hàn lâm lần 83?

Những sự vắng mặt gây tiếc nuối

TmLA4PLg.jpgPhóng to

Đây không phải lần đầu đạo diễn Christopher Nolan (phải) bị Oscar “hắt hủi”, còn sự vắng mặt của Leonardo DiCaprio trong danh sách đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất cũng gây tiếc nuối cho nhiều khán giả - Ảnh: Llivejournal

Ngay khi đề cử Oscar được công bố, nhiều nhà phê bình rất ngạc nhiên khi hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất lại thiếu cái tên quen thuộc: Christopher Nolan. Bộ phim Inception (Kẻ đánh cắp giấc mơ) do Christopher Nolan biên kịch, đạo diễn, sản xuất đã thu về tám đề cử, trong đó có đề cử phim hay nhất nhưng ông chỉ nhận được được đề cử tại hạng mục kịch bản gốc xuất sắc nhất. Trang Entertainment Weekly đã gọi đây là điều gây thất vọng nhất tại mùa giải Oscar năm nay.

Còn theo tờ The New York Times, thiếu sót lớn nhất trong danh sách đề cử Oscar lần này là sự vắng mặt của nam tài tử Michael Douglas. Trở lại sau thời gian điều trị ung thư, năm qua Michael Douglas đã cống hiến hết mình với hai vai diễn trong Solitary man (Người đàn ông cô độc) và Wall street: Money never sleeps (Phố Wall: Ma lực đồng tiền). Tuy nhiên, cả hai bộ phim lẫn cái tên Michael Douglas vẫn không gây được sự chú ý với các thành viên của Viện hàn lâm.

Nhiều sự vắng mặt trong danh sách đề cử năm nay cũng gây nhiều tiếc nuối cho các nhà làm phim lẫn khán giả như nam tài tử Leonardo DiCaprio với hai vai diễn trong Shutter island (Đảo kinh hoàng) và Inception; Ryan Gosling với Blue Valentine (Lễ tình nhân xanh) và Another year (Một năm khác) lại vắng bóng tại hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

The King’s speech "đối đầu" The social network

Mặc dù có đến 10 bộ phim tranh giải phim hay nhất nhưng hầu như mọi dự đoán đều nghiêng về The King’s speech (Diễn thuyết của vua George) và The social network (Mạng xã hội). Trang New York Daily News đã gọi cuộc đua Oscar lần 83 là cuộc chiến giữa lịch sử và hiện đại với The King’s speech đại diện cho lịch sử nước Anh trong khi The social network nói về vấn đề hiện đại - mạng xã hội facebook.

Nếu xét về những “công thức” đúc kết được qua các mùa giải trước, The King’s speech rất phù hợp với vai trò là một bộ phim “ẵm” giải: đề tài lịch sử, dàn diễn viên gạo cội, kịch bản và đạo diễn xuất sắc. Phim còn liên tiếp thắng những giải tiền Oscar quan trọng.

h87fVODe.jpgPhóng to
The King’s speech nhận được nhiều giải tiền Oscar quan trọng - Ảnh: Fanpop

Tuy nhiên không loại trừ khả năng Oscar sẽ có những bất ngờ và ngoại lệ. The King’s speech lại vướng phải nhiều tranh cãi về lịch sử nước Anh và theo nhận xét của nhà báo nổi tiếng Harold Evans thì “bộ phim thật khó cho người Mỹ có thể hiểu được bầu không khí lịch sử ở Anh”.

Người mới khó chen chân

Tại hạng mục nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, hầu như mọi dự đoán đều nghiêng về các diễn viên kì cựu. Theo dự đoán của trang Los Angeles Times, nam diễn viên đoạt Oscar không ai khác hơn là Colin Firth của The King’s speech. Anh đã vào vai vị vua mắc tật nói lắp rất hoàn hảo và từng được đề cử Oscar cho vai diễn trong A single man (Gã độc thân).

Điều này càng phù hợp với tiền lệ Oscar: nam diễn viên chính xuất sắc nhất thường là người đã từng nhận được đề cử hoặc đoạt giải Oscar trước đó. Như vậy, Colin Firth hoàn toàn có cơ hội đánh bại những “người mới” như Jesse Eisenberg hay James Franco giống như chiến thắng của Sean Penn tại Oscar năm 2008 hay Daniel Day-Lewis tại Oscar năm 2007.

Còn tại hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Natalie Portman với Black swan (Thiên nga đen) và nữ diễn viên ký cựu Annette Bening với The kids are all righ (Bọn trẻ thật sáng suốt).

YZlntnFS.jpgPhóng to
“Thiên nga đen” Natalie Portman - Ảnh: Bscreview
9FuiQiCo.jpgPhóng to
Diễn viên trẻ Hailee Steinfeld (phải) liệu có gây bất ngờ tại Oscar 2011? - Ảnh : IMDB

Thực tế cho thấy Oscar luôn ưu ái những “đứa con cưng của nước Mỹ” trong khi cả Portman lẫn Bening đều là những tên tuổi lớn trong làng giải trí Mỹ. Theo khảo sát mới đây của trang Bing, hơn 56% số người dự đoán Natalie Portman sẽ giành chiến thắng tại hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ SGA mới đây cũng đã vinh danh Colin Firth và Natalie Portman.

Rõ ràng những gương mặt mới trong danh sách đề cử lần này như Jesse Eisenberg, Jennifer Lawrence hay James Franco đều khó lòng cạnh tranh cùng các tên tuổi kỳ cựu. Cả đề cử nam nữ diễn viên phụ, hai hạng mục thường vinh danh những gương mặt mới, thì khả năng giành tượng vàng Oscar của cô bé 14 tuổi Hailee Steinfeld trong True grit hay Mark Ruffalo của The kids are all right vẫn còn rất mơ hồ.

Lễ trao giải Oscar lần 83 diễn ra tại nhà hát Kodak ở Hollywood vào ngày 27-2.

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên