11/11/2010 07:14 GMT+7

Khát vọng Thăng Long - khát vọng bình an

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Chiều 10-11, đúng sau đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội một tháng, bộ phim truyện lịch sử duy nhất về Lý Công Uẩn - Khát vọng Thăng Long (*) đã ra mắt báo giới tại TP.HCM.

rGt7zR1m.jpgPhóng to
Quách Ngọc Ngoan (vai Lý Công Uẩn, phải) và Đình Toàn (vai Lê Long Đĩnh) trong phim Khát vọng Thăng Long - Ảnh: đoàn làm phim cung cấp

Bản chiếu tại rạp Megastar là bản phim nhựa đã được cấp phép phổ biến từ Hội đồng duyệt phim quốc gia chứ không còn là bản DVD chưa duyệt, được nhà đầu tư đem chiếu giới thiệu ngày 7-10 tại Hà Nội (Tuổi Trẻ ngày 9-10).

Không đặt tham vọng làm về hành trình dời đô, các nhà làm phim đã biết lượng sức mình để chỉ tập trung kể câu chuyện về cuộc đời của Lý Công Uẩn trước khi ông lên ngôi vua, qua đó khắc họa lòng nhân từ, sự vị tha, vì dân vì nước của một người xuất thân bị mẹ bỏ lại nơi cửa chùa mà xứng đáng trở thành minh quân.

Một Lý Công Uẩn được dạy chữ, dạy võ bởi một quốc sư triều Lê thời ấy là sư Vạn Hạnh, thế nên nhân vật Lý Công Uẩn ngay từ nhỏ đã bộc lộ lòng nhân khác người. Khán giả sẽ hào hứng với những cảnh rượt đuổi của các chú nhóc ở một làng quê, những pha võ thuật con nít nhưng rất chuyên nghiệp hay như cảnh rượt trâu hoang dại mà lý thú.

Ðã được thừa nhận năng lực đạo diễn võ thuật qua Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng... Johnny Trí Nguyễn lần này không xuất hiện trong vai trò diễn viên nhưng có thể nhận ra hình ảnh của anh qua các pha võ thuật hành động đã chinh phục được khán giả Việt.

Thành công này còn có phần góp sức của đạo diễn hình ảnh Dominic Pereira - người từng gắn bó với Johnny Trí Nguyễn qua Dòng máu anh hùng. Khát vọng Thăng Long được quay đẹp, ánh sáng khá tốt, tránh được những lỗi thông thường của phim Việt khi xử lý ánh sáng trong các cảnh quay.

Nhược điểm dễ nhận thấy nhất của Khát vọng Thăng Long là âm nhạc còn dàn trải, đơn điệu và thiếu cao trào. Các nhà làm phim chưa tiết chế chi tiết nên dễ thấy sự tham lam khi mang vào phim nhiều thông điệp, nhiều biểu tượng. Tuy nhiên, sau hơn mười năm không làm phim truyện, phải thừa nhận sự trở lại lần này của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã không làm khán giả từng yêu quý anh qua Canh bạc, Hãy tha thứ cho em hay Bến không chồng... thất vọng.

Lý Công Uẩn: một nhân vật hay

Khát vọng Thăng Long, hay khát vọng thái bình mãnh liệt trong một con người, không phải là nỗi niềm bỗng chốc hay ước muốn bất chợt nảy sinh ở thời binh biến. Ðó là sự lớn lên tất yếu của lòng nhân trong một cậu bé biết lấy lòng vị tha, độ lượng để đối xử với sự côn đồ.

Hình tượng tiếp nối của lòng nhân, sự cương trực trong cậu bé mắt tròn xoe là tầm vóc của một người anh hùng.

Tầm vóc không chỉ dừng lại ở việc người anh hùng ấy biết nhìn xa - quyết đoán trước quốc sự, biết đứng đầu một đại binh - xông pha, cầm gươm giết giặc, biết hô những khẩu lệnh đầy nhuệ khí hay lời danh dự - lấy tính mạng của mình ra để đảm bảo cho lời nói, lòng trung thành...

Tầm vóc ấy ở một nhân tài biết tiếc nhân tài, dù chỉ là một ca nhi được người đời coi như trò mua vui; một chủ tướng cúi xuống chơi với một đứa trẻ, con người binh sĩ sắp đi chiến đấu cho đất nước; một trượng phu xả thân vì một thai phụ sắp chết trước sự hà khắc của luật lệ; một quân tử đau lòng trước "sự héo úa"; một con người biết nhỏ lệ trước con người thương vong dù ở phía nào của cuộc chiến...

Hơn cả việc xây dựng một hình tượng lịch sử đẹp là một nhân vật thuyết phục, hơn cả nhân vật thuyết phục là một nhân vật hay, khiến người ta phải yêu quý, trân trọng. Lý Công Uẩn của Khát vọng Thăng Long làm được điều đó. Vị anh hùng không mang dáng vẻ cao to của tượng đài mà chứa đựng tâm tình - khát vọng bỏng cháy của một con người yêu chuộng hòa bình. Tất cả những điều này đã được nói bằng sự chừng mực, nhuần nhị - trong cả ý tưởng xây dựng, hình ảnh lẫn diễn xuất.

Ðược chú ý từ trước đó với vai diễn đại thi hào Nguyễn Du trong Long Thành cầm giả ca, lần này hình ảnh Lý Công Uẩn của Quách Ngọc Ngoan có nhiều đất diễn nên anh có cơ hội bộc lộ được chiều sâu và sự đa diện của nhân vật.

____________

Bất ngờ với Lê Long Đĩnh của Đình Toàn

Người diễn viên, đạo diễn trẻ của sân khấu Idecaf Ðình Toàn vào vai Lê Long Ðĩnh trong Khát vọng Thăng Long đã có lợi thế khi nhân vật phản diện vốn luôn vừa khó và vừa dễ cho bất kỳ diễn viên nào. Ngoại hình phù hợp, được hóa trang giúp sức cho con mắt thêm sâu nhưng phải thừa nhận Ðình Toàn có nội lực hiếm có để mỗi khi bộc lộ một tham vọng, một âm mưu tàn độc thì ánh mắt của Lê Long Ðĩnh lại sáng quắc lên dị thường khiến khán giả phải gai người.

Nhược điểm lớn nhất trong diễn xuất của Ðình Toàn là nhiều trường đoạn anh còn mang cách diễn của sân khấu với sự cách điệu trong các động tác vào hành động của nhân vật. Chính những đoạn này làm khán giả nhìn thấy Ðình Toàn đang diễn thay vì nhập tâm vào câu chuyện mà nhân vật đang kể.

___________

Nhân vật Dạ Hương - người quen mà lạ

Quen vì Thu Trang - giảng viên múa từng vào vai trong phim Lều chõng của đạo diễn Thanh Vân. Nhưng lạ vì trong Khát vọng Thăng Long, cô vào vai một thiếu nữ không có thân phận.

Người ta chỉ biết rằng cô là một vũ nữ đang múa ở chợ thì tình cờ Lê Long Ðĩnh và Lý Công Uẩn nhìn thấy rồi đưa vào cung. Tiếng hát, điệu múa của cô làm vua Lê Hoàn cũng rung động. Nhân vật Dạ Hương trong Khát vọng Thăng Long xuất hiện không nhiều và luôn loay hoay giữa mối quan hệ với hai người đàn ông tình cờ gặp, một người là vua - là ông chủ, một người Dạ Hương có cảm tình.

Ưu điểm của Thu Trang là gương mặt bầu bĩnh, không hiện đại mà khá cổ điển, hơi có nét quê nên lấy được thiện cảm của người xem. Nhược điểm của cô lại nằm ở đất diễn mà đạo diễn dành cho, không có nhiều hơn các đoạn diễn thể hiện sự gắn kết nên khi cô hi sinh vì người mình yêu thì khán giả tất thảy đều giật mình vì bất ngờ!

MwexAKbj.jpgPhóng to
Thu Trang trong vai Dạ Hương

(*)

Khát vọng Thăng Long do Công ty Kỷ Nguyên Sáng đầu tư. Kịch bản: Charlie Nguyễn Chánh Trực. Ðạo diễn: Lưu Trọng Ninh. Phim được Megastar phát hành và chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 12-11.
CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên