08/06/2010 09:19 GMT+7

Cường Ngô: Ngọc Viễn Đông rất Việt Nam

HÀ NGUYỄN
HÀ NGUYỄN

TT - Chọn cách làm bảy tập phim ngắn thành một phim dài - hình thức làm phim khá mới ở Việt Nam, đạo diễn Cường Ngô với bộ phim Ngọc Viễn Ðông của anh đã gây chú ý từ khi dự án bắt đầu. Vừa về từ Hội An sau những phân đoạn cuối cùng của phim ngắn Thuyền thuộc chuỗi phim này, Cường Ngô trò chuyện với CTV Tuổi Trẻ:

ZkLhRV4E.jpgPhóng to
Đạo diễn Cường Ngô (giữa) và hai diễn viên Trương Ngọc Ánh, Richie Kul - Ảnh do đoàn phim cung cấp

"Hình thức này có thể mới ở Việt Nam nhưng trên thế giới cũng không còn quá xa lạ. Tôi muốn có một sự mới lạ và hấp dẫn người xem trong tác phẩm phim nhựa đầu tay của mình".

Ngọc Viễn Ðông - phim nhựa đầu tay của anh dự kiến dài 120 phút và được tập hợp từ bảy phim ngắn: Tặng phẩm (NSND Như Quỳnh thủ diễn), Thức (Nguyễn Thị Minh Ngọc), Thực mộng (Hồng Ánh), Thuyền (Trương Ngọc Ánh), Trăng huyết (Ngô Thanh Vân), Thời (Kiều Trinh) và Thơ (Phương Quỳnh). Bộ phim được quay 37 ngày trong hơn năm tháng tại các địa danh trải dài khắp Việt Nam như Sa Pa, Phan Thiết, Hội An, Bình Dương và TP.HCM. Riêng tập phim Thức được thực hiện tại Canada.

* Bảy phim ngắn của anh đều bắt đầu từ chữ "T" - lý do vì sao vậy?

- Thật ra thì không có ẩn ý gì đâu, chỉ là một cách tôi và nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc muốn tạo ấn tượng từ những cái tên rất thơ mà thôi. Tôi bị thuyết phục bởi ý tưởng của chị Ngọc về việc làm một bộ phim từ những phim ngắn. Chị đã gửi khoảng 20 truyện ngắn để tôi lựa chọn và chuyển ngược lại để chị chuyển thể. Toàn bộ quá trình như thế diễn ra trong gần hai năm.

* Trong bảy phim ngắn này, đâu là điều cốt lõi xuyên suốt?

- Ðó là tình yêu. Bảy phim ngắn là bảy số phận khác nhau của những người phụ nữ khác nhau, những người luôn che giấu sự cô đơn, niềm khát khao tình yêu bằng một vẻ ngoài lạnh lùng và cứng rắn.

JYZNppyE.jpgPhóng to

Diễn viên Ngô Thanh Vân trong tập phim Trăng huyết - Ảnh do đoàn phim cung cấp

* Sự xuất hiện của các nữ diễn viên nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh... có phải là một cách đảm bảo doanh thu khi phim ra rạp tại Việt Nam?

- Tiêu chí đầu tiên của tôi là phải hợp vai rồi mới nói đến chuyện doanh thu phát hành. Tôi mời những diễn viên trên vì họ đều là những diễn viên chuyên nghiệp và thật sự cảm thấy yêu thích kịch bản Ngọc Viễn Ðông. Còn chuyện doanh thu nếu đúng như thế thì tốt quá, nhưng cũng tâm sự rất thật là tôi chưa tìm được bất cứ đơn vị nào giúp đỡ trong việc phát hành phim tại Việt Nam.

* Ngoài những diễn viên nổi tiếng, phim của anh còn có sự góp mặt của các nam diễn viên nước ngoài như Kris Duangphung, Richie Kul, vì sao vậy? Anh không tìm được nam diễn viên trong nước nào đủ khả năng hay sao?

- Không hẳn vậy, vẫn có Huy Khánh và Leon Quang Lê mà (cười). Khi đọc kịch bản, tôi hình dung ra nhân vật của mình phải là như thế và qua quá trình tuyển diễn viên, tôi đã phải cân nhắc rất kỹ. Những lựa chọn cuối cùng là những lựa chọn tốt nhất tôi có thể có. Trước khi quyết định, tôi đều gửi ảnh và thông tin của họ cho các diễn viên nữ sẽ đóng cặp cùng để tham khảo ý kiến xem có hợp không. Khi tất cả đều cảm thấy hợp vai tôi mới quyết định chọn họ. Cũng may mắn là phim tôi không nhiều thoại nên không quá câu nệ chuyện diễn viên quốc tế hay Việt Nam. Thêm điều nữa là tôi cũng muốn thành phần diễn viên của mình đa dạng để bộ phim mang tính quốc tế và dễ tiếp nhận với mọi khán giả.

* Tức là anh đã nhắm đến những liên hoan phim quốc tế cho phim của mình?

- Cannes, Venice, Toronto là những lựa chọn hàng đầu của tôi, nhưng tôi cũng muốn phim của mình đi càng nhiều liên hoan phim càng tốt. Ðó thật sự là một cơ hội để quảng bá về hình ảnh phụ nữ cũng như đất nước con người Việt Nam một cách tốt nhất với bạn bè khắp nơi. Tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ thu hút được các nhà làm phim, các nhà phát hành nước ngoài bởi nó rất Việt Nam.

* Bên cạnh cốt truyện, điều gì khiến anh tự tin thế?

- Một êkip làm phim chuyên nghiệp và quan trọng hơn, những khuôn hình đại cảnh về phong cảnh, đất nước Việt Nam được chúng tôi chăm chút khá kỹ. Tôi muốn người xem có một cảm giác rợn ngợp khi nhìn thấy cảnh vật của Việt Nam, một thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ như cảnh núi rừng Sa Pa chẳng hạn.

* Dự án tiếp theo của anh là gì?

- Tôi đang có trong tay kịch bản phim nhựa Một thế giới không đàn bà của nhà văn Bùi Anh Tấn và sẽ khởi quay sau khi Ngọc Viễn Ðông làm xong hậu kỳ, được trình chiếu tại Việt Nam và tham dự các liên hoan.

- Cường Ngô tên thật là Ngô Quốc Cường, sinh năm 1978, đã tốt nghiệp khóa 4 khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, sau đó học chuyển tiếp chuyên ngành biên kịch - đạo diễn tại Đại học York (Canada) từ năm 2005, tốt nghiệp tháng 8-2009.

- Phim ngắn Kẻ nhờ đường (The hitchhiker project) của Cường Ngô đã đoạt giải Accolade (California, Mỹ) ở hạng mục kịch bản hay nhất. Cây trâm vàng - một phim ngắn khác do Cường Ngô vừa làm đạo diễn vừa là đồng tác giả kịch bản - đã đoạt giải phim hay nhất trong Liên hoan phim Toronto 2009 về chủ đề đồng tính và giải nhì cho phim châu Á hay nhất của Cục Điện ảnh Canada. Cây trâm vàng đã được chọn gửi tham dự 30 liên hoan phim trên thế giới.

- Bảy phim ngắn trong chuỗi phim Ngọc Viễn Đông được dựa trên các truyện ngắn Trăng huyết, Sắc, Ký sự người đàn bà bị chồng bỏ, Gói Cẩm Lệ, Hai bên núi ảnh của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc. Tất cả những người tham gia dự án Ngọc Viễn Đông đều không nhận catsê.

HÀ NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên