03/06/2010 02:34 GMT+7

"Nữ tướng" Bạch Diệp làm phim ở tuổi 80

VIỆT HOÀI
VIỆT HOÀI

TT - Nữ đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Bạch Diệp vừa xác lập một kỷ lục mới của làng phim ảnh VN: ở tuổi 80, bà vừa cho bấm máy khởi quay bộ phim thứ... bao nhiêu không nhớ của mình.

1YBgAvkJ.jpgPhóng to
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Diệp chỉ đạo diễn xuất tại trường quay - Ảnh: Bảo Anh

Bộ phim có tên Hà Nội một thời, gồm ba tập phim truyền hình, Hãng phim KH mời bà làm đạo diễn để trình chiếu trên kênh truyền hình kỹ thuật số VTC.

Nữ đạo diễn cho biết: “Đây là một bộ phim về Hà Nội, được làm để chào mừng ngàn năm Thăng Long. Nhưng chúng tôi không làm phim về Thăng Long xưa, không có các bối cảnh lịch sử tốn kém. Phim chỉ dài ba tập, nhưng là ba lát cắt mô tả con người Hà Nội vào những năm 1970, 1990, và Hà Nội hôm nay”.

Nhân vật trung tâm của Hà Nội một thời là họa sĩ Duy (Dũng Nhi) - một họa sĩ chỉ vẽ phụ nữ và mẫu của ông chỉ duy nhất là một thiếu phụ. Tập hợp những tác phẩm của họa sĩ, đó cũng là chân dung của Hà Nội: thanh lịch, kiên cường.

Trong đói khát, trong bom đạn của B52, họa sĩ đã vẽ bức chân dung dang dở của Hà Nội năm 1972, cũng là cảnh hoang tàn của Bệnh viện Bạch Mai - nơi thiếu phụ, người mẫu của ông bị chôn vùi trong đống đổ nát. 10 năm sau đó, ông đưa con gái của thiếu phụ về nuôi. Vật lộn với tem phiếu, nghèo đói, những bức tranh bị tháo dỡ bán dần... nhưng bộ sưu tập về thiếu phụ vẫn còn.

Với ông, bộ sưu tập này chính là Hà Nội qua thời kỳ chiến tranh ác liệt nhất. Nhưng trong lúc khó khăn nhất, cô bé (con thiếu phụ) đã bán bức tranh quan trọng trong bộ tranh của họa sĩ. Ông đổ bệnh và mất với nhiều tâm sự dở dang... Và bối cảnh hiện tại, cô bé ngày nào đã trở thành họa sĩ có tiếng với trường phái mỹ thuật đương đại...

Điều thú vị là êkip làm phim toàn người Hà Nội: ngoài đạo diễn, biên kịch là hai vợ chồng Lê Phương - Trịnh Thanh Nhã, dàn diễn viên ngoài Lê Dũng Nhi còn có Bùi Bài Bình, Thanh Quý, Thu Hiền, Tiến Đạt...

Nữ đạo diễn 80 tuổi tỏ ra rất thản nhiên khi nói về điều xấu nhất sẽ xảy ra: “Tôi nghĩ rất có thể đây là bộ phim cuối cùng trong đời tôi. Tôi đã chuẩn bị cho việc thậm chí mình có thể chết khi phim đang quay, và đã có lời... nhờ anh Khải Hưng làm nốt bộ phim nếu dang dở”.

Tuy nhiên, đoàn làm phim cho biết bà hoàn toàn khỏe khoắn và minh mẫn, thậm chí vẫn quát tháo trên trường quay. Bộ phim dự kiến ra mắt vào dịp 10-10 năm nay.

VIỆT HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên