25/05/2010 02:18 GMT+7

Liên hoan phim Cannes 2010: "Cú sốc" Thái Lan

H.TRUNG - H.CHI
H.TRUNG - H.CHI

TT - Vượt qua những ứng cử viên lớn đến từ Anh và Pháp, tác phẩm điện ảnh mang yếu tố siêu thực của đạo diễn 39 tuổi người Thái Lan Apichatpong Weerasethakul đã gây cú sốc lớn tại Liên hoan phim Cannes với giải thưởng cao quý Cành cọ vàng.

f81JmKIq.jpgPhóng to

Ông Boonmee trong Lung Boonmee raluek chat - Ảnh: Paris Match

Hãng tin AFP cho biết giữa những tác phẩm nặng ký về chiến tranh, lịch sử, chính trị hay bi kịch gia đình tại LHP Cannes, bộ phim Lung Boonmee raluek chat (Ông Boonmee, người có thể nhớ những kiếp trước) của đạo diễn Apichatpong chỉ được xem là một chú ngựa ô.

Những ứng cử viên sáng giá nhất trên thực tế là Another year (Một năm khác) của nhà làm phim lừng danh người Anh Mike Leigh hay Des hommes et des dieux (Of Gods and men - Của Chúa và con người) của đạo diễn người Pháp Xavier Beauvois. Do đó, chiến thắng của Ông Boonmee được giới truyền thông Pháp và châu Âu đánh giá là một bất ngờ lớn.

e31ArxtZ.jpgPhóng to

Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Ðạo diễn Mỹ Tim Burton - chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes, mô tả Ông Boonmee "là một giấc mơ kỳ lạ và tươi đẹp". "Thế giới ngày càng thu hẹp và các bộ phim ngày càng bị phương Tây hóa, bị Hollywood hóa - AFP dẫn lời ông Burton nhận xét - Trong khi đó, đây là một bộ phim mà khi xem tôi thật sự có cảm giác là một phim của nước khác, có một góc nhìn khác".

AFP cho biết Ông Boonmee mới chỉ là phim châu Á thứ sáu đoạt giải Cành cọ vàng trong lịch sử 70 năm của LHP Cannes và là phim đầu tiên chiến thắng kể từ năm 1997. Ðạo diễn Apichatpong cũng là nhà làm phim Thái Lan đầu tiên được vinh danh ở LHP Cannes. Tại LHP Cannes 2004, bộ phim Tropical Malady của ông từng giành giải thưởng của ban giám khảo.

Giống như phần lớn tác phẩm khác của Apichatpong, Ông Boonmee đặt bối cảnh ở tỉnh Isan miền đông bắc Thái Lan, quê hương của đạo diễn. Nhân vật chính, ông Boonmee, bị suy gan nặng, đã trở về quê nhà để sống những ngày cuối cùng của cuộc đời trong vòng tay chăm sóc của chị dâu Jen và cậu cháu Tong. Trong những ngày ông hấp hối, căn nhà của ông trở thành nơi những linh hồn từ quá khứ viếng thăm. Cùng với người thân, ông Boonmee khám phá những kiếp trước của ông và chiêm nghiệm ý nghĩa của cái chết.

Giới phê bình phương Tây đánh giá rất cao Ông Boonmee. "Ðó chẳng phải là một bộ phim mà là một thế giới bồng bềnh - nhà phê bình Sukhdev Sandhu của báo Daily Telegraph ca ngợi - Khi xem phim, chúng ta trải qua rất nhiều cảm xúc: được an ủi, bị quyến rũ, được chọc cười và vô cùng hoang mang".

Maggie Lee của báo Hollywood Reporter nhận định Ông Boonmee đã phản ánh một cách sinh động lối sống, văn hóa và cả tín ngưỡng của người dân vùng đông bắc Thái Lan. Justin Chang của tạp chí Variety đánh giá ngay ở những cảnh đau buồn nhất, bộ phim vẫn chứa đựng sự hài hước lạ lùng.

Bên cạnh Ông Boonmee đoạt Cành cọ vàng và một vài giải thưởng ở hạng mục khác cho các phim châu Á, điện ảnh châu Á cũng chứng tỏ sự trưởng thành tại LHP Cannes với giải kịch bản xuất sắc nhất cho Poetry (Thơ) của nhà làm phim Hàn Quốc Lee Chang Dong.

Ở các hạng mục quan trọng khác, Des hommes et des dieux nhận Giải thưởng lớn (Grand Prix), nhà làm phim người Pháp Mathieu Amalric đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm Tournée(Lưu diễn). Giải thưởng của ban giám khảo thuộc về A screaming man (Người đàn ông la hét) của đạo diễn người Chad Mahamat-Saleh Haroun.

Ngôi sao Pháp Juliette Binoche được tôn vinh với giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua vai diễn trong bộ phim Copie conforme (Bản sao được chứng thực). Nam diễn viên Tây Ban Nha từng đoạt giải Oscar Javier Bardem và diễn viên Ý Elio Germano cùng chia sẻ giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. “Trong khi Chính phủ Ý luôn có thành kiến phim ảnh toàn nói xấu đất nước, tôi muốn dành tặng giải thưởng này cho nước Ý và người dân Ý, những người làm tất cả mọi việc để đất nước tốt đẹp hơn bất chấp sự hà khắc của giai cấp lãnh đạo”, Germano phát biểu khi nhận giải.

Vượt qua 23 bộ phim đầu tay khác, bộ phim Leap year của đạo diễn người Úc Michael Rowe đã đoạt giải Camera vàng.

H.TRUNG - H.CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên