13/03/2010 05:30 GMT+7

Alice ở xứ sở thần tiên: Thiếu một chút cảm xúc

LÂM AN
LÂM AN

TT - Nhiều màu sắc, nhiều chiêu thức nhưng Alice ở xứ sở thần tiên (*) (Alice in wonderland) lại hẫng về phần kịch bản khiến khán giả có chút nuối tiếc.

4NmO4F0e.jpgPhóng to

Nữ diễn viên trẻ người Úc Mia Wasikowska trong vai Alice - Ảnh: IMDB

Ðược gợi cảm hứng từ câu chuyện tuyệt vời của nhà văn - nhà toán học Anh Lewiss Carroll (1832 - 1898), Alice ở xứ sở thần tiên dẫn người xem đến thời điểm Alice bước vào tuổi cập kê với một cuộc hôn nhân định sẵn đang chờ đợi. Nhưng như thuở 12 tuổi, cô thiếu nữ lại háo hức đuổi theo một con thỏ và lọt tõm xuống hố, bắt đầu một hành trình phiêu lưu mà cô không đón đợi...

Trong chuyến đi kỳ lạ và hãi hùng ấy, Alice không nhớ gì đến chuyện ngày xưa và tìm lại sự "nhiều nhặn" của mình trong quan hệ khi đối kháng, lúc bạn bè với những con vật và con người đặc biệt ở xứ sở này: hai cậu bé mập ù, con mèo tinh quái, con thỏ trắng và người làm mũ trứ danh...

Alice ở xứ sở thần tiên làm khán giả no mắt với những hình ảnh lúc tươi sáng lúc u tối và tha hồ né người vì những "chiêu" quăng đồ vật về phía khán giả do hiệu ứng phim 3D mang lại. Những chi tiết phim độc đáo và hài hước: Hoàng hậu Ðỏ kê chân bằng con lợn béo ú, chơi golf bằng cách dùng con hạc đánh vào một con vật tròn nhỏ, thích mũ đẹp và có phần ngây thơ dù vẫn độc ác không ai sánh bằng...

Thiếu một chút cảm xúc để Alice ở xứ sở thần tiên chinh phục khán giả người lớn dù đã làm họ no nê với màu sắc, sự u tối, sự đỏm dáng và tính khí bất thường của các nhân vật... Nếu đích đến của một tác phẩm nghệ thuật là sự chia sẻ cảm xúc với tâm hồn người thưởng thức, thì Alice ở xứ sở thần tiên mới chỉ phớt nhẹ qua cơ thể người xem chứ chưa chạm được vào tâm hồn họ. Không đủ thời gian để khán giả cảm động và chia sẻ, không có số phận nào được nhắc đến một cách đầy đủ và xuyên suốt trong phim.

Lập kỷ lục doanh thu

Ðây là bộ phim thứ bảy đạo diễn Tim Burton và nam diễn viên lừng danh Johnny Depp cùng hợp tác thực hiện. Cùng góp mặt là một gương mặt cũng rất quen thuộc trong các phim khác của Tim Burton là nữ diễn viên người Anh Helena Bonham Carter, vợ của Tim Burton (vai Nữ hoàng Ðỏ).

Thủ vai Alice là nữ diễn viên trẻ người Úc Mia Wasikowska. Với kinh phí sản xuất lên đến 200 triệu USD, Alice ở xứ xở thần tiên thuộc vào hàng "bom tấn". Theo báo Hollywood Reporter, ngay từ đầu đạo diễn Burton đã xác định hiệu ứng ba chiều (3D) rất phù hợp với bối cảnh bộ phim. Nhưng khác với siêu phẩm Avatar (Thế thân) của James Cameron, ông Burton chọn quay Alice ở xứ sở thần tiên bằng máy quay thông thường và chuyển phim thành dạng 3D trong giai đoạn hậu kỳ.

Nhờ "hiệu ứng 3D" do Avatar tạo ra, Alice ở xứ sở thần tiên dễ dàng chinh phục khán giả toàn thế giới trong tuần đầu ra mắt. Theo trang web điện ảnh Boxofficemojo, sau ba ngày công chiếu đầu tiên (từ ngày 5-3), phimlập kỷ lục doanh thu 116,3 triệu USD trên thị trường Bắc Mỹ, vượt xa mức dự báo 70 triệu USD. Ðây là mức doanh thu tuần đầu trong tháng 3 cao nhất lịch sử Hollywood. Bộ phim cũng kiếm thêm 95 triệu USD từ hơn 40 quốc gia khác.

Tuy nhiên, phimkhông được giới phê bình đánh giá cao dù hầu hết đều khen ngợi phần hình ảnh và kỹ xảo của bộ phim.

Nhà phê bình Matt Stevens của trang web điện ảnh E!Online cho rằng do số phận của Alice đã được tiên tri từ trước, nên khán giả chẳng có lý do gì để thật sự quan tâm đến cô. Johnny Depp, bình thường vẫn luôn lôi cuốn, cũng nhợt nhạt, thiếu tính cách trong vai The Hatter, tương tự là Nữ hoàng Trắng do diễn viên trẻ Anna Hathaway thể hiện. Chỉ có Helena Bonham Carter là thành công với vai Nữ hoàng Ðỏ kỳ quái, tàn nhẫn, nhưng vẫn đậm chất con người.

Trên trang web tổng hợp các bài phê bình điện ảnh Rottentomatoes.com, Alice ở xứ xở thần tiên chỉ nhận được tỉ lệ ủng hộ trung bình 52%. Quan điểm chung của giới phê bình là dù bộ phim là một bữa đại tiệc về hình ảnh, nhưng Tim Burton đã đánh mất sự mạch lạc, chặt chẽ và gần như mọi cảm xúc của tác phẩm nguyên bản.

(*) Phim công chiếu tại VN từ 12-3.

LÂM AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên