01/08/2009 03:22 GMT+7

Giấc mơ cha và con

(Chu Thu Hằng)
(Chu Thu Hằng)

TT - Father and daughter - bộ phim hoạt hình ngắn, chỉ hơn tám phút mà chuyển tải sâu sắc cả cuộc đời của một cô con gái khắc khoải đợi cha trở về.

Chia tay cha ở bến sông, cô bé con lẫm chẫm, níu cha, được cha ôm vào lòng lần cuối để rồi mãi mãi xa. Cái bóng nhỏ xíu cố loi choi trên bờ, ngóng theo bóng cha dần khuất hẳn trên mênh mông sóng nước. Ðể rồi hết ngày, hết tháng lại năm, lúc nào cô bé cũng ra bến sông ngóng cha trở về. Dẫu là dông gió mịt mù, dẫu là ngày đông giá rét, dẫu là mưa rơi ảm đạm... Con dốc ngày nào phải nhọc nhằn lắm mới vượt qua khỏi, giờ cô gái đã có thể đạp xe lên dễ dàng nhưng bóng cha vẫn cứ mù tăm. Ba lần vượt dốc là ba giai đoạn của tuổi trẻ, cô gái đi qua không hề có cha bên cạnh. Nhưng chưa lúc nào cô gái hết hi vọng vào việc cha trở về.

tL97sSf9.jpgPhóng to

Phim Father and daughter - Ảnh chụp lại từ Youtube

Rồi cô gái có người yêu, có chồng, có con, không còn đơn độc một mình ra ngóng cha nhưng nhìn con chơi đùa với chồng mình, trong cô vẫn trỗi dậy nỗi khao khát yêu thương của người cha, bần thần nhìn ra quãng sông xa vắng. Sóng nước hay sóng lòng thương nhớ? Vòng quay của những bánh xe đạp hay vòng quay của thời gian, của cuộc đời chuyển động không ngừng?

Cô gái, giờ đã là một bà cụ, ba lần dựng chiếc xe đạp là ba lần chiếc xe đạp ngã - vẫn không nguôi thương nhớ, mong mỏi về cha, ngay cả khi những người thân khác đã ngừng hi vọng. Vòng quay thời gian, quãng sông ngày nào giờ đã cạn khô nước. Cô gái đi vào lòng sông, băng qua những bãi lau lách rậm rạp để tìm đến con thuyền của cha ngày xưa, nằm lại chính nơi cha đã nằm. Trong khoảnh khắc cô thấy mình trẻ lại theo từng bước chân chạy, chạy đến gặp cha ở cuối cuộc hành trình... Nơi tận cùng của yêu thương, nhung nhớ...

Xem phim lần thứ... n. Không trong ngày đông giá rét, không trong ngày mưa ảm đạm mà vẫn thấy lòng lạnh và ảm đạm hơn bao giờ hết. Không lời, không thoại, chỉ có âm thanh của tiếng sóng, tiếng vòng xe, tiếng thời gian và tiếng lòng thổn thức. Những bổng trầm réo rắt của Sóng Danube cứ như cứa vào từng tế bào mỏng mảnh nhất của nỗi nhớ thương, day dứt! Xem phim, vẫn tự hỏi mình tại sao khoảnh khắc cô gái gặp cha lại không phải là hình ảnh của cô bé lẫm chẫm ngày chia tay cha, không phải là hình ảnh của cô bé ngày hụt hơi đạp xe lên dốc, cũng không phải là hình ảnh của một phụ nữ tuổi xế chiều? Hỏi rồi tự trả lời, đó có lẽ là vì cô gái muốn cho cha thấy mình đã trưởng thành như thế nào, muốn cho cha thấy hình ảnh của mình ở lứa tuổi đẹp nhất đời người...

Bố hẹn về lần thứ bao nhiêu?Ðường xa quá, trời mưa, trời nắng quá

Bộ phim hoạt hình ngắn Father and daughter do đạo diễn Michael Duduk De Wit thực hiện, là sản phẩm hợp tác của hai xưởng phim thuộc hai quốc gia khác nhau (Cloudrunner Ltd, Anh và CineTe Filmproductie bv, Hà Lan) được xem là bộ phim hoạt hình kinh điển của Hà Lan. Bộ phim có độ dài 8 phút 30 giây, đã đạt trên 40 giải thưởng lớn nhỏ, trong đó có Oscar cho phim hoạt hình ngắn hay nhất tại Oscar 2001.

Âm nhạc trong bộ phim chủ yếu dựa trên nền nhạc của bản Sóng Danube của nhà soạn nhạc người Romania nổi tiếng vào cuối thế kỷ 18 Iosif Ivanivici.

Link xem bộ phim trên Youtube:

http://www.youtube.com/watch?v=61BI9TBf324&feature=PlayList&p=4C00F8C972DF04B6&index=0&playnext=1

(Chu Thu Hằng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên