03/06/2009 08:13 GMT+7

Hoạt hình VN sẽ tỉnh giấc

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Bắt đầu từ ngày 5-6, kênh HTV7 sẽ phát sóng bộ phim hoạt hình Lu và Bun lúc 18g35 thứ sáu hằng tuần. Việc một đài truyền hình và một công ty dũng cảm hợp tác xây dựng khung giờ phát sóng cố định đầu tiên cho hoạt hình VN được xem là tín hiệu vui cho phim hoạt hình Việt.

2LXRmOJY.jpgPhóng to
Ông Phùng Văn Hà

Đạo diễn PHÙNG VĂN HÀ, tổng đạo diễn phim Lu và Bun và phim Bộ ba hoàn hảo, chia sẻ:

- Thật hạnh phúc và tự hào, không chỉ cho tôi và các đồng nghiệp của tôi. Ước mơ bao nhiêu năm của chúng tôi về một ngày hoạt hình VN đến được với khán giả đang dần trở thành hiện thực.

* Trong quá trình làm phim, đoàn phim có gặp những khó khăn nào không, thưa anh?

- Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là nhân lực và vốn đầu tư. Do lương thấp, lại quá vất vả nên rất nhiều họa sĩ đã chuyển sang làm nghề khác thu nhập cao hơn như vẽ game, quảng cáo, vẽ tranh...; số họa sĩ đam mê làm nghề, có tâm huyết lại càng hiếm. Điều này cũng không thể trách họ vì ngay các họa sĩ của công ty chúng tôi cũng liên tục được chào mời với mức lương gấp 3-4 lần công ty đang trả.

Hơn một năm qua, chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình, làm việc không biết mệt mỏi, hi sinh cả những ngày nghỉ để tiến tới mục tiêu là đủ phim để lên sóng. Và nếu không sớm nhận được sự hỗ trợ từ Đài truyền hình TP.HCM, chúng tôi cũng không dám chắc có thể giữ được niềm tin để tiếp tục làm ra những bộ phim hoạt hình nữa hay không.

Một vấn đề vô cùng khó khăn nữa là muốn làm phim 3D phải có hệ thống máy móc chuyên dụng rất hiện đại và đắt tiền. Nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn này, chúng tôi vẫn phải dùng những hệ thống máy tính gọi là tạm được, chứ chưa thể mơ đến những dàn máy chuyên dụng để làm 3D. Do đó cũng ảnh hưởng không ít đến tiến độ sản xuất và chất lượng của loạt phim 3D.

o5beZ67Y.jpgPhóng to
Phim Lu và Bun (55 tập)...

* Được xem qua hai tập đầu của bộ phim Lu và Bun, chúng tôi thấy bên cạnh hình ảnh khá bắt mắt thì phim dường như vẫn thiếu một chút chất hóm hỉnh dễ thương mà phim hoạt hình nước ngoài có được. Anh có tự tin rằng Lu và Bun sẽ chinh phục được khán giả nhí?

- Tiêu chí của chúng tôi khi sản xuất loạt phim này là mang lại những phút giải trí vui vẻ cho trẻ em sau những giờ học tập căng thẳng. Chúng tôi hướng kịch bản tới những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, những trò đùa dí dỏm, nhẹ nhàng, những giải đáp thông minh, những tiếng cười sảng khoái.

Khi sản xuất một số tập phim Lu và Bun, chúng tôi đã tổ chức chiếu thử cho một số em thiếu nhi lứa tuổi từ 5-12. Nhìn các em theo dõi nhân vật với cảm xúc lúc buồn lúc vui, những tiếng cười hồn nhiên, trong trẻo của các em làm tôi thật sự xúc động. Tôi tin trẻ em VN sẽ thích phim hoạt hình VN. Và không chỉ có khán giả nhí, những khán giả nhiều tuổi cũng sẽ tìm thấy trong đó những ký ức đáng yêu về tuổi thơ của mình.

J2a4Bb7V.jpgPhóng to
... và phim Bộ ba hoàn hảo (26 tập) sẽ phát trên HTV7Ảnh tư liệu

* Đã có nhiều âu lo cho hoạt hình VN, và trong thực tế rõ ràng hoạt hình VN đang “sống” thoi thóp. Liệu đoàn phim có thấy mình hơi liều lĩnh?

- Tôi nghĩ nếu hoạt hình VN còn những người tâm huyết, dám hi sinh những lợi ích cá nhân của mình, biết vượt qua những khó khăn đầy chông gai để vươn tới những khao khát, những ước mơ của mình thì nền hoạt hình VN không sớm thì muộn sẽ khởi sắc.

Đúng là trong những năm qua, hoạt hình VN đã quá im hơi lặng tiếng. Mặc dù những bộ phim hoạt hình bây giờ đã được thực hiện trên máy móc hiện đại tốt hơn về chất lượng nghệ thuật cũng như kỹ thuật rất nhiều, nhưng chưa bao giờ có được một giờ phát sóng cố định trên truyền hình. Tìm đầu ra ở đâu? Đó là một bài toán vô cùng khó khăn cho những người làm phim hoạt hình. Vì anh có làm phim hay nhưng không được công chiếu rộng rãi thì khán giả sao biết anh tiến bộ như thế nào.

Không những thế, để sản xuất một bộ phim hoạt hình thì rất công phu, giá thành lại cao, thời lượng ngắn. Nếu xét về mặt kinh doanh thì thua xa mấy phim truyền hình “mì ăn liền”. Trong 2-3 ngày họ có thể quay xong một tập phim thời lượng 60 phút với giá thành rất rẻ. Thế cho nên muốn nền hoạt hình VN phát triển, thiết nghĩ phải có những bước đột phá mạnh mẽ của người làm phim cùng sự hỗ trợ của các đài truyền hình, mạnh thường quân để xây dựng những dự án lớn khai thác rất nhiều đề tài từ kho tàng cổ tích VN, lịch sử VN...

Thông qua loạt phim được trình chiếu lần này, tôi chỉ muốn nói rằng: khán giả hãy tin tưởng nền hoạt hình VN đang đổi mới sau một giấc ngủ dài. Chúng tôi sẽ làm tất cả vì tương lai tươi sáng của thiếu niên, nhi đồng.

Tín hiệu vui

Việc một đài truyền hình (HTV) và một công ty (Công ty TNHH truyền thông Cánh Diều) dũng cảm hợp tác xây dựng khung giờ phát sóng cố định đầu tiên cho hoạt hình VN được xem là tín hiệu vui cho phim hoạt hình Việt.

Chương trình phim hoạt hình trên HTV7 năm đầu tiên sẽ bao gồm 26 tập đầu của loạt 55 tập phim 3D Lu và Bun, sau đó là loạt 26 tập phim 2D khoa học viễn tưởng Bộ ba hoàn hảo. Lu và Bun là những câu chuyện về sư tử Lu và thỏ Bun với những sở thích và tính cách khác nhau dẫn đến những pha hài hước và kịch tính. Bộ ba hoàn hảo kể về ba bạn nhỏ có tên cùng bắt đầu bằng chữ “H” (3H). Nhờ trí thông minh, ưa tìm tòi, khám phá, ba bạn đã tìm được ba thanh ngọc bội có những quyền năng đặc biệt, từ đó ra sức diệt trừ cái ác, bảo vệ lẽ phải...

Ngoài phát trên HTV7, Lu và Bun sẽ được phát lại trên HTVC gia đình lúc 11g45 thứ bảy và HTVC thuần Việt lúc 18g30 chủ nhật.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên