27/09/2008 01:24 GMT+7

Phạm Linh Đan: Tôi đóng phim vì bị kịch bản hút hồn

THU HÀ thực hiện
THU HÀ thực hiện

TT - Không còn dấu vết của một Camille ngây thơ bụ bẫm, 16 năm sau Indochine (Ðông Dương) - bộ phim giành Oscar cho phim nước ngoài hay nhất 1993, Phạm Linh Ðan vào một vai diễn mới trong một bộ phim VN với hình thể của một người mẫu, phong cách của một ngôi sao và một mái tóc thật ngắn, ngắn đến mức gợi nhiều… nam tính.

bhiLM5jS.jpgPhóng to
Diễn viên Phạm Linh Đan (trái) và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại buổi ra mắt đoàn làm phim Chơi vơi -Ảnh: VIỆT DŨNG

Với vẻ ngoài như vậy, cô xuất hiện trong buổi ra mắt đoàn làm phim Chơi vơi của Hãng Phim truyện 1. Linh Ðan chủ động chia sẻ:

- Qua một người bạn, tôi được đọc kịch bản phân cảnh Chơi vơi (lúc đó còn là Mãi không tới biển) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Tôi thấy kịch bản rất hay, sâu sắc, nó làm tôi cảm động và cảm thấy một sự gắn bó. Sau đó lại được xem tại Paris bộ phim Sống trong sợ hãi của anh Chuyên, tôi thật sự thích phong cách của đạo diễn này và mong ước được làm việc chung với anh ấy. Khi anh Chuyên sang Pháp, chúng tôi gặp nhau. Và Chơi vơi là một cơ hội tốt để chúng tôi được làm việc với nhau. Tôi đang rất hạnh phúc vì đã có mặt ở VN.

* Bộ phim đã bắt đầu quay được một tuần, cảm nhận ban đầu của chị về các đồng nghiệp VN và phong cách làm phim ở VN như thế nào?

- Phim quay một tuần rồi nhưng tôi mới về VN được ba ngày và chưa quay cảnh nào. Tôi mới thử quần áo, thử hóa trang, chưa chính thức bắt đầu. Nhưng tôi thấy không khí làm việc rất nghiêm túc và cởi mở. Quan trọng là nó chuyên nghiệp, giống như những gì tôi đã trải qua.

Sáng 16-9, buổi ra mắt đoàn làm phim Chơi vơi đã diễn ra tại Trung tâm ngôn ngữ và văn minh Pháp tại Hà Nội. Đây là bộ phim do hãng phim truyện 1 sản xuất, tổng vốn đầu tư 3 tỷ, nhà nước tài trợ 72%, hãng bỏ ra 28%.

Phim được quay bằng HD camera - ghi hình trên công nghệ kỹ thuật số rồi mới chuyển sang phim nhựa, thu thanh trực tiếp. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng đã thuyết phục được Quỹ Phương Nam của Bộ ngoại giao Pháp tài trợ 100 ngàn euro cho việc thuê kỹ sư âm thanh để thu thanh trực tiếp, in tráng và làm hậu kỳ tại Pháp. Hiện tại bộ phim vẫn tiếp tục được gửi hồ sơ tìm kiếm thêm tài trợ.

Chơi Vơi có một đoàn làm phim khá hùng hậu, quy tụ nhiều ngôi sao: Linh Đan, Đỗ Hải Yến, Như Quỳnh, Johnny Trí Nguyễn…; âm nhạc: Quốc Trung, quay phim: Lý Thái Dũng…Đây là lần đầu tiên một Hãng phim nhà nước ký hợp đồng phát hành một bộ phim từ khi chưa khởi quay. Phim sẽ được phát hành trong nước qua Công ty Thiên Ngân và phát hành ra nước ngoài qua Media Corp.

* 16 năm trước chị đã đóng chung với nữ NSND Như Quỳnh trong phim Đông Dương, ở đó bà đóng vai một bà mẹ, và chị là một cô gái con nuôi trốn nhà đi được bà cưu mang. Phim này Như Quỳnh cũng vào vai bà mẹ. Cảm xúc của chị như thế nào khi gặp lại và khi đóng chung trong phim mới?

- Khi gặp lại chị Quỳnh, trong tôi có rất nhiều cảm xúc. Đông dương là phim đầu tiên tôi bước chân vào điện ảnh, năm đó tôi mới 17 tuổi, và từ đó, tôi chưa bao giờ "ra khỏi" phim. Trong bộ phim Chơi vơi này, tôi rất tiếc là không có cảnh đóng chung (Linh Đan vào vai Cầm, Như Quỳnh vào vai mẹ chồng Duyên, cô bạn gái mà Cầm có tình cảm kỳ lạ, trên mức tình bạn bình thường). Tôi vẫn hy vọng tác giả kịch bản, đạo diễn và nhà sản xuất sẽ có một chút thay đổi trong kịch bản, cho tôi và chị Qùynh có một cảnh đóng chung. Nếu không thì hy vọng một đạo diễn VN khác, trong một bộ phim khác sẽ cho chung tôi có cơ hội đó (cười rất tươi).

* Nhà sản xuất cho biết catsê của chị rất thấp, chỉ như một nghệ sĩ VN bình thường, vậy lý do nào đã thuyết phục được chị về VN tham gia phim này?

- Một diễn viên thì không bao giờ đặt catsê lên hàng đầu. Tôi nói rất chân thành. Khi nhận lời đóng phim nào, trên hết phải vì đam mê. Yếu tố đầu tiên khiến tôi chấp nhận là kịch bản. Tôi chỉ nhận đóng những phim nào mà kịch bản "hút hồn" được mình. Bởi thế tôi không lấy làm phiền khi chỉ được trả thấp, nhưng nếu được trả cao hơn thì tôi cũng không từ chối đâu (lại cười rất giòn).

* Nhân vật của chị trong Chơi vơi được coi là có hơi hướng đồng tính nữ, chị cảm nhận thế nào và đã chuẩn bị những gì cho vai diễn này?

- Khi đóng phim, bao giờ tôi cũng làm việc với cảm giác của mình rất nhiều. Theo tôi, đây không phải là một chuyện tình đồng giới mà là một câu chuyện tình thuần túy. Trong cuộc sống có rất nhiều lựa chọn. Nhiều khi người ta không biết mình đi về đâu nên cảm giác chơi vơi là cảm giác có thật và hay gặp. Tôi thấy kịch bản đã gợi đúng vào bản năng của con người. Tôi vào vai Cầm với cảm nhận ấy.

Chúng tôi hào hứng với "Chơi vơi"

THU HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên