27/01/2008 05:05 GMT+7

Juno - chặng đường thăng hoa của một phim độc lập

QUÝ ANH (Tổng hợp từ AP, New York Times)
QUÝ ANH (Tổng hợp từ AP, New York Times)

TT - Sau những thành công bất ngờ về mặt tài chính (tổng doanh thu trên 78 triệu USD) và giành ba đề cử Quả cầu vàng, Juno đã tiếp tục thăng hoa với bốn đề cử Oscar được công bố ngày 22-1, trong đó có đề cử phim xuất sắc nhất.

uhzWcPLY.jpgPhóng to

Poster giới thiệu phim Juno

TT - Sau những thành công bất ngờ về mặt tài chính (tổng doanh thu trên 78 triệu USD) và giành ba đề cử Quả cầu vàng, Juno đã tiếp tục thăng hoa với bốn đề cử Oscar được công bố ngày 22-1, trong đó có đề cử phim xuất sắc nhất.

Trong sự thành công ấy có lẽ chiến lược phát hành giới hạn phim (hầu như chỉ chiếu quanh quẩn tại các liên hoan phim) của Fox Searchlight Pictures mãi cho đến cuối tháng 12-2007 (mới công chiếu rộng rãi tại các rạp) là một nhân tố kích thích quan trọng, tạo nên cảm giác chờ đợi thú vị cho khán giả khi tìm đến bộ phim. Juno đã nhận được rất nhiều tán thưởng trong lần ra mắt đầu tiên tại Liên hoan phim Toronto, và kể từ đó câu chuyện về cô bé 16 tuổi với cái thai không mong đợi đã liên tục cưỡi trên các ngọn sóng tán thưởng.

Ngoài đề cử Oscar phim hay nhất, với các hạng mục đề cử còn lại dành cho phim, Juno đồng thời là một trong những phim "sản xuất" ra "sao" hay nhất của năm: chứng tỏ bước đột phá của nữ diễn viên trẻ mới 20 tuổi Ellen Page, nhà viết kịch bản đã từng có quá khứ "tội lỗi" 29 tuổi Diablo Cody và đạo diễn Jason Reitman 30 tuổi. Cả ba đều có tên trong danh sách đề cử Oscar đã công bố ngày 22-1.

Juno đang có nhiều cơ hội chiến thắng giải phim xuất sắc nhất nhờ vào đề cử gây nhiều ngạc nhiên cho đạo diễn Reitman, người đã đánh bại không ít đạo diễn tài danh khác như Tim Burton, Sean Penn và Ridley Scott. Reitman trước đây từng nhận đề cử từ Hội Đạo diễn, nhưng có rất ít phim có khả năng giành giải xuất sắc nhất mà không có một đề cử nào cho vị tổng tư lệnh.

Scott Feinberg - điều hành trang web "And the winner is..." và là một trong những người đầu tiên có dự đoán tốt về Juno như là đối thủ giàu tiềm năng sẽ đoạt Oscar năm nay - nói: "Năm nay có vẻ là năm nhiều u ám với phim ảnh (ám chỉ đến tính "đẫm máu" của hai phim đang dẫn đầu đề cử Oscar là No country for old men và There will be blood cùng đề tài khủng bố - ND). Và Juno là một bộ phim tìm ra cách giải quyết các rắc rối ở một góc độ nhẹ nhàng hơn, mà ở đó nhiều người có thể tìm thấy sự liên hệ với chính bản thân. Bất cứ ai cũng đã từng trải qua tuổi thiếu niên. Và đặc biệt là kết cục mang thông điệp hi vọng, có hậu khiến bộ phim rất khác xa hầu hết các phim còn lại".

Đáng lưu ý Juno đã giúp vực dậy phần nào mảng nhạc phim vốn từng một thời là mỏ vàng cho ngành công nghiệp ghi âm. Tuần qua album nhạc phim Juno đã xếp thứ ba với 68.000 bản bán ra trên bảng xếp hạng Billboard, còn tuần này thì cuộc đua giành vị trí thứ nhất đang trong tầm tay. Cách đây một thập kỷ nhạc phim vẫn còn là con gà đẻ trứng vàng cho ngành công nghiệp âm nhạc, nhưng những năm gần đây doanh số thu về của chúng đang trên đà đi xuống; ngoại trừ các sản phẩm liên quan đến hai bộ phim đình đám của Disney là High school musical và Hannah Montana.

Juno cũng phút chốc khiến ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác Kimya Dawson thấy vị trí của cô đang... cạnh tranh với các ngôi sao và nhóm nhạc tên tuổi như Alicia Keys, Mary J. Blige và Radiohead! Chín trong tổng số 19 ca khúc trong album Juno thuộc về sáng tác của Dawson hoặc ban nhạc của cô.

QUÝ ANH (Tổng hợp từ AP, New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên