29/07/2007 06:47 GMT+7

Lục Tiểu Linh Đồng lại đóng vai Tôn Ngộ Không

ĐƠN DƯƠNG(Theo Làn sóng mới, TQ)
ĐƠN DƯƠNG(Theo Làn sóng mới, TQ)

TT - Trong lúc khán giả VN đang thích thú xem lại Tây du ký trên sóng VTV3 thì bên Trung Quốc, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng tất bật trên phim trường với bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký. Một lần nữa anh lại đóng vai Tôn Ngộ Không.

evHxnXbM.jpgPhóng to
Lục Tiểu Linh Đồng và Thạch Tiểu Quần trong một cảnh quay Ngô Thừa Ân và Tây du ký

TT - Trong lúc khán giả VN đang thích thú xem lại Tây du ký trên sóng VTV3 thì bên Trung Quốc, nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng tất bật trên phim trường với bộ phim Ngô Thừa Ân và Tây du ký. Một lần nữa anh lại đóng vai Tôn Ngộ Không.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Dù đã 48 tuổi nhưng Lục Tiểu Linh Đồng vẫn rất tự tin khi trở lại với nhân vật Tôn Ngộ Không. Anh bảo: “Thể hiện vai diễn này không chỉ có hành động mà từ ánh mắt, từ sự thay đổi của nét mặt phải biểu hiện được “tâm trạng” của Tôn Ngộ Không.

Đó là điều không dễ và không phải ai cũng làm được, song với tôi thì có thể”. Có thể, vì Lục Tiểu Linh Đồng gần như gắn sự nghiệp của mình với Tôn Ngộ Không và chính anh đã tạo cho nhân vật này một hình ảnh mẫu mực.

Trách nhiệm cha giao

Sinh ra trong một gia đình “hầu hí” (kịch khỉ), ngay từ bé anh đã được sống với không khí của Tây du ký, với Tôn Ngộ Không cùng những nhân vật quen thuộc khác như Trư Bát Giới, Sa Tăng, Tam Tạng...

Nhiều thế hệ của gia đình họ Chương (tên thật của Lục Tiểu Linh Đồng là Chương Kim Lai) thành danh trên sân khấu nhờ “hầu hí”, nhờ Tôn Ngộ Không nên như có một sự sắp đặt của định mệnh, Lục Tiểu Linh Đồng cũng đi theo con đường đó. Tuy nhiên, tên tuổi của anh được biết đến qua bộ phim truyền hình Tây du ký chứ không phải trên sàn gỗ.

Vào những năm đầu thập niên 1980, màn ảnh nhỏ Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc bùng lên cơn sốt phim Tây du ký. Thế nhưng, những bộ phim khiến công chúng đại lục say mê lại có xuất xứ từ Nhật Bản và Đài Loan. Tại sao người ta làm được mà mình không thể làm? Với suy nghĩ ấy, Trung tâm Chế tác kịch truyền hình Trung Quốc quyết định giao cho nữ đạo diễn Dương Khiết thực hiện phiên bản Tây du ký “made in China”.

Lục Tiểu Linh Đồng là sự chọn lựa duy nhất để thể hiện vai Tôn Ngộ Không. Anh nhớ lại: “Trước khi nhận vai, tôi có về hỏi ý kiến bố. Ông trầm ngâm một thoáng rồi nói: Đó là trách nhiệm của con”. Và suốt mấy chục năm sau đó, Lục Tiểu Linh Đồng đã sống với nhân vật Tôn Ngộ Không bằng trách nhiệm mà người cha giao phó. Để tưởng nhớ người anh vắn số Tiểu Lục Linh Đồng vốn rất thành công trên sân khấu, anh đã lấy nghệ danh Lục Tiểu Linh Đồng.

Cùng với Ngô Thừa Ân và Tây du ký, nhà sản xuất Trương Kỷ Trung đang chuẩn bị bấm máy bản dựng mới Tây du ký với mong muốn “qui mô như Chúa tể những chiếc nhẫn của Hollywood”. Ngoài ra, Hãng Columbia (Mỹ) cũng lên kế hoạch thực hiện bộ phim điện ảnh cùng tên, người đóng vai Tôn Ngộ Không có thể là Trương Vệ Kiện-nam diễn viên Hong Kong từng được yêu mến qua hình ảnh Tôn Ngộ Không trong hai bộ phim truyền hình Tây du ký TVB và Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không.

Bảo vệ hình ảnh Tôn Ngộ Không

Năm 1982, bước vào đoàn phim Tây du ký khi mới 23 tuổi, mất đến sáu năm, Lục Tiểu Linh Đồng hoàn thành 25 tập đầu tiên.

Mặc dù tác phẩm này được đánh giá là kinh điển của phim truyền hình Trung Quốc, trở thành bộ phim được chiếu đi chiếu lại nhiều lần nhất trên thế giới, nhưng bản thân Lục Tiểu Linh Đồng cảm thấy mình vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm. Bởi 25 tập phim này chưa chuyển tải hết tác phẩm văn học của nhà văn Ngô Thừa Ân.

Thế là năm 2000, phần tiếp theo có độ dài 16 tập ra đời, kể theo hình thức bổ sung những nạn thầy trò Đường Tăng đã gặp mà trong 25 tập trước chưa có. Anh tâm sự: “Tôi rất vui khi được trở lại với nhân vật Tôn Ngộ Không.

Ngoài việc đóng lại vai diễn mình yêu thích, điều quan trọng hơn là 16 tập sau đã giúp phim truyền hình Trung Quốc hoàn thành sứ mệnh chuyển thể hoàn chỉnh “tứ đại danh tác” gồm Tam quốc diễn nghĩa, Hồng lâu mộng, Thủy hử Tây du ký lên màn ảnh nhỏ”.

Còn một lý do khiến Lục Tiểu Linh Đồng dốc sức thể hiện vai Tôn Ngộ Không là muốn bảo vệ hình ảnh của nhân vật đặc biệt này. Vì sau thành công của 25 tập Tây du ký, Tôn Ngộ Không xuất hiện khá nhiều trên màn ảnh, hầu hết đều bị bóp méo và hư cấu vô tội vạ. Người ta cho Tôn Ngộ Không biết... yêu, thay đổi hình dáng Tôn Ngộ Không đến mức dị hợm. Có lần, Lục Tiểu Linh Đồng chua chát: “Nếu Ngô Thừa Ân sống lại, chắc chắn ông sẽ rất buồn khi nhìn thấy nhân vật của mình bị biến dạng đến mức kệch cỡm”. Đó cũng là động lực khiến anh quyết định thực hiện bộ phim mới của mình.

Ngô Thừa Ân và Tây du ký

Bộ phim do chính Lục Tiểu Linh Đồng đầu tư sản xuất và đảm nhận vai chính. Đúng như tên gọi, nội dung phim đã gắn kết cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Ngô Thừa Ân với tác phẩm Tây du ký. Lục Tiểu Linh Đồng cho biết: “Thể hiện theo cách “truyện trong truyện”, chúng tôi muốn mang đến cho người xem một cái nhìn sâu hơn về những nhân vật truyền kỳ như Tôn Ngộ Không, Tam Tạng, Trư Bát Giới... Xem phim, khán giả sẽ cảm thấy thú vị hơn khi hiểu vì sao Ngô Thừa Ân lại viết Tây du ký, vì sao ông chọn một con khỉ đá làm nhân vật chính cho tác phẩm của mình”.

Ngoài Lục Tiểu Linh Đồng cùng lúc đảm nhận hai vai nhà văn Ngô Thừa Ân và Tôn Ngộ Không, bộ phim còn có mặt các diễn viên đã từng chung sức tạo nên tác phẩm Tây du ký trước đây. Đó là Mã Đức Hoa - người đã xuất sắc thể hiện vai Trư Bát Giới; là Trì Trọng Thoại - một trong ba diễn viên đóng vai Tam Tạng; là Lưu Đại Cương -người cùng đóng vai Sa Tăng với lão nghệ sĩ Diêm Hoài Lễ...

ĐƠN DƯƠNG(Theo Làn sóng mới, TQ)

ĐƠN DƯƠNG(Theo Làn sóng mới, TQ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên