04/02/2012 06:12 GMT+7

Trẻ lại cùng Tiếng hát mãi xanh

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Ngày đăng ký đầu tiên (1-2) của cuộc thi Tiếng hát mãi xanh (THMX) 2012, dù đến 6g30 sáng ban tổ chức bắt đầu nhận hồ sơ dự thi nhưng từ 3, 4g sáng các ứng viên đã có mặt tại Trung tâm thể dục thể thao Hoa Lư (TP.HCM).

TT - Ngày đăng ký đầu tiên (1-2) của cuộc thi Tiếng hát mãi xanh (THMX) 2012, dù đến 6g30 sáng ban tổ chức bắt đầu nhận hồ sơ dự thi nhưng từ 3, 4g sáng các ứng viên đã có mặt tại Trung tâm thể dục thể thao Hoa Lư (TP.HCM).

Tiếng hát mãi xanh - 2011 - Những người già “hamha”“Bà ngoại” Lê Thị Nhung lại cất tiếng hátKhởi động Tiếng hát mãi xanh lần 2

Phóng toTừ trái qua: các thí sinh Nguyễn Thị Sáu (Nhơn Trạch, Đồng Nai), Đoàn Thị Xuân Lý, Đinh Thị Phụng trò chuyện với thí sinh cao tuổi Nguyễn Thị Xuân Hướng (sinh năm 1933) tại buổi đăng ký chiều 3-2 - Ảnh: T.T.D.

Từ ánh mắt, cử chỉ, lời nói của các ứng viên đều toát lên một niềm vui chung, sự đồng cảm, nôn nao và hồi hộp của những người đã bước vào tuổi trung niên và cao niên, nay lại sắp sửa có cơ hội sống lại một lần nữa tuổi trẻ của mình, sống lại một lần nữa với niềm đam mê ca hát...

Gặp lại "người quen"

Ngay từ rất sớm, các ứng viên đã đứng thành nhiều nhóm, trò chuyện vui vẻ như thể mọi người đã quen biết nhau từ trước. Các thí sinh hỏi thăm nhau đến từ đâu, làm nghề gì, biết thông tin cuộc thi từ đâu... Người trẻ hơn đỡ đần, hướng dẫn người già điền phiếu đăng ký, tạo nên một không khí hết sức rộn ràng cả khu vực bên ngoài lẫn bên trong phòng đăng ký. Nhiều nhóm còn rủ nhau ăn sáng, uống cà phê... trong lúc chờ đợi. Nhưng cũng có người thầm thì: "Ăn gì nổi mà ăn, nôn lắm, nôn quá ăn không vô đâu hà!".

Ông Ðặng Minh Hoàng - giáo viên đã nghỉ hưu (quận Tân Bình) - là thí sinh đăng ký đầu tiên của bảng A (dành cho độ tuổi 66 trở lên). Ông tâm sự: "Năm ngoái tôi hay tin trễ nên không kịp tham gia. Năm nay con cháu biết và ủng hộ "ông ngoại đi thi cho vui!". Tôi canh từ hôm tết đến giờ, sáng nay nhờ con chở đi đăng ký đó". Bà Ðặng Thị Khuyên với số báo danh 01 của bảng B (độ tuổi 51-65), cũng là một cựu giáo viên, nhà ở Phương Lâm, Tân Phú, Ðồng Nai, nói: "Hai giờ rưỡi sáng tôi đã dậy rồi, mê lắm!". Theo bà, đây là một sân chơi hiếm hoi cho lứa tuổi của mình, tạo điều kiện cho những người lớn tuổi sống với niềm vui riêng. "Năm ngoái tham gia mà rớt nên năm nay tôi mắc cỡ, chưa dám nói với ai ở gia đình, chỉ rủ bạn đi thi thôi. Nếu được vào vòng trong mới báo cho cả nhà biết. Còn không được vào vòng trong cũng không sao. Gặp được người có cùng đam mê ở tuổi mình vậy là vui lắm rồi!" - bà chia sẻ.

Trong khi đó, cô Trần Thị Kim Liên - số báo danh 02 của bảng C (độ tuổi 35-50) từng công tác thông tin ngoại ngữ ở Ðại học Sư phạm và là thí sinh của mùa THMX trước - bộc bạch: "Do mẹ tôi bị đau nên năm ngoái không tập trung thi được. Không vào vòng trong nhưng tôi vẫn theo dõi cuộc thi và tập hát karaoke ở nhà". Cô cũng tiết lộ hồi trẻ từng tham gia văn nghệ ở cơ quan, biểu diễn tưng bừng lắm. Cụ Nguyễn Thị Loan (75 tuổi) cũng là một trong số "cựu thí sinh" của THMX, tiếp tục muốn thử sức ở cuộc thi năm nay. Cụ nói: "Ðây là cuộc thi tôi rất tâm đắc, cho dù các vòng thi có bỏ tôi lại nhưng tôi sẽ không bao giờ bỏ sân chơi này".

Hát và... hơn thế nữa

Tiếng hát mãi xanh được tổ chức lần đầu vào năm 2011, từ đầu tháng 4 đến 11-5 với 2.200 thí sinh đăng ký dự thi. Tiếng hát mãi xanh mùa thứ hai sẽ tiếp tục nhận hồ sơ dự thi đến hết ngày 10-2 vào các buổi sáng 7g30-11g30, chiều từ 13g30 đến 16g30 tại Trung tâm thể dục thể thao Hoa Lư (2 Ðinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM). Vòng sơ tuyển bắt đầu từ ngày 13-2 và đêm chung kết cuối cùng dự kiến diễn ra vào tối 20-4 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Bên cạnh các thí sinh "cũ" trở lại sau một năm luyện giọng cũng như phong cách biểu diễn, THMX cũng chào đón rất nhiều thí sinh khác. Cụ Nguyễn Thị Kim Anh là một trong những "người mới" được quan tâm ngay khi vừa bước vào phòng đăng ký. Tuy đã 83 tuổi nhưng cụ vẫn rất minh mẫn và nhất định tự mình điền từng thông tin vào phiếu đăng ký dự thi. Cụ bảo tham gia cuộc thi là "để cho học trò, bạn bè gần xa thấy mình trên tivi thì biết mình vẫn khỏe". Cụ từng là giáo viên dạy nhiều thế hệ học sinh miền Nam tại Trung Quốc.

Các cụ, các bác, các cô cũng hồn nhiên kể về cách mình luyện giọng, học lời bài hát, phong cách trình diễn ở nhà. Hầu hết đều có sự động viên và trợ giúp từ người thân: ba mẹ, chồng vợ, con cái, cháu chắt.

Ông Long (Tân Phú) dẫn vợ đến đăng ký dự thi cho hay: "Tui thấy cuộc thi này hay, vui và có ý nghĩa nên cổ vũ nhiệt tình để "bả" tham gia. Một người thi nhưng cả nhà cùng chuẩn bị, rất hào hứng, tạo không khí gắn kết trong gia đình. Năm ngoái hàng xóm nhà tui có một người dự thi mà cả dòng họ như có hội. Mọi người tập họp lại đi ủng hộ rồi cùng xem tivi, thấy hạnh phúc gì đâu...". Trong khi đó, anh bảo vệ ở khu vực đăng ký lại cho rằng nhiều người thích tham gia hoặc xem THMX không phải bởi giải thưởng cao, được lên truyền hình, hay hoặc dở mà vì sự gần gũi. "Mấy cuộc thi hát khác "cao siêu" và ăn thua dữ quá. Tui thấy chỉ có THMX là vô tư, thật sự dành cho những ai yêu ca hát", anh nói.

Kết thúc ba ngày đầu đăng ký dự thi, đã có tới 1.054 thí sinh đến đăng ký. Họ không chỉ đến từ các quận của TP.HCM mà còn đến từ một số tỉnh lân cận như: Ðồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương... Trong đó, bảng B dành cho lứa tuổi "xanh xanh" từ 51-65 tuổi đã có lượng thí sinh đăng ký áp đảo, kế đến là bảng C - bảng "xanh nhạt" với các thí sinh 35-50 tuổi. Còn bảng "xanh sẫm" - bảng A của lứa tuổi 66 trở lên tuy số lượng thí sinh đăng ký "khiêm tốn" nhất, với 117 thí sinh nhưng mỗi thí sinh đều thể hiện niềm đam mê của mình cũng "dày" như chính tuổi của mình. Với một khởi đầu rộn ràng như thế, THMX 2012 hứa hẹn tiếp tục là một sân chơi thú vị, mang đến sự "xanh mãi" của lứa tuổi trung và cao niên này.

QUỲNH NGUYỄN

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên