26/09/2011 06:40 GMT+7

Cuộc đua sau 10 năm chậm bước

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau hơn hai tháng ra mắt, kênh truyền hình âm nhạc MTV VN đã chính thức giới thiệu đến bạn xem đài một chương trình đã được Việt hóa: Giải thưởng video âm nhạc Việt, vừa phát sóng số đầu tiên lúc 21g ngày 24-9.

IFEiFEBW.jpgPhóng to
fE4WeBxm.jpg
wXHofpKx.jpg
Từ trên xuống: các clip dự thi giải thưởng video âm nhạc Việt trên MTV của ca sĩ Hồng Nhung, Phạm Anh Khoa và Linh Phi - Ảnh: BHD

Chương trình không giới hạn trên truyền hình mà còn được phát triển ở nhiều “mặt trận” khác như: mobile, online. Phát triển tổng lực như vậy nên giải hứa hẹn sẽ tạo đà thúc đẩy cho các nghệ sĩ/ca khúc được giới thiệu trong chương trình cũng như mang đến một hứng khởi mới cho làng nhạc Việt.

1.001 hoài nghi

Trước và cả ngay khi Giải thưởng video âm nhạc Việt (Vietnam Music Video Competion - VMVC) chính thức lên sóng, đã có nhiều quan ngại về tiêu chí, chất lượng cũng như đích đến của cuộc thi. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một cuộc chơi nội bộ chứ không xứng tầm một giải thưởng tầm cỡ quốc gia, thậm chí khu vực vì 24 video clip ca nhạc (MV) ứng viên là “những người được chọn” chứ không được thông báo rộng rãi cho tất cả ca sĩ cùng tham gia.

Ban tổ chức cũng gặp phải những phản ứng về việc giải có “chiếu trên” với Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn, Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thanh Bùi - Hồ Ngọc Hà, Thu Minh... và “chiếu dưới” với Anna, Dương Triệu Vũ, Đăng Khoa, Đông Nhi, Karik, Linh Phi, nhóm 365, nhóm 4U, nhóm V.Music, Phương Vy, Uyên Linh, Văn Mai Hương. Cũng có những e ngại về các giọng hát, gương mặt “lạ” trong danh sách dự thi: Anna, Karik, nhóm Tiny Monster...

Bên cạnh đó là nghi vấn về việc liệu có ưu ái cho các “mối thân quen” của thành viên êkip MTV VN như: Hồng Nhung, Uyên Linh (đang hợp tác cùng thành viên Quốc Trung), Linh Phi (học trò của thành viên Nguyễn Hải Phong), Đông Nhi (vừa bắt tay cùng thành viên Đức Trí), Minh Thư hay Đăng Khoa (“người quen” của thành viên Nguyễn Quang Dũng)... Bên cạnh đó là những nghi ngại về thời gian “chạy chương trình” trong năm đầu tiên quá gấp rút: chưa tới năm tháng (từ 24-9-2011 đến giữa tháng 1-2012). Đó là chưa kể đến việc chương trình này chỉ có thể xem được trên hệ thống các kênh truyền hình trả tiền: VCTV, HTVC, K+, VTC, MyTV, HCATV.

Và những bước đi gian khó

Kể từ thứ bảy tuần sau, VMVC sẽ bắt đầu phát các MV dự thi. Sáu MV: Vòng tròn (Hồng Nhung), Ký ức vuột mất (Phạm Anh Khoa), Lạc lối (Hà Anh Tuấn), Âm nhạc trong tôi (nhóm 365), Căn phòng (Dương Triệu Vũ) và Triệu phú (Linh Phi) sẽ được trình chiếu đầu tiên trong buổi phát sóng vào tối 1-10.

Ca sĩ Phạm Anh Khoa chia sẻ: “Tôi nghĩ mọi người nên làm quen lại với việc trả tiền để được thưởng thức nghệ thuật. Tuy có kỳ vọng vào việc sẽ vươn ra khu vực từ sân chơi này, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ trước hết là mình cần phải đứng vững được tại thị trường VN, sống được bằng nghề và hoạt động chuyên nghiệp hơn. Sự xuất hiện của VMVC đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đó”.

Không chỉ giới thiệu đến khán giả những MV của các ca sĩ đang được khán giả yêu thích, VMVC còn mở ra cơ hội cho những ca sĩ mới tiềm năng. Nhà báo, biên tập viên âm nhạc Trí Quyền - phó giám đốc kênh truyền hình MTV VN - lý giải: “Chúng tôi muốn có được sự đa dạng về dòng nhạc và gương mặt trên kênh nên mới có sự phân chia mà mọi người gọi là “chiếu trên” và “chiếu dưới”. Kênh MTV quốc tế cũng vậy, có những nghệ sĩ chưa nổi tiếng nhưng có tiềm năng đã được MTV đẩy mạnh hình ảnh trong hạng mục Push Artist”...

Cũng theo phía sản xuất, các ca sĩ hay MV được phát trên MTV VN phải đạt một số tiêu chuẩn do MTV châu Á đưa ra. “Chúng tôi đã gặp những trở ngại khi tiếp cận với các MV có sẵn như không đồng đều về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và nghệ thuật. Đó là lý do vì sao chúng tôi không thể dùng các MV có sẵn của ca sĩ để phát như MTV thế giới vẫn làm. Chúng tôi phải chủ động tổ chức sản xuất chương trình: mời ca sĩ, hỗ trợ 40 triệu đồng/MV, hỗ trợ máy quay và một số thiết bị khác cùng phim trường... với hi vọng các MV phát sóng, đoạt giải phải tạo nên cú hích và sự hứng khởi mới đối với làng nhạc Việt, cũng như đưa ra một tiêu chuẩn nền tảng cho các MV về sau sẽ được chiếu trên MTV VN” - bà Bích Hiền, giám đốc Công ty BHD, cho biết thêm.

Chính nỗ lực đó đã nhận được các phản hồi tích cực từ giới ca sĩ. Một vài ca sĩ thành danh nhưng lâu nay “không thèm” làm MV như Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn... đã “phá lệ” để tham gia chương trình. Ca sĩ Hà Anh Tuấn tâm sự: “Điều mà tôi thấy thích thú nhất là VMVC không chỉ nhằm để lăngxê ca sĩ. Khán giả sẽ thấy chúng tôi yếu kém thế nào, nghệ sĩ chúng tôi đã làm việc hăng say ra sao, vai trò và công sức của từng cá nhân trong êkip thực hiện MV như thế nào... trong phần “Bí mật hậu trường”. Tôi tin từ đó mọi người sẽ quý mến và trân trọng chúng tôi cũng như những sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn”.

Gần 10 năm trước, cả một thế hệ bạn yêu nhạc VN đã không ngừng mơ mộng về cuộc đổ bộ của MTV vào VN. Giờ đây, cuộc đổ bộ sau 10 năm mòn mỏi đợi chờ liệu sẽ mang lại kết quả như mong đợi? Tất cả đều phụ thuộc vào bước đi đầu tiên đầy gian khó của Giải thưởng video âm nhạc Việt trên MTV này.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên