04/08/2011 09:33 GMT+7

4 nghệ sĩ jazz Latin kiện giải Grammy

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Reuters)
THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Reuters)

TTO - Bốn nghệ sĩ nhạc jazz Latin: Ben Lapidus, Eugene Marlow, Bobby Sanabria và Mark Levine đã đồng loạt kiện nhà sản xuất giải âm nhạc Grammy vì quyết định cắt giảm hạng mục trong cơ cấu giải thưởng.

Vào tháng 4 năm nay, ban tổ chức giải Grammy đã quyết định cắt giảm còn 31 hạng mục và 78 giải thưởng áp dụng cho mùa giải năm 2012. Kể từ sau khi có thông báo này, giải thưởng âm nhạc danh giá này đã vấp phải nhiều phản đối của các nghệ sĩ tên tuổi.

Tháng 5-2011, rất nhiều nghệ sĩ trong đó có Carlos Santana và Herbie Hancock đã gửi một lá thư kháng nghị đến viện hàn lâm khiếu nại về những thay đổi được đưa ra mà không thông qua tất cả thành viên. Họ cho rằng sự thay đổi không công bằng này ảnh hưởng lớn đến các thể loại nhạc cổ điển và kêu gọi xem xét việc bổ sung các giải thưởng trở lại trong cơ cấu. Tuy nhiên, chủ tịch viện hàn lâm vẫn nhất quyết giữ nguyên những thay đổi trên.

MSW7cZLo.jpgPhóng to
Tay trống Bobby Sanabria, một trong những nghệ sĩ đâm đơn kiện ban tổ chức giải Grammy - Ảnh: Musicjazzz
OfXeLhpF.jpgPhóng to
Mark Levine, người từng được đề cử Grammy, cũng quyết định khởi kiện - Ảnh: Latinjazznet

Chính vì thế, Ben Lapidus, Eugene Marlow, Bobby Sanabria và Mark Levine đã quyết định đâm đơn kiện, yêu cầu đưa hạng mục album Latin hay nhất trở lại cơ cấu của giải thưởng. Đơn kiện của các nghệ sĩ này đã được tòa án tối cao New York đặt tại Manhattan chấp thuận vào đầu tuần này.

Roger Maldonado, luật sư đại diện cho các nghệ sĩ, nói: “Việc cắt giảm này không chỉ làm mất giá trị của hạng mục âm nhạc và tác phẩm của các nghệ sĩ mà còn làm cho nhạc jazz khó được đánh giá một cách công bằng”.

Các nghệ sĩ còn cáo buộc viện hàn lâm đã không nhìn nhận tác động to lớn của quyết định này đến nghề nghiệp của nghệ sĩ nhạc jazz. Ngoài việc cắt giảm một số đề cử, ban tổ chức Grammy cũng quyết định sát nhập một số giải thưởng với nhau.

“Điều làm chúng tôi lo lắng đó là sự sát nhập nhiều hạng mục giải thưởng lại với nhau sẽ làm các đĩa hát có tiếng tăm và những nghệ sĩ đã nổi danh rất dễ giành được giải cao, làm mất đi ý nghĩa của giải Grammy” - luật sư Roger Maldonado nói thêm.

Trong khi đó, phía viện hàn lâm cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng việc kiện tụng kiểu này là không đáng”.

THIÊN HƯƠNG (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên